Bữa ăn yêu thương

Từ Mỹ, Vikas Khanna, đầu bếp gốc Ấn đạt danh hiệu sao Michelin đang phối hợp xuyên lục địa để tổ chức một trong những chương trình cứu trợ thực phẩm lớn nhất thế giới mang tên Feed India. Cho đến nay, Feed India đã cung cấp thực phẩm cho khoảng 50 triệu người Ấn Độ trong đại dịch Covid-19.
Đầu bếp Vikas Khanna
Đầu bếp Vikas Khanna

Feed India ra đời từ tháng 4 năm nay, với ý tưởng là thành lập một mạng lưới các tình nguyện viên giao thức ăn tới hàng triệu người nghèo Ấn Độ - một công việc tưởng chừng rất khó khăn trong bối cảnh đất nước đang bị phong tỏa vì đại dịch. Ban đầu, khi Vikas Khanna đăng trên Twitter kêu gọi ủng hộ cho các nhà dưỡng lão, trại mồ côi và các trung tâm người khuyết tật, hơn 1.000 người đã hưởng ứng.

Chỉ hơn 1 tháng sau đó, Feed India đã phân phát hơn 7 triệu gói thực phẩm khô và các bữa ăn tại hàng loạt thành phố ở Ấn Độ. Thực phẩm được hỗ trợ bởi 2 công ty gạo là Indian Gate và Daawat, hãng Paytm hỗ trợ về mặt công nghệ, trong khi HungerBox, một công ty công nghệ thực phẩm khác, cho phép Vikas Khanna sử dụng bếp ăn công nghiệp tại cơ sở của họ ở Mumbai và Noida để nấu hơn 20.000 bữa ăn/ngày.

Tiếng lành đồn xa, danh sách những nhà hảo tâm ngày càng nối dài, trong đó có nhiều công ty thực phẩm trong nước. Nhờ đó, Feed India đã mở rộng việc cung cấp thực phẩm đến các trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão, bệnh viện và các khu dân cư nghèo. Vikas Khanna còn hợp tác với Bharat Petroleum, công ty xăng dầu lớn nhất Ấn Độ, để lập ra các bếp ăn trên các trạm xăng ở đường cao tốc.

Vikas Khanna đã sống tại Mỹ trong 20 năm qua, nhưng liên hệ chặt chẽ với quê hương, nơi mẹ anh đang sống tại Amritsar, bang Punjab. Anh trải qua một tuổi thơ nhọc nhằn trước khi trở thành một trong những đầu bếp Ấn Độ đầu tiên được trao ngôi sao Michelin tại Mỹ. Vikas Khanna đã viết 35 cuốn sách về ẩm thực Ấn Độ, làm đạo diễn phim và host cho chương trình MasterChef India.

Tin cùng chuyên mục