Các hồ thủy điện ở miền Bắc xả 3 đợt 4,24 tỷ m3 nước trong mùa khô

Chiều 18-2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin, các nhà máy thủy điện thuộc đơn vị này đã hoàn thành 3 đợt xả nước từ các hồ chứa xuống hạ du và đồng bằng Bắc bộ. 
Nông dân ngoại thành Hà Nội khẩn trương làm đất cho vụ Đông Xuân 2022 sau khi nước tưới về đồng

Theo đó, EVN đã xả tổng cộng 3 đợt là 4,24 tỷ m3 nước, thời gian xả bắt đầu từ ngày 4-1 đến ngày 17-2, chủ yếu từ ba hồ xả lớn gồm: Hoà Bình, Thác Bà và Tuyên Quang. Nhờ vậy, đã đảm bảo nguồn nước tưới cho 503.235ha lúa (đạt 99,34% diện tích). 

Các địa phương ở đồng bằng Bắc bộ khẩn trương bơm nước xả về đồng để bà con sản xuất trong mùa khô 2022

Theo EVN, khu vực miền Bắc vẫn đang trong cao điểm mùa khô và có thể kéo dài tới hết tháng 3 với lượng mưa ít nên các hồ chứa phải cân đo lượng nước dành cho sản xuất nông nghiệp và phát điện, đảm bảo an ninh năng lượng. 

Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia nhanh chóng điều tiết nước các hồ thủy điện, vận hành hệ thống hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước cho bà con nông dân nhưng vẫn đảm bảo kế hoạch cung cấp điện. Đồng thời điều tiết các hồ chứa duy trì mực nước tại Hà Nội ở mức hợp lý để tiết kiệm nước, đảm bảo cung cấp điện trong cả mùa khô năm 2022 cho hệ thống điện quốc gia. 

Các trạm bơm ở Hà Nội tập trung hút nước xả ở sông Hồng để gieo cấy vụ lúa xuân 2022

Do năm nay các địa phương ở hạ du, đồng bằng sông Hồng tổ chức khai thác nguồn nước tập trung, chủ động tích trữ, bám sát lịch xả… nên EVN đã tiết kiệm được 1,33 tỷ m3 nước so với dự kiện lượng xả ban đầu, mà vẫn đảm bảo đủ nguồn nước cho nông nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục