Chính phủ khảo sát chính sách tiền lương và đời sống của người lao động

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có một số bất cập trong chính sách tiền lương ở nước ta là chưa làm người lao động gắn bó với công việc, mức lương tối thiểu chưa bảo đảm mức sống tối thiểu...
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cải cách tiền lương không chỉ là điều chỉnh tiền lương cơ bản, tiền lương tối thiểu mà còn rất nhiều vấn đề khác liên quan. Ảnh: VGP
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cải cách tiền lương không chỉ là điều chỉnh tiền lương cơ bản, tiền lương tối thiểu mà còn rất nhiều vấn đề khác liên quan. Ảnh: VGP
Ngày 17-10 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công với cách mạng đã có buổi làm việc với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về tình hình tiền lương, thu nhập và đời sống của cán bộ công nhân viên chức, người lao động trên cả nước hiện nay nhằm xây dựng đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình mới. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, qua khảo sát của Công đoàn Việt Nam chỉ có 51,3% người lao động có mức thu nhập và tiền lương vừa đủ trang trải đời sống; 20,6% phải chi tiêu tằn tiện kham khổ, 12% người lao động cho biết thu nhập không thể đủ sống, chỉ có 16,1% cho biết có thể tích lũy từ thu nhập. 

Để nâng cao thu nhập cho người lao động, giảm bớt khó khăn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị Chính phủ trình Quốc hội sớm ban hành Luật Tiền lương tối thiểu, trước mắt là hoàn thiện các quy định về tiền lương tối thiểu nêu trong Bộ luật Lao động theo hướng tiền lương tối thiểu là mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất và phải đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ. 

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cải cách tiền lương không chỉ là điều chỉnh tiền lương cơ bản, tiền lương tối thiểu mà còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến chính sách tiền lương. Để cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho người lao động, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII đã thông qua hai nghị quyết quan trọng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nghị quyết về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tạo tiền đề quan trọng để Hội nghị Trung ương lần thứ 7 thảo luận cặn kẽ và thông qua một nghị quyết về cải cách tiền lương.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có một số bất cập trong chính sách tiền lương ở nước ta là chưa làm người lao động gắn bó với công việc, mức lương tối thiểu chưa bảo đảm mức sống tối thiểu, quan hệ tiền lương mang tính bình quân, thấp hơn nhiều quan hệ tiền lương trên thị trường lao động, hệ thống thang bảng lương phức tạp và lạc hậu, có rất nhiều loại phụ cấp, cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập còn nhiều bất cập (thu nhập bao gồm các khoản tiền lương cơ bản, tiền thưởng, phụ cấp và khoản ngoài lương mà khoản ngoài lương hiện nay nhiều khi lại lớn hơn lương). Thậm chí tiền lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước lại quá cao so với hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyên nhân của thực trạng này là đối tượng hưởng lương tăng nhanh mà ngân sách không đáp ứng kịp (tính tới nay đang có hơn 8 triệu người hưởng lương từ ngân sách), nguồn lực ngân sách hạn chế; chậm cụ thể hoá quan điểm chi tiền lương là chi đầu tư phát triển để nâng cao chất lượng công chức; chưa tạo đột phá về quản lý ngân sách; chưa quản lý tốt tiền lương; chưa khắc phục bất cập trong quản lý doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, cuộc khảo sát đầu tiên của Chính phủ về tiền lương và thực tế đời sống thu nhập của người lao động sẽ là cơ sở để Chính phủ xây dựng đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chính sách phúc lợi xã hội trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục