Châu Âu ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ “thẻ vàng”

Ngày 25-3, Bộ NN-PTNT có thông tin cho biết, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tại Brussels, Bỉ để tháo gỡ những vướng mắc về việc thủy sản Việt Nam bị rút “thẻ vàng” đã đạt được những kết quả bước đầu.
Kể từ khi EU thông báo áp dụng thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam (ngày 23-10-2017) đến nay đã sắp sửa đủ thời hạn 6 tháng và nếu Việt Nam không có nỗ lực đảm bảo tuân thủ việc khai thác cá hợp pháp trên biển, ngăn chặn các tàu cá vi phạm thì sau ngày 23-4 tới, EU sẽ rút thêm thẻ đỏ.
Ngày 20-3, một đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã sang EU để làm việc và tháo gỡ các vấn đề liên quan tới việc EU rút “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam do vi phạm các nguyên tắc IUU (đánh bắt thủy hải sản bất hợp pháp). 
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với ông Karmenu Vella, Cao ủy Phụ trách môi trường, hàng hải và thủy sản của Liên minh châu Âu tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ.
Châu Âu ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” ảnh 1 Cá đánh bắt từ biển cập bến cảng Long Hải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Ảnh: THÀNH TRÍ
Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định cam kết của Việt Nam trong cuộc chiến chống khai thác IUU, đồng thời nhấn mạnh trong thời gian qua Việt Nam đã tập trung triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt các hành động theo 9 khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, từng bước chủ động trong việc xây dựng nghề cá theo hướng phát triển bền vững, một nghề cá có trách nhiệm và tuân thủ các quy định quốc tế. 
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định trong 5 tháng vừa qua, Việt Nam đã tập trung vào sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là Luật Thủy sản 2017, các nội dung về quy định quản lý nghề khai thác hải sản của quốc tế theo khuyến nghị của ủy ban châu Âu. Chính phủ Việt Nam đã vào cuộc rất quyết liệt và bước đầu mang lại kết quả đáng ghi nhận. 
Ông Karmenu Vella đã ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị của Việt Nam từ trung ương đến các địa phương, ban ngành, hiệp hội và cộng đồng ngư dân đã chung sức chống lại khai thác IUU.
Tuy nhiên, trong thời gian tới Việt Nam cần phải tiếp tục tích cực hơn nữa trong việc thực thi để đảm bảo có các kết quả rõ nét và mang tính bền vững hơn nữa. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai bên trong việc chống khai thác IUU và đề nghị ủy ban châu Âu tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật để khắc phục các hạn chế, tồn tại và nhanh chóng đưa nghề cá Việt Nam theo hướng phát triển bền vững. 

Tin cùng chuyên mục