Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM:

Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối

“Lấy oán báo ơn” là đi ngược lại kinh Phật
Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối
Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối ảnh 1

Báo SGGP vừa đăng bài viết vạch trần chân tướng của Thích Quảng Độ - kẻ lợi dụng tôn giáo, dùng tiền để mua chuộc, kích động người dân khiếu kiện biểu tình chống phá đất nước trong thời gian vừa qua. Phóng viên Báo SGGP đã gặp và trao đổi với Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM (ảnh).

- PV: Thưa hòa thượng, chắc hòa thượng biết chuyện liên quan đến ông Thích Quảng Độ vừa qua? Theo hòa thượng, cái gọi là “Quỹ cứu tế dân oan” mà ông Thích Quảng Độ đặt ra để dùng tiền phát cho những người đi khiếu kiện nhằm kích động họ biểu tình là để làm gì?

Hòa thượng THÍCH THIỆN TÁNH: Thực tế cho thấy chúng ta đã có Luật Đất đai, có tự do dân chủ và phật tử chân chính không đi khiếu kiện vì đồng tiền. Theo tôi quan sát thì những người đi khiếu kiện như vậy có nhiều thành phần, trong đó có những người không có động cơ gì để khiếu kiện và họ đã vô tình vì tiền tiếp tay cho người xấu. Các đoàn thể, các tôn giáo cần giải thích rõ ràng cho người dân tránh việc kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền, gây mất an ninh trật tự. Số tiền 300 triệu đồng mà ông Thích Quảng Độ chỉ đạo đưa ra phát cho những người đi khiếu kiện không phải là cứu tế hay từ thiện, vì việc làm từ thiện là có chủ trương, có tổ chức và được sự đồng lòng của đại đa số phật tử chân chính.

- Như vậy, theo hòa thượng, cái gọi là Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất (GHPGVNTN) hiện nay là như thế nào?

Sau khi đất nước ta thống nhất, năm 1981 có 9 tổ chức Phật giáo (trong đó có GHPGVNTN) đã nhất trí tự nguyện gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN). Hòa thượng Thích Trí Thủ, khi đó là Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPGVNTN đã được bầu làm Trưởng ban Vận động trực thuộc GHPGVN. Viện Hóa đạo GHPGVNTN đã không còn từ đó. Điều đó cho thấy ông Thích Quảng Độ chỉ là mạo xưng, và bản thân ông ta đã chịu tác động từ nước ngoài. Chuyện tu hành đã bị chi phối bởi quyền lợi vật chất, chính trị…

- Gần đây báo chí nước ngoài cho rằng ông Thích Quảng Độ bị chính quyền Việt Nam “quản thúc”. Là người trong cuộc, hòa thượng có nhận xét gì?

Nếu “quản thúc” thì làm sao ông Thích Quảng Độ có thể tự do đi vận động, đi cầm loa rao giảng, đi phát tiền…? Tôi mong phật tử chân chính nên tỉnh táo trước mọi vấn đề.

- Xin cảm ơn hòa thượng!

Minh Anh - Phan Trung

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Trần Trung Tính:
“Lấy oán báo ơn” là đi ngược lại kinh Phật

Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối ảnh 2

Việc ông Thích Quảng Độ tự xưng là đại diện cho Viện Hóa đạïo GHPGVNTN đã đi ngược lại Hiến chương của GHPGVN. Bởi vì, năm 1981, các vị đứng đầu 9 tổ chức Phật giáo (trong đó có tổ chức GHPGVNTN) đã tự nguyện gia nhập GHPGVN và đề ra hiến chương ghi rõ: GHPGVN là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong và ngoài nước. Chỉ riêng việc phát tiền để kích động những người khiếu kiện cũng đã cho thấy đây là động cơ xấu và được các thế lực bên ngoài lợi dụng tạo cảnh “nồi da xáo thịt”. Ông Thích Quảng Độ không chỉ dùng tiền của các nhóm phản động nước ngoài dưới cái tên mỹ miều “Quỹ cứu tế dân oan” để kích động người đi khiếu kiện mà còn lừa phỉnh tiền công đức của bà con nhân dân nhằm vào việc xấu. Trong kinh nhà Phật có câu: từ bi hỷ xả - lấy ơn báo oán, vậy mà ông Thích Quảng Độ (từng được chính quyền ta khoan hồng về hành vi chống đối nhà nước) lại lấy oán báo ơn! Đó là điều rất đáng để chúng ta lên án.

Phật tử Nguyễn Ngọc Mỹ (chùa Khánh Anh, P11, Q10, TPHCM):
Đó là việc làm thất nhân tâm

Ông Thích Quảng Độ đã bị quyền lợi vật chất, chính trị chi phối ảnh 3

Tôi theo đạo Phật đã gần một đời người và thấy rằng lẽ ra những nguồn tiền do phật tử đóng góp cần được dùng để cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, Tây Nguyên thì mới đúng đạo lý nhà Phật. Đằng này, trong khi hàng triệu phật tử lo quyên góp tiền bạc, vật chất để cứu giúp đồng bào thì ông Thích Quảng Độ lại gom tiền để phục vụ mục đích xấu. Bởi vậy, tăng ni, phật tử cần phân biệt đâu là chánh pháp, đâu là lợi dụng tôn giáo để làm điều thất nhân tâm…

Tin cùng chuyên mục