(SGGP).- Cảng Bến Nghé thuộc Công ty TNHH Một thành viên Cảng Bến Nghé, được xây dựng tại phường Phú Hữu, quận 9, nằm trong mục tiêu di dời và sắp xếp lại hệ thống cảng biển và các công trình bến bãi, nhằm phát triển hệ thống cảng biển hiện đại đủ sức cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực ASEAN. Việc xây dựng dự án này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, liên quan đến dự án này vẫn còn nhiều tác động đến môi trường cần được quan tâm.
Đại diện công ty cho biết, kết quả quan trắc chất lượng môi trường tại khu vực Cảng Bến Nghé cho thấy nồng độ các chất trong không khí đạt tiêu chuẩn, chỉ có nồng độ nước mặt và nước ngầm vượt tiêu chuẩn cho phép (loại B). Nguyên nhân gây ô nhiễm cũng được xác định là tồn tại từ trước khi tiến hành xây dựng cảng. Riêng trong quá trình xây dựng và đi vào hoạt động, môi trường khu vực này sẽ chịu một số tác nhân gây ô nhiễm như phương tiện lưu thông nhiều, gây ô nhiễm khí thải và bụi; chất thải rắn sinh hoạt của công nhân; chất thải nguy hại phát sinh trong công đoạn hàn, sửa chữa nhà xưởng; nước thải sinh hoạt công nhân; nước thải công nghiệp vệ sinh tàu và đặc biệt là dầu trong trường hợp sự cố tràn dầu…
Theo đó, biện pháp mà công ty đề ra nhằm đảm bảo công tác bảo vệ môi trường tại đây là thu gom và chuyển giao chất thải nguy hại, chất thải rắn cho đơn vị có chức năng; xây dựng hệ thống xử lý nước thải; liên kết với một số đơn vị có chức năng xử lý sự cố dầu hoặc hóa chất tràn…
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Trân, Đại học Bách khoa TPHCM, công ty đã đưa ra được nhiều giải pháp nhằm đảm bảo bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, xây dựng và đưa vào hoạt động cảng biển. Nhiều giả định ứng phó với sự cố môi trường thường xảy ra tại các cảng biển như sự cố tràn dầu, tràn hóa chất, đắm tàu, thu gom nước xúc rửa tàu, chất thải nguy hại phát sinh tại xưởng sửa chữa, đã được thiết lập và xử lý thích đáng, không để ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Sài Gòn. Tuy nhiên, dự án lại bỏ qua một đánh giá cũng hết sức quan trọng, là việc xây dựng Cảng Bến Nghé sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái khu vực sông tại đây.
Đồng thuận với ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cũng nhấn mạnh, chủ đầu tư cần có những nghiên cứu đánh giá tác động của cảng đến hệ sinh thái. Từ đó, xây dựng giải pháp tái tạo hệ sinh thái và sự đa dạng sinh học khu vực này. Hơn nữa, khối lượng bùn nạo vét phục vụ xây dựng cảng biển dự kiến hơn 157.000m³ là rất lớn nhưng cách thức xử lý lại không được đề cập. Ngoài ra, bờ kè xây dựng phục vụ cho các tàu cập cảng chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình bồi lắng tự nhiên của sông, do vậy cũng cần tính toán kỹ những tác động trên .
MINH XUÂN