Cẩn trọng khi giao thương nông sản trực tuyến

Nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và hộ nông dân chia sẻ, ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết, có rất nhiều đối tác nhập khẩu từ châu Âu đến đàm phán để mua hàng nông sản Việt Nam. Tiêu chuẩn mà các đối tác này thường áp dụng để đặt hàng DN, hợp tác xã và nông hộ tại Việt Nam cung ứng là theo chuẩn GlobalGAP.

Nhiều đơn vị trong nước cho biết, tiêu chuẩn GlobalGAP hiện không còn khó với nông dân Việt Nam, nhất là tại các vùng trồng nguyên liệu chuyên cho xuất khẩu. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là khi xuất khẩu nông sản theo đơn hàng cho đối tác thì họ thường lấy nhiều lý do không hợp lệ, hợp lý hoặc không đạt tiêu chuẩn rào cản kỹ thuật… để trừ tiền các đơn vị trong nước. Thậm chí, có những đối tác còn kéo dài thời gian trả tiền hoặc bỗng dưng “biến mất”. 

Trước đó, các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài đã có nhiều cảnh báo về tình trạng lừa đảo trong hoạt động xuất khẩu. Nhiều đơn vị trong nước sau khi xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài không tìm được đối tác để yêu cầu thanh toán. Có DN nhờ tham tán thương mại truy tìm đối tác đã mua hàng nhưng không thể tìm ra do họ sử dụng địa chỉ “ma”. 

Để tránh những rủi ro trên, theo các chuyên gia và nhiều DN đã có thâm niên xuất khẩu, khi làm ăn, luôn phải có ký hợp đồng rõ ràng. Quan trọng hơn, các hợp tác xã, DN, nông hộ trong nước nên đề nghị bên phía đối tác phải đặt cọc và có lộ trình thanh toán cụ thể.

Điều này sẽ tránh tình trạng phía bên đối tác bỏ hợp đồng giữa chừng hoặc có hành vi lừa đảo. Ngoài ra, nếu đối tác có cung ứng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón theo chuẩn GlobalGAP thì càng tốt để tránh nguy cơ đối tác từ chối nhận hàng với lý do không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ở chiều ngược lại, DN xuất khẩu, hợp tác xã và nông hộ cũng cần phải giữ uy tín khi giao hàng. Bởi không ngoại trừ trường hợp đến vụ thu hoạch nhưng năng suất trồng không đạt yêu cầu, kéo theo sản lượng thu hoạch thiếu hụt so với đơn đặt hàng của đối tác mà bổ sung thêm hàng không đạt chất lượng. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho chính đơn vị xuất khẩu mà còn làm mất uy tín ngành hàng và đặt ngành hàng này của ta trước nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gây tổn thất lớn cho hoạt động xuất khẩu nói chung.

Đọc nhiều nhất

Người dân tìm hiểu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh được trưng bày tại Phiên chợ sâm Ngọc Linh ở Kon Tum

Cây “đổi đời”

Sau khi sâm Ngọc Linh ở huyện Tu Mơ Rông đổ bệnh chết, người dân nhanh chóng được cung cấp cây giống miễn phí và hướng dẫn kỹ thuật trồng mới. Giấc mơ thoát nghèo nhờ sâm Ngọc Linh nay đã sống lại với người dân vùng cao nơi dây.

Thị trường

Vàng SJC vượt 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới phục hồi tốt trong suốt thời gian nghỉ Tết nguyên đán kéo giá vàng SJC trong nước ngày 27-1 (mùng 6 tháng Giêng) tăng lên 68,4 triệu đồng/lượng, ngay cả khi giá vàng thế giới đang có phiên giảm điểm mạnh.

Địa ốc

Doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc

Sau khi Báo SGGP đăng 3 bài về tháo gỡ khó khăn cho các dự bất động sản (BĐS) nói chung và các dự án BĐS du lịch nói riêng trên các số báo ra ngày 13, 14, 16-1-2023, nhiều doanh nghiệp BĐS đã phản hồi rằng đang nỗ lực tìm giải pháp để giải quyết khó khăn.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.