Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc

Ngày 12-11, ông Hồ Văn Mẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ cho biết: “Lãnh đạo đơn vị vừa thống nhất cho ông Nguyễn Duy Phúc, 33 tuổi, công tác ở Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ nghỉ việc theo nguyện vọng. Ông Phúc là người liên quan đến thông tin có thân nhân mua đất, xây nhà ở khu vực cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thuộc địa phận xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, mà báo chí thông tin những ngày gần đây”.

Ông Hồ Văn Mẫn tiết lộ thêm, ông Nguyễn Duy Phúc vào công tác ở Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ đến nay khoảng hơn 10 năm, khi đó chỉ mới có bằng Trung cấp về quản lý đất đai, sau này học lên đại học về quản lý đất đai; đến nay, ông Phúc là cán sự bình thường (không phải chuyên viên).

Vào tháng 8-2019, ông Phúc làm đơn xin nghỉ 3 tháng (không lĩnh lương) để điều trị bệnh và gần đây ông này đã gửi đơn xin nghỉ việc hẳn. Phía lãnh đạo đơn vị đã thống nhất cho ông Phúc nghỉ việc và đã báo cáo lên Giám đốc Sở TN-MT TP Cần Thơ.

Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc ảnh 1 Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ gửi văn bản cho UBND huyện Vĩnh Thạnh đề nghị kiểm tra người thân ông Phúc, mua đất, xây nhà, nhằm ngăn ngừa đền bù sai 

Liên quan đến thông tin ông Phúc có người thân là Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đứng tên xây nhà với nhiều vi phạm, tại khu vực cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, qua dư luận phản ánh, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ đã kiểm tra và bà Duyên đúng là người thân của ông Phúc.

Ngay sau đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã có văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Thạnh đề nghị có biện pháp ngăn ngừa, tránh sai sót trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại tuyến bổ sung dự án T3, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Song song đó, đề nghị các ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh rà soát, kiểm tra tính pháp lý về mua, bán, xây dựng nhà của người thân ông Nguyễn Duy Phúc tại dự án trên. Cụ thể, 4 trường hợp đứng tên giấy tờ gồm: Nguyễn Thị Duyên, Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Trần Thống Tính và Võ Viết Hùng.

“Ban đầu, dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, do Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ đảm nhận bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sau đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có bổ sung hạng mục xây cầu vượt T3 và T7, thì cấp thẩm quyền đã giao cho UBND huyện Vĩnh Thạnh và các ngành chức năng của huyện này thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, khi có dư luận phản ánh việc mua bán đất, xây nhà có tính chất đối phó để nhận bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…, Phía Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ đã thông báo ngay cho huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra, xử lý, nhằm tránh sai sót trong công tác bồi thường”, ông Mẫn nói.

Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc ảnh 2 Căn nhà bà Duyên đứng tên xây dựng với nhiều vi phạm khiến dư luận phản ứng 

Cũng theo ông Mẫn, lâu nay đơn vị nhiều lần nhắc nhở cán bộ thuộc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ không nên để người thân mua đất hoặc xây nhà, tại những dự án mà đơn vị mình phụ trách bồi thường, giải phóng mặt bằng… nhằm tránh dư luận phản ánh là thiếu khách quan. Vì vậy, với trường hợp ông Phúc, nếu cơ quan chức năng khi kiểm tra phát hiện có sai thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc ảnh 3 Dư luận cho rằng, căn nhà này xây lên nhằm "đón đền bù" công trình cầu vượt T3 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi 

Báo SGGP ngày 9-11, có bài “Xây nhà chờ đền bù tiền tỷ ở Cần Thơ”, phản ánh nhiều người dân xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) bức xúc khi chứng kiến căn nhà xây không giống ai, mọc lên ngay cạnh cầu vượt đường T3, của tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Căn nhà này xây dựng với nhiều vi phạm như, xây 2 lầu (vượt 1 lầu); vi phạm hành lang lộ giới; vi phạm đất công cộng; cốt nền thiếu 0,85m; chiều cao vượt 2,06m… mục đích “chờ” đền bù. Người đứng tên giấy đất và căn nhà trên là bà Nguyễn Thị Duyên (người thân của ông Nguyễn Duy Phúc, vừa được Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ cho nghỉ việc).

Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc ảnh 4 Căn nhà vô cùng tạm bợ

Theo các ngành chức năng TP Cần Thơ, đối với việc cho người thân ông Phúc tách thửa đất, chuyển từ đất lúa lên đất ở, cấp phép xây nhà… ở khu vực gần cầu vượt đường T3, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đều do các ngành chuyên môn của huyện Vĩnh Thạnh tham mưu. Ngoài ra, ông Phúc chỉ là một cán sự bình thường thì rất khó mà “gây áp lực” cho huyện được (!?). Do đó, huyện Vĩnh Thạnh phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc trên, khiến dư luận phản ứng.

Cho cán bộ liên quan đến xây nhà chờ bồi thường ở Cần Thơ… nghỉ việc ảnh 5 Căn nhà nằm cạnh cầu vượt đường T3 và ảnh hưởng tiến độ thi công công trình 

Ngoài ra, căn nhà của bà Duyên đứng tên xây dựng cũng khiến công trình cầu vượt đường T3 bị vướng, ảnh hưởng tiến độ thi công công trình.

Tin cùng chuyên mục