Cần và đủ

SGGP
Việc Sở GD-ĐT TPHCM có công văn gửi Thường trực UBND TP đề xuất lắp đặt hệ thống camera tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn, dẫu biết rằng rất cần thiết vào thời điểm này, song lại đang gây nhiều sự hoài nghi trong dư luận. 

Bảo mẫu Lớp nhà trẻ Mầm Xanh, quận 12 đánh đập trẻ. Ảnh cắt từ clip.

Bảo mẫu Lớp nhà trẻ Mầm Xanh, quận 12 đánh đập trẻ. Ảnh cắt từ clip.

Giải thích cho đề xuất này, Sở GD-ĐT cho rằng, hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể liên quan đến việc lắp đặt camera là một trong những điều kiện để trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ, các nhóm trẻ, lớp mầm non độc lập tư thục thành lập và hoạt động. Song từ thực tế, sở này nhận thấy việc lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục nói trên là công cụ hỗ trợ việc giám sát hiệu quả cho cơ quan quản lý đối với hoạt động giữ trẻ. 

Nhiều ý kiến từ xã hội bày tỏ đồng thuận với đề xuất này, khẳng định đó là động cơ chính đáng và cần kíp của đơn vị quản lý ngành giáo dục TPHCM nhằm ngăn chặn nạn bạo hành trẻ, vốn gây sự phẫn nộ trong phụ huynh học sinh và dư luận sau những sự việc nổi cộm gần đây. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều, cho rằng camera giám sát chỉ là giải pháp tình thế, các trường ủng hộ việc gắn camera chỉ với mục đích “làm hài lòng” phụ huynh nhằm mục tiêu xa hơn là thu hút tuyển sinh.  

Hiện nay, trên thực tế có không ít trường ngoài công lập đã sử dụng camera như một hình thức để giám sát, có trường đã tiên phong lắp đặt hàng chục năm nay. Nhiều bậc phụ huynh ở một số trường còn chủ động tài trợ lắp đặt camera để vừa dõi theo sinh hoạt thường ngày của con mình, vừa tăng thêm tính kết nối với nhà trường và thầy cô. Những chiếc camera đó nhiều lúc trở thành phương tiện hỗ trợ, là hình thức răn đe, làm hạn chế những hành động phản giáo dục của người nuôi giữ trẻ. Điều đó cần được xã hội ghi nhận theo hướng tích cực.  

Tất nhiên, dư luận xã hội không bao giờ thuận theo một chiều. Bởi ngay cả văn hóa “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” cũng còn có những cách nghĩ khác. Song dư luận có ai không bất bình và căm phẫn trước những cách cư xử độc ác của những người coi chuyện đánh trẻ là “bình thường”, là một cách “dạy dỗ” theo lý lẽ của họ. Và trong số dư luận ấy, không ít người từng khẩn thiết yêu cầu xã hội phải bảo vệ những mầm xanh bằng cả giải pháp cứng lẫn giải pháp mềm, trong đó có việc trang bị công cụ giám sát hoạt động nhà trẻ. Do vậy, hãy ủng hộ cách làm của Sở GD-ĐT TPHCM như là điều kiện “cần”. 

Dầu vậy, điều kiện “đủ” và đặc biệt quan trọng là cái tâm, đạo đức của người đứng lớp. Bởi suy cho cùng, mục tiêu của giáo dục là hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ chứ không chỉ là xử lý tình huống. Thầy cô dù ở cấp bậc nào cũng đều là những hình mẫu, là gương sáng để trẻ em noi theo, làm theo. Chỉ khi người đứng lớp với tất cả tình thương và cái tâm của người mẹ thì môi trường giáo dục mầm non mới thực sự trong lành.

GIA QUẢNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Liên quan thông tin UBND TPHCM yêu cầu dừng thí điểm chương trình nước ngoài tại 4 trường quốc tế gồm THCS-THPT Quốc tế APU, TH-THCS-THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS-THPT Quốc tế Canada và TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ, chiều tối 14-1, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.  

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục