Cận cảnh công trình đội vốn từ 7 tỷ đồng lên 268 tỷ đồng

Một công trình có vốn Nhà nước tại TP Nha Trang bị đội vốn đến khó tin, từ 7 tỷ đồng lên gần 270 tỷ đồng. Vậy nên, Kiểm toán Nhà nước phải gọi đây là công trình “cá biệt”.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 đối với niên độ ngân sách năm 2017 gửi đến Quốc hội, trong đó, có dự án "cá biệt" như dự án Trung tâm Đào tạo cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Toàn cảnh dự án Trung tâm đào tạo VDB trở thành khách sạn 4 sao

Dự án này được điều chỉnh vốn tới 4 lần, từ vốn ban đầu chỉ 7 tỷ đồng nhưng được “đội” lên 268 tỷ đồng. Theo đánh giá của KTNN, xét về số lượng tiền điều chỉnh tổng mức đầu tư thì dù không quá lớn. Song, nếu xét theo tỷ lệ phần trăm thì mức tăng tương đương 3.834%. Vì vậy, KTNN nhìn nhận đây là trường hợp “cá biệt”.

Tên Trung tâm đào tạo cán bộ VDB nay đã bị thay tên

PV Báo SGGP đã có mặt tại Trung tâm đào tạo của VDB tại số 50 Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Nhìn từ mọi góc độ, bản chất trung tâm này chính là một khách sạn chuẩn 4 sao đã được Tổng cục Du lịch cấp đạt chuẩn.

Hiện nay, Trung tâm đào tạo "chuyên" tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan

Khách sạn này nằm ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng – tuyến nối dài đường biển đẹp nhất TP Nha Trang hiện nay. Ngày 4-8-2013, Ngân hàng Phát triển (NHPT) Việt Nam công bố quyết định thành lập và ra mắt Trung tâm Đào tạo Nha Trang, trụ sở tại số 50 đường Phạm Văn Đồng, có tên giao dịch tiếng Anh là VDB - Nha Trang Training Center.

Bên trong Trung tâm đào tạo VDB

Trung tâm Đào tạo Nha Trang là sự kết hợp giữa hoạt động đào tạo và kinh doanh lưu trú, với cơ sở vật chất đạt trên 3 sao (phục vụ các hội nghị, các lớp bồi dưỡng cán bộ của NHPT, các đoàn công tác của các bộ, ngành, địa phương; hoạt động nghỉ dưỡng của cán bộ, công chức NHPT, khai thác kinh doanh dịch vụ lưu trú).

Trung tâm đào tạo được giao cho tư nhân vận hành khai thác khách sạn quy mô 150 phòng

Công trình Trung tâm đào tạo cán bộ NHPT tại Nha Trang - Khánh Hòa gồm 15 tầng, 1 hầm với tổng diện tích sàn 14.360 m2, được khởi công xây dựng ngày 7-2009. Năm 2015, dự án hoàn thành và vận hành.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là sau khi hoàn thành, dự án và trung tâm này lại bổ nhiệm ông Phan Triều Dương, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Tràng An (phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP Hà Nội) giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Nha Trang.

Kỳ lạ hơn, từ ngày được giao quản lý trung tâm, mục đích chính của Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Tràng An là khai thác 150 phòng khách sạn của dự án VDB - Nha Trang Training Center chuẩn 4 sao.

Hiện nay, tên trung tâm cũng đã đổi thành VDB - Nha Trang Hotel. Như vậy, công trình như “biến tướng” hoàn toàn so với mục đích ban đầu?

Tin cùng chuyên mục