Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng

Nhắc tới Trọng Hiếu là nghĩ ngay đến một ca sĩ khác biệt, tràn đầy năng lượng. Không chỉ trong âm nhạc mà ở đời thường, anh cũng là nguồn cảm hứng lớn cho khán giả hâm mộ bằng những hành động giản dị, ý nghĩa. Đầu tháng 6, Trọng Hiếu ra mắt ca khúc tiếng Anh Under The Same Sky cùng 17 nghệ sĩ từ 13 quốc gia, trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên ra mắt sản phẩm tự sáng tác và hát cùng nhiều nghệ sĩ thế giới để gây quỹ vì cộng đồng.

PHÓNG VIÊN: Under The Same Sky có ý nghĩa như thế nào với Trọng Hiếu?

Ca sĩ TRỌNG HIẾU: Under The Same Sky mang thông điệp về tình yêu và sự đoàn kết, đặc biệt là lời kêu gọi quan tâm, chăm sóc trẻ em, phụ nữ. Nội dung bài hát là chúng ta cùng sinh ra dưới một bầu trời, dù với màu da nào, giới tính nào, sinh sống ở bất kỳ đâu, hãy chung tay và đoàn kết xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Bài hát đặc biệt dành cho trẻ em, những người dễ chịu tổn thương nhất trong xã hội. Dù ở hoàn cảnh nào, trẻ em cũng xứng đáng nhận được sự quan tâm, để có cơ hội tới trường, đủ thức ăn và được dùng nước sạch.

Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng ảnh 1 Ca sĩ Trọng Hiếu

Tôi rất vui khi ca khúc được lựa chọn trở thành một phần Dự án Trái tim xanh của UNICEF Việt Nam nhằm chấm dứt bạo hành trẻ em và phụ nữ. Toàn bộ doanh thu 3 năm đầu từ audio và video của bài hát sẽ được quyên góp cho những trẻ em, phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn.

Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng ảnh 2

5 năm sau Vietnam Idol, Trọng Hiếu đã khẳng định những dấu ấn về âm nhạc và con người như thế nào? Anh thấy mình đang ở đâu trên bản đồ showbiz Việt?

Tôi là một “vị nồng rất khác” trong âm nhạc Việt. Tôi mang lại thứ âm nhạc tích cực, năng lượng, truyền cảm hứng yêu đời và yêu con người. Tôi nghĩ, với những bài hát của mình, mọi người biết khá nhiều đến Trọng Hiếu.

Ngoài âm nhạc, tôi cũng hướng đến hình ảnh sống xanh, sống sạch, yêu môi trường và yêu thể thao. Trên trang Facebook cá nhân của mình, tôi hay đăng tải những hình ảnh kèm thông điệp về Green Friday, chia sẻ cách sống xanh. Bên cạnh đó, tôi cũng là đại sứ cho chương trình Việt Nam tái chế từ tháng 6-2019, đồng hành cùng chương trình đưa ra các thông điệp xanh lan tỏa đến thế hệ trẻ.

Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng ảnh 3

Anh đã phải làm như thế nào để định vị thương hiệu, hình ảnh riêng của mình?

Tôi nghĩ, mình đã rất vững vàng, mạnh mẽ khi đi một con đường rất khác. Có thể con đường tôi chọn không dễ dàng nhưng mình cần bền bỉ, mạnh mẽ hơn để theo đuổi âm nhạc lâu dài.

Với Trọng Hiếu, theo đuổi lý tưởng âm nhạc và sự nổi tiếng, điều gì quan trọng hơn?

Tôi nghĩ cả hai điều này phải song song. Không phải mình làm âm nhạc để nổi tiếng, nhưng mình làm âm nhạc cần nổi tiếng. Bởi làm nhạc cần khán giả thưởng thức, truyền đến càng nhiều người càng tốt. Mình phải nổi tiếng thì người ta mới biết đến âm nhạc của mình. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chọn, tôi sẽ chọn âm nhạc. Vì với tôi, âm nhạc chính là linh hồn mình.

