Chọn cuộc sống yên bình

Hôm nay, 7-5, cùng với hàng triệu cử tri Pháp, tôi đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống Pháp vòng 2. 
Bố con anh Đoàn Trung đi bầu vòng 1 tại một điểm bỏ phiếu ở TP Aix-en-Provence, miền Nam nước Pháp
Bố con anh Đoàn Trung đi bầu vòng 1 tại một điểm bỏ phiếu ở TP Aix-en-Provence, miền Nam nước Pháp
Đặt nhiều kỳ vọng vào ông Emmanuel Macron, tôi tiếp tục ủng hộ ứng cử viên của phong trào Tiến bước này sau khi tin tưởng gửi gắm lá phiếu ở  vòng 1. Vì sao là ông Emmanuel Macron, không phải bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận dân tộc (FN)? 


Với những người nhập cư như tôi, tuyên bố về thắt chặt kiểm soát người nhập cư đầy tính bài ngoại của bà Marine Le Pen là cơn ác mộng: không cho con nhập quốc tịch Pháp nếu con sinh ra ở Pháp có bố mẹ là người nước ngoài như trước; không được phép giữ 2 quốc tịch; không được phép xin quốc tịch theo chồng; cấm đoàn tụ gia đình... Và biết đâu sẽ còn nhiều thay đổi bất lợi nữa nếu bà Marine Le Pen lên nắm quyền. Khi đó, những người nhập cư dù đã có quốc tịch Pháp như tôi cũng chưa dám chắc điều gì. Trong khi đó, ông Emmanuel Macron được tin tưởng mang đến chính sách giúp hài hòa tất cả các nhóm dân với nhiều sắc tộc, tôn giáo hiện hữu trong lòng nước Pháp. Được sống yên bình là một yếu tố để tôi bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Le Pen luôn tuyên bố Pháp sẽ rời bỏ châu Âu nếu bà trở thành tổng thống. Rời châu Âu đồng nghĩa với việc Pháp phải tìm được cách thức bảo vệ nền tài chính của mình vì sẽ không còn có được sự hỗ trợ của các đối tác và Ngân hàng Trung ương châu Âu. Món nợ công lớn 2.000 tỷ EUR (tương đương khoản nợ 30.000 EUR/người/năm) và chương trình chi tiêu đầy tham vọng của bà Marine Le Pen sẽ khiến thị trường tài chính nghi ngại. Có nghĩa là trên 60% chủ nợ là nước ngoài sẽ hoang mang trước khả năng thanh toán của Paris. Họ sẽ đòi hỏi gắt gao hơn, lãi suất tăng vọt làm tăng thêm gánh nặng ngân sách. Ngoài ra, giống như Anh rời châu Âu, Paris phải thanh toán “hóa đơn ly dị” khoảng 100 tỷ EUR. Với việc trả thêm khoản nợ công này (so với 40 tỷ EUR hiện nay), mỗi hộ gia đình Pháp phải cõng thêm khoản nợ 2.500 EUR/năm. 

Đấy là chưa kể nếu quay lại đồng franc, đồng tiền này sẽ mất khoảng 30% giá trị, khiến trị giá tiền tiết kiệm sụt giảm. Vợ chồng làm ăn ky cóp được chút ít, gửi tiết kiệm không khéo mất trắng. Rồi còn hàng tiêu dùng trở nên đắt đỏ vì giá nhập khẩu tăng vọt, cuộc sống sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Không tin tưởng bà Marine Le Pen sẽ đem lại sự ổn định cho kinh tế nên tôi không chọn ứng viên cực hữu này.

Nhiều người theo dõi cuộc tranh luận cuối cùng giữa 2 ứng cử viên ngày 3-5 vừa qua đều có chung cảm nhận ngao ngán. Không biết gọi đây là cuộc tranh luận hay cãi cọ thì đúng hơn và người có trách nhiệm trước nhất trong cuộc đấu khẩu ầm ĩ này là bà Marine Le Pen. Tờ Liberation bình luận chất lượng của các lập luận của ứng cử viên cực hữu chỉ ở cuộc chơi cấp thấp. Tờ Le Figaro thì cho rằng bà Marine Le Pen không hề chứng tỏ bà có đủ các yếu tố để đảm nhiệm cương vị nguyên thủ quốc gia. Trong khi đó, tờ Les Echos tán dương ông Emmanuel Macron đã trụ vững trong các vấn đề căn bản, không để bị lôi vào những chuyện vụn vặt. 

Xuất hiện tại một điểm vận động tranh cử ở thị trấn Dol-de-Bretagne, phía Tây nước Pháp, bà Marine Le Pen đã phải hứng mưa trứng sống từ nhóm người biểu tình có phần quá khích. Tôi không ủng hộ việc làm này dù tôi cũng giống họ, không thích bà Marine Le Pen. Nhưng qua đó để thấy rõ một điều rằng: cử tri Pháp không chấp nhận những chính sách đe dọa đến sự bình yên và ổn định của đất nước hình lục lăng.

Tin cùng chuyên mục