Cảnh giác trò lừa cò môi giới

Sau tết, thị trường bất động sản khu vực nội thành giá tăng đột biến, “bay cao” đến chóng mặt, khiến chúng tôi đã vào cuộc điều tra. Hóa ra, những thông tin trên mạng là thông tin ảo, bị bơm giá, vi phạm Luật Quảng cáo. Các sàn giao dịch thì sử dụng môi giới không có chứng chỉ hành nghề, tạo ra thị trường bát nháo… 
Từ quảng cáo “ảo”… 
Chuẩn bị “lên đường” tìm hiểu sự thật, chúng tôi thử lên mạng gõ dòng chữ “mua bán bất động sản”, trang hiển thị nhiều nhất là https://batdongsan.com.vn; www.chotot.com…
Điều lạ là trên các trang này đăng những thông tin na ná nhau: cũng cùng diện tích, cùng khu vực, nhưng mức giá chênh nhau. Đương nhiên, với vai khách tìm mua nhà, chúng tôi lựa những căn có giá “mềm” nhất.
Thấy quảng cáo nhà 2 mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa, diện tích 4,5m x 21m, trệt + 7 lầu, thang máy, hẻm hông 8m, giá 18,2 tỷ đồng, chúng tôi điện thoại hỏi thì người bắt máy nói căn nhà vừa bán xong.
Rồi anh “cò” này nói còn nhiều căn khác giới thiệu, nhưng những căn đó giá… trên trời!
Cảnh giác trò lừa cò môi giới ảnh 1 Những lời quảng cáo "ảo" trên các trang mạng
Ngạc nhiên hơn nữa là dù căn nhà trên đường Bùi Hữu Nghĩa đã được nói bán nhưng hôm sau nó vẫn được quảng cáo trên các trang mạng và cả báo “Mua & Bán”. 
Gọi vào số điện thoại rao bán căn nhà 2 mặt tiền số 354 Lý Thường Kiệt, diện tích 6m x 21m, 3 lầu (đăng trên www.chotot.com), chúng tôi hẹn xem nhà. Đến nơi thì khu đó không có nhà nào 3 lầu cả. Điện thoại lại thì được đính chính là… nhà mặt tiền hẻm!
Chúng tôi vào tận hẻm thì chủ nhà nói chỉ cho thuê, không bán! Và thực tế nhà có bề ngang chỉ 5m, nằm trong hẻm, chứ không phải 6m ở mặt tiền đường như lời quảng cáo! 
Một mẫu quảng cáo khác ghi “bán nhà đẹp như khách sạn” hẻm 4m. Thế nhưng, đi thực tế kiểm tra thì hẻm chỉ… 1,5m! Tương tự, căn nhà mặt tiền đường Võ Văn Kiệt (quận 5, gần chợ Hòa Bình), cò rao diện tích 11m x 13m, trệt + 4 lầu, giá chỉ 16 tỷ đồng. Nghe khá hấp dẫn, nhưng khi đến xem mới hay căn nhà hình… tam giác, có nghĩa diện tích chỉ bằng một nửa so với thông tin đã đăng!
Một căn nhà mặt tiền đường Đồng Nai được rao diện tích 8m x 12m, đến xem thực tế thì giấy tờ chỉ hơn 6m bề ngang và 7m chiều dài. Phần còn lại là… lấn lộ giới! Khi khách hàng phản ứng vì rao thông tin không đúng sự thật, anh “cò” thản nhiên trả lời: “Mình cứ ở đâu có sao đâu chị”. 
… đến các chiêu trò làm giá
Khi khách hàng bức xúc vì quảng cáo không đúng sự thật và hình ảnh trên web cũng không đúng căn nhà được rao, giống như lừa đảo khách hàng, các cò nhà đất thường giải thích: Phải làm vậy để không cho các “cò” khác biết căn nhà đó ở đâu, mới không bị giật mối môi giới!
Thế nhưng, theo một số người thường xuyên đi khảo sát mua nhà thì cò rao thông tin ảo, giá hấp dẫn là để thu hút sự quan tâm của khách, khi khách gọi đến thì nói “vừa bán xong” tạo cảm giác tiếc rẻ và cho thấy thị trường đang giao dịch mạnh, rồi sau đó “mồi” căn khác. 
Cảnh giác trò lừa cò môi giới ảnh 2 Những lời quảng cáo "ảo" trên các trang mạng
Điển hình về chiêu cò mồi và làm giá, chúng tôi xem căn nhà 3 lầu trong hẻm ở đường Thành Thái (quận 10), bề ngang 8m, giá rao 19,2 tỷ đồng. Sau khi xem xong, chúng tôi chê vì nội thất không đẹp, giá hơi cao, thì khoảng 2 giờ sau, người môi giới gọi tôi báo là căn đó đã bán, để tạo cho tôi tâm lý tiếc rẻ. Rồi kêu tôi quyết nhanh căn tương tự như vậy, cũng giá 19,2 tỷ đồng.
Anh cò còn rỉ rả thêm rằng “nhà này có người trả 18,7 tỷ đồng rồi, nếu chị mua thì trả thêm vài chục triệu là được” và còn dặn thêm “đừng nói với chủ là em nói nha”, nghe rất… đồng minh! Không ngờ, chủ nhà là người quen, nói chỉ bán với giá 18 tỷ đồng!
Mặc dù chi phí môi giới bán nhà không phải là ít, 1% - 2% giá bán căn nhà, nhưng nhiều công ty môi giới và cò nhà đất đã “bơm” giá lên để hưởng luôn phần chênh lệch so với mức giá chủ nhà rao.
Không ít trường hợp công ty môi giới đặt cọc nhà rồi dùng các thủ thuật làm giá bán lại. “Chiêu” thông dụng là họ rao nhiều căn “ảo” tương tự với giá mắc hơn, để khách thấy căn (thực có) là rẻ, khi khách tìm hiểu thì cò sẽ nói căn này tốt nhất thị trường, chủ đi nước ngoài nên bán rẻ, cơ hội có một không hai… để lừa khách.
Do vậy, dù người dân ký hợp đồng mua với chính chủ, nhưng thực tế là mua lại của cò hoặc công ty môi giới với giá mắc hơn nhiều. 
Vấn đề khách hàng bức xúc là tại sao cò nhà đất đăng thông tin sai, vi phạm Luật Quảng cáo nhưng cơ quan chức năng không xử lý? Vì theo quy định, các trang web, báo đăng thông tin quảng cáo phải kiểm tra đúng sản phẩm, chất lượng, số lượng thì mới tiếp nhận, mà hầu như không đơn vị nào thực hiện đúng, đã dẫn đến thị trường bát nháo, cò lộng hành, thông tin sai, dẫn dắt thị trường và thổi giá.
Rồi các công ty môi giới bất động sản, dù luật quy định nhân viên môi giới phải có chứng chỉ môi giới bất động sản, thế nhưng các công ty vẫn sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề, không thực hiện đúng quy định pháp luật mà vẫn không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. 
Giá ảo, cò lộng hành, vi phạm luật về quảng cáo… là bức tranh rối về thị trường bất động sản, nhưng không được các cơ quan nhà nước xử lý, bảo vệ người tiêu dùng. Đó cũng là vấn đề chung: luật có, nhưng không có cơ quan giám sát thực thi!

Tin cùng chuyên mục