Trọng Hiếu mang đến những màu sắc âm nhạc mới lạ. Tuy nhiên, dòng nhạc Hiếu theo đuổi không phổ biến tại Việt Nam. Hiếu có từng băn khoăn về con đường của mình?

Có chứ! Âm nhạc của mình dễ nghe, nhưng nhiều tiết tấu nên có thể khiến mọi người khó thuộc, khó hát theo. Khó thuộc vì quá nhiều tiết tấu, có thể mọi người không quen. Tôi hiểu âm nhạc mình đang theo đuổi chưa thực sự phổ biến, nhưng tôi đã biết cách kết hợp âm nhạc của mình với âm nhạc thị trường mà số đông khán giả yêu thích.

Đầu năm 2020, Trọng Hiếu là 1 trong 2 nghệ sĩ trẻ Việt Nam tham gia sự kiện nghệ thuật đẳng cấp quốc tế BudXMiami tại Mỹ cùng Halsey, The Black Eyed Peas, Diplo... Anh đã mang điều gì đến với sự kiện này?
Tôi hãnh diện được đại diện cho nghệ sĩ trẻ Việt. Tôi trao đổi, giao lưu với các nghệ sĩ quốc tế về âm nhạc, về văn hóa, về vẻ đẹp của nước mình. Tôi rất tự hào về Việt Nam của chúng ta và đã có lời mời các nghệ sĩ quốc tế có dịp hãy đến Việt Nam. Đây là dịp để quảng bá cho hình ảnh nước mình cũng như âm nhạc Việt; đặc biệt, cho nghệ sĩ quốc tế biết nghệ sĩ trẻ Việt rất tài năng, nhiều năng lượng và muốn vươn ra nhiều hơn với thế giới.
Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng ảnh 4
Có ý kiến cho rằng, âm nhạc Việt Nam và quốc tế còn có khoảng cách khá xa, Hiếu nghĩ sao?
Tôi không nghĩ có khoảng cách xa đâu. Đã có nhiều nghệ sĩ Việt tài năng, làm được những sản phẩm, dự án âm nhạc chất lượng, ý nghĩa chẳng thua kém nghệ sĩ nước ngoài. Càng ngày nghệ sĩ Việt càng tạo được dấu ấn với nghệ sĩ và khán giả quốc tế, từng bước ghi danh vào bản đồ âm nhạc thế giới.
Gần đây, người ta biết nhiều hơn đến Hiếu qua các gameshow. Vậy gameshow có thể coi là một chiếc cầu nối quan trọng của Trọng Hiếu với công chúng?
Tôi nghĩ là có. Qua gameshow, mọi người có thể hiểu được tôi và ngược lại, tôi học được nhiều cách ứng xử hay với khán giả. Ở các chương trình ca nhạc, tôi diễn xong 1-2 bài là về, không có nhiều đất để giao lưu, chia sẻ. Tuy nhiên, không phải gameshow nào mình cũng tham gia. Tôi chỉ tham gia những chương trình phù hợp.
Ca sĩ Trọng Hiếu: Mang đến âm nhạc tích cực và truyền cảm hứng ảnh 5
Hiếu trong tình yêu thì như thế nào?
Cuộc đời không có tình yêu thì không còn là cuộc đời. Cuộc đời nào cũng cần có tình yêu. Mình không biết tình yêu sẽ đến lúc nào, thế nên cứ sống tự nhiên. Điều gì đến sẽ đến. Và tình yêu đâu chỉ gói gọn trong chuyện tình cảm nam nữ, người ta còn cần tình yêu của gia đình, bạn bè, con người với nhau.
Mình đang thấy hạnh phúc vì nhận quá nhiều tình cảm của mọi người, là gia đình, là ê kíp, là người hâm mộ của mình. Cùng động lực từ tình yêu, tôi tập trung vào âm nhạc. Với tôi, thành công không có ý nghĩa khi không dùng thành công đó để làm được những điều tốt cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục