
Trên thị trường TPHCM hiện có bán rất nhiều loại xe đạp điện trong và ngoài nước. Có thể kể ra đây các thương hiệu: Delta, E-Bike, Viha, E-GO…

Xe đạp điện rất phù hợp cho học sinh đi học nhưng ít được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: CAO THĂNG
Đặc điểm chung của loại xe này là sử dụng năng lượng điện để vận hành nên không xả ra bất cứ chất thải nào có hại cho môi trường. Năng lượng điện sẽ được nạp ở trong một bình ắc-quy và bình ắc-quy này sẽ được gắn vào xe. Xe đạp điện tương đối nhẹ, chỉ khoảng 10kg và giá thành chỉ vào khoảng 3 - 4,5 triệu đồng/chiếc, tốc độ 20-40 km/giờ nên rất thích hợp cho những người lớn tuổi và học sinh sử dụng.
Xuất hiện trên thị trường TPHCM cách nay đã 4-5 năm nhưng xe đạp điện vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Ở các cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Võ Thị Sáu (Q3), Đoàn Văn Bơ (Q4), Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Bình Thạnh)… hầu như chẳng thấy có người mua. Chủ nhân của các cửa hàng này dường như cũng nản, họ chỉ trưng bày 1-2 chiếc xe đạp điện “cho có” còn chủ yếu bán các loại hàng hóa khác.
Theo những người bán hàng, nguyên nhân chính của tình trạng ế ẩm xe đạp điện là chưa có các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cho loại xe này. Các phụ tùng thay thế cũng thiếu, đặc biệt là đối với xe đạp điện do Trung Quốc, Đài Loan sản xuất. Hơn nữa, loại sản phẩm này cũng đã bộc lộ những bất lợi, ắc-quy có thể hư bất ngờ và người sử dụng chỉ còn cách đạp xe về nhà. Đặc biệt, với loại xe đạp điện “ăn theo” thiết kế của xe tay gas, không có bàn đạp thì khi ắc-quy hư, người sử dụng còn khổ hơn: dắt xe về nhà.
Hiện nay, nhiều nhà sản xuất cũng đang nỗ lực khắc phục các nhược điểm trên của xe đạp điện. Nhà sản xuất xe đạp điện Delta đã cho lắp 4 đèn ở bình điện. Cả 4 bóng đèn sẽ sáng khi bình điện đầy - đây là một cách để báo hiệu cho người sử dụng biết lượng điện còn bao nhiêu để tiên liệu cho đoạn đường đi của mình. Một số nhãn hiệu xe khác như E-Bike, Viha… tăng cường quảng cáo, tiếp thị. Các nhà sản xuất ở đây tin chắc như “đinh đóng cột” rằng, với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay thì việc người tiêu dùng chuyển dần sang dùng xe đạp điện là rất gần.
TPHCM luôn nắng nóng và vào giờ cao điểm còn có nguy cơ bị kẹt xe. Dắt bộ xe hoặc phải đạp xe đạp điện đi trong hoàn cảnh ấy thì chẳng ai muốn. Chính vì vậy, thời điểm mà loại phương tiện này trở thành thông dụng chắc sẽ còn rất xa nếu như các nhà sản xuất không nỗ lực khắc phục những nhược điểm của xe, mở thêm các dịch vụ sửa chữa, sản xuất phụ tùng thay thế ngoài việc trông chờ giá xăng tăng.
TUỆ MẪN