Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Chọn lọc, giới thiệu đại biểu có tâm, có tầm cho HĐND Thành phố Thủ Đức

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, HĐND quận 9 khóa IV đã đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển chung của TP, tạo những tiền đề quan trọng để quận 9 sẽ hòa cùng quận 2, Thủ Đức đưa TP Thủ Đức phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Sáng 8-1, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM dự Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND quận 9, nhiệm kỳ 2016-2021.

Mỗi đại biểu phải quan tâm đến nhiệm vụ chung của TP Thủ Đức

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng ghi nhận những kết quả mà HĐND quận 9 và HĐND 13 phường đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, so với HĐND các quận khác, HĐND quận 9 còn khá mới, xong các đại biểu HĐND quận đã rất nỗ lực đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần quyết định những vấn đề rất quan trọng liên quan đến địa phương, được người dân ủng hộ. HĐND quận 9 cũng chú trọng tham vấn ý kiến người dân khi đưa ra các chủ trương, chính sách; giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị và các vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND quận 9, nhiệm  kỳ 2016-2021. Ảnh: THU HƯỜNG

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND quận 9 đã ban hành hơn 80 nghị quyết và những nghị quyết trên đã đi vào cuộc sống của người dân, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri, góp phần rất lớn vào sự phát triển của quận 9.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đánh giá, HĐND quận 9 khóa IV đã đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển chung của TP, tạo những tiền đề quan trọng để quận 9 sẽ hòa cùng quận 2, Thủ Đức đưa TP Thủ Đức phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đề nghị các đại biểu HĐND quận 9 cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; thường xuyên, kịp thời tổ chức tiếp xúc cử tri theo ngành, theo giới. Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên TPHCM triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2026).

Chủ đề năm 2021 của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” cùng với triển khai Nghị quyết số 1111/NQ/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp quận, phường và thành lập TP Thủ Đức; đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để TPHCM triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TPHCM nói chung và của TP Thủ Đức nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chúc mừng các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND quận 9 khóa IV, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: THU HƯỜNG

Qua đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, ngoài thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian còn lại, mỗi đại biểu HĐND quận 9 phải quan tâm chuẩn bị các nhiệm vụ của TP Thủ Đức. Trước hết, cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tốt kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức theo Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với đó, phối hợp tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt là lựa chọn, giới thiệu những đại biểu nổi trội về trình độ, năng lực, có tâm, có tầm để tham gia vào HĐND các cấp. Song song đó, đồng chí cũng yêu cầu mỗi đại biểu tự nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức, phương pháp công tác để chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, gần gũi, gắn bó với cử tri hơn.

Từ kinh nghiệm thực tiễn có được trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu HĐND quận chủ động, nghiêm túc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát chuyên đề cũng như các phiên chất vấn của các ban HĐND TP Thủ Đức sắp tới trong điều kiện không có HĐND cấp phường.

Đã giải quyết hơn 1.569 kiến nghị của cử tri

Tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch HĐND TPHCM, đồng chí Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9 cũng đề nghị Thường trực HĐND quận tiếp tục tập trung rà soát, hoàn tất những công việc còn lại của nhiệm kỳ, duy trì các hoạt động tiếp công dân, cử tri và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các phản ánh của người dân theo luật định.

HĐND quận 9 cũng phải khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ cần bàn giao cho HĐND TP Thủ Đức khi được thành lập; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn HĐND các phường chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ; phối hợp các đơn vị có liên quan tham gia tổ chức một cách tốt nhất, có trách nhiệm nhất kỳ họp thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức và chuẩn bị những công việc để chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Chọn lọc, giới thiệu đại biểu có tâm, có tầm cho HĐND Thành phố Thủ Đức ảnh 3 Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

"Sắp tới, khi bộ máy chính quyền TP Thủ Đức đi vào hoạt động, có thể có đại biểu HĐND quận sẽ tiếp tục tham gia vào HĐND TP Thủ Đức, có đại biểu sẽ ở một vị trí mới với vai trò mới. Tôi mong rằng các đại biểu HĐND quận 9 sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy năng lực kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế của HĐND quận 9 và đại biểu HĐND quận tiếp tục cống hiến hết mình, vì nhân dân và vì sự phát triển chung của TP Thủ Đức trong tương lai", đồng chí Lâm Đình Thắng gửi gắm.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND quận 9 Lê Quang Nam cho biết, nhiệm kỳ qua, HĐND quận 9 đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đề ra hàng năm, đã quyết định nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Cùng với đó, việc xây dựng, ban hành các nghị quyết đều bám sát Nghị quyết của HĐND TP, Nghị quyết của Quận ủy, tình hình thực tiễn tại địa phương và các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân. Công tác khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Cụ thể, HