Là người gây ấn tượng mạnh vài tháng qua với nhiều phát ngôn, quyết định “gây sốc”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vẫn đang được đông đảo người dân kỳ vọng về khả năng làm thay đổi bộ mặt giao thông nước nhà trong năm 2012. Ông cho biết:
Bộ GTVT đang xây dựng và sẽ hoàn thiện, tổ chức triển khai thực hiện 10 đề án lớn về giao thông, trong đó nhiều đề án sẽ có tác động ngay đến đời sống xã hội như đề án “Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ”, đề án “Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”, đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị”, đề án “Phát hành công trái đầu tư xây dựng quốc lộ 1”… Đó là những đề án nhằm giải quyết mục tiêu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp.
* PV: Những giải pháp bộ trưởng đưa ra trong thời gian gần đây đã được dư luận ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến phản đối. Vậy bộ trưởng có suy nghĩ thế nào?
* Bộ trưởng ĐINH LA THĂNG: Tôi hài lòng vì sau gần nửa năm nhậm chức bộ trưởng, đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn từ nhân dân. Hàng ngày tôi nhận được rất nhiều ý kiến qua điện thoại, email, thư bày tỏ sự ủng hộ, tất nhiên cũng có cả những người phản đối. Tôi cho rằng, hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biến, do đó cần phải có biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ, trong đó đề xuất thu phí chỉ là một trong số những giải pháp. Không thể nói đến giải pháp mà không hành động được. Quan điểm của Bộ GTVT vẫn sẽ khẩn trương quyết liệt và hiệu quả.
* Người dân vẫn kỳ vọng vào sự quyết liệt của bộ trưởng, vậy trong năm 2012, bộ trưởng sẽ tập trung như thế nào vào vấn đề xây dựng các công trình giao thông?
* Năm 2012, Bộ GTVT vẫn lấy là “Năm chất lượng công trình” nhưng sẽ đưa ra giải pháp cụ thể hơn. Phải xác định tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình là trách nhiệm, là lương tâm, danh dự của cả ngành GTVT, là tiêu chí đánh giá phẩm chất và năng lực cán bộ. Kiên quyết loại bỏ các nhà thầu năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành. Nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ cơ chế mới thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách như: BOT, BT, BTO, PPP... cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Cụ thể trong năm 2012 và 5 năm tới, về đường bộ ưu tiên tập trung cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường vùng kinh tế trọng điểm. Về đường sắt, tiếp tục khôi phục, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, riêng tuyến đường sắt Thống Nhất phấn đấu đến năm 2020 đạt tốc độ 120km/giờ; về đường biển tập trung xây dựng các cảng Lạch Huyện, Vân Phong, Cái Mép - Thị Vải; về đường thủy nội địa, tập trung cải tạo nâng cấp các tuyến đường thủy chính, các tuyến tại đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long; về hàng không, tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không hiện có, bảo đảm tiến độ Nhà ga T2 (Nội Bài), phấn đấu đưa năng lực khai thác của toàn mạng cảng hàng không lên gấp 2 lần vào năm 2015, sớm khởi công Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai.
* Để giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành giao thông hiện nay, ngoài nỗ lực của ngành GTVT cần có thêm những điều kiện gì?
* Bộ GTVT vẫn đang tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược, là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Đó là những vấn đề hết sức lớn, không phải một thời gian ngắn có thể giải quyết được, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn dân. Trong đó, người dân phải chia sẻ với những khó khăn chung của đất nước, phải có trách nhiệm với cộng đồng bằng cách ủng hộ các giải pháp mới của ngành giao thông, có ý thức văn hóa khi tham gia giao thông, thực hiện tốt việc đổi giờ học, giờ làm, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Tôi hy vọng với nỗ lực của ngành giao thông và toàn thể xã hội, chúng ta sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra về giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông cũng như dần cải thiện được hạ tầng giao thông đất nước.
BÍCH QUYÊN thực hiện