Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm: “Diều” đã bay đúng hướng

Nguyễn Đình Thanh Tâm  (ảnh) là một trường hợp khá đặc biệt trong nhạc Việt. Chỉ mới xuất hiện chưa đầy 3 năm (từ chương trình Sao mai - Điểm hẹn 2012 - SMĐH) nhưng anh đạt được không ít thành công, cũng như gây rất nhiều tranh cãi.

Thanh Tâm đến với âm nhạc từ giải nhất Tiếng hát sinh viên Đại học Kiến trúc TPHCM 2008 và quãng thời gian đi hát ở các quán cà phê suốt 4 năm trời. Với lối tư duy bài vở tốt cùng một phong cách thời trang thuộc loại “quái” của một kiến trúc sư, Thanh Tâm thẳng tiến vào vòng chung kết SMĐH trước sự ngỡ ngàng, tranh luận của nhiều người, bởi hàng loạt giọng ca được đào tạo bài bản đã sớm dừng chân.

Thanh Tâm của quãng thời gian đó hát nhạc của các diva và bị ảnh hưởng không ít phong cách Tùng Dương, đã giành ngay giải thưởng cao nhất do hội đồng nghệ thuật trao tặng. Không phải là một tên tuổi ăn khách của thị trường, nhưng anh được báo chí và giới chuyên môn nhìn nhận về tài năng. Cho đến thời điểm này, Nguyễn Đình Thanh Tâm là ca sĩ trẻ duy nhất đã năm lần được đề cử giải thưởng âm nhạc Cống hiến uy tín. 

Gặp tôi mùa rất đông là sản phẩm ghi dấu ấn đậm nét của Nguyễn Đình Thanh Tâm, giúp anh được đánh giá là đã bay đúng hướng so với album đầu tay (Cánh diều lạc phố). Có thể nói với album này, Thanh Tâm không còn là cái bóng của ai đó, cũng như không bị “chi phối” bởi bất kỳ điều gì nữa. Tâm đã thực sự là chính mình, thoải mái tung tẩy với dòng nhạc EDM (electronic dance music). Rũ bỏ hết chất dân gian đương đại còn nhiều vụng dại của những ngày đầu, Thanh Tâm lột xác, hòa mình vào dòng chảy của nhạc điện tử để làm nên một sản phẩm khiến người nghe phải bất ngờ. Nguyễn Đình Thanh Tâm không phải là người đầu tiên tạo nên trào lưu nhạc EDM ở Việt Nam nhưng với anh, khán giả thấy được Thanh Tâm không dùng nhạc điện tử để lấp liếm chất giọng yếu, mỏng như nhiều ca sĩ thiên về trình diễn hiện tại, mà đây thực sự là một con đường mới, thức thời và quan trọng là nó hợp với Thanh Tâm, khiến giọng hát của anh như được chắp thêm đôi cánh.

KHÁNH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Mỹ thuật

“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.

Sân khấu

Chuông vàng vọng cổ 2020 trước giờ G

Vòng chung kết 3 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2020 đã diễn ra trong không khí thi diễn hấp dẫn của 5 thí sinh. Kết quả 3 thí sinh nam gồm: Nguyễn Quốc Nhựt (Long An), Võ Hoàng Dư (Long An) và Lê Văn Hậu (An Giang) có số điểm cao nhất, đã được chọn vào vòng chung kết xếp hạng đêm cuối, sẽ phân tranh cao thấp để rinh các giải Chuông Vàng, Chuông Bạc và giải 3. 

Sách và cuộc sống

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong - Huyền thoại Ví, Giặm

Ngày 24-9, tại Hà Nội, NXB Văn học đã ra mắt cuốn sách về nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong. Cả một đời tâm huyết, tận hiến sức lực, trí tuệ cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng, cho văn hóa Nghệ Tĩnh nói chung; nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong (1929-1990) đã để lại một kho tàng nghệ thuật hơn 30 tác phẩm kịch bản sân khấu ở các thể loại chèo, cải lương, kịch hát và hoạt cảnh dân ca Ví, Giặm.

Sáng tác

Rừng

Chiều nay
Tôi trở lại khu rừng của mình
Cây cối chim muông hè nhau đánh đuổi