Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dời cảng ra khỏi nội thành TPHCM

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo thực hiện quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM và các địa phương liên quan đôn đốc các cảng và Nhà máy đóng tàu Ba Son khẩn trương thực hiện các dự án xây dựng cảng mới phục vụ công tác di dời cảng trong nội thành TPHCM; sớm hoàn tất các thủ tục giao đất cho doanh nghiệp thuộc diện di dời; triển khai ngay các dự án khác phục vụ trực tiếp cho việc dời cảng như xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết hợp mở rộng quốc lộ 51, đường nối từ quốc lộ 51 đến khu cảng Cái Mép - Thị Vải.

Các cảng thuộc diện di dời đã được giao đất tại vị trí mới cần khẩn trương triển khai dự án theo quy định trên tinh thần xác định cụ thể, chi tiết kế hoạch, tiến độ và giải pháp thực hiện (ngày khởi công, ngày hoàn thành), xác định rõ tổng mức đầu tư của dự án, phương thức huy động vốn, kiến nghị cơ chế, chính sách cần thiết để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cũng theo ông Dũng, việc chuyển đổi công năng các cảng hiện hữu trong TPHCM có vai trò rất quan trọng trong việc di dời cảng ra ngoại thành. Bởi lẽ việc chuyển đổi này sẽ tạo nguồn vốn hỗ trợ cho việc di dời, đồng thời giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động (hiện nay) của cảng. Do vậy, ông Dũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành dự án chuyển đổi công năng và báo cáo UBND TPHCM xem xét hỗ trợ.

Ông Dũng đề nghị UBND TPHCM có thể cho phép các cảng phải di dời được làm chủ các dự án đầu tư trên khu đất hiện hữu (để tạo nguồn vốn) và đề nghị Bộ Tài chính chủ trì xem xét ban hành cơ chế tài chính trong trường hợp này.

Được biết, cuối tháng 4-2008 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng làm trưởng ban.

Ban có nhiệm vụ chỉ đạo, điều phối, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai quy hoạch di dời cảng theo đúng tiến độ, tức đến 2010 cảng Sài Gòn, Tân Cảng, cảng Rau quả, cảng Tân Thuận Đông và Nhà máy đóng tàu Ba Son phải hoàn tất việc di dời. Hiện nay chỉ có Tân Cảng là đã hoàn thành công tác này.


AN NHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Bút Sài Gòn

Đừng chộn rộn

- Chứng khoán xứ mình trong tháng 7 vừa rồi rung lắc ghê quá. Giá trị tương đương với 15,6 tỷ USD vốn hóa toàn thị trường bay vèo. Dự đoán xu hướng sắp tới là bi quan hay lạc quan?

Sự kiện & Bình luận

Chung tay cùng dân vượt dịch

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 đã kéo dài 100 ngày tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, khó lường, nguy hiểm, trong đó TPHCM là nơi “bị thương” nặng nhất trong đợt dịch này. 

Tin buồn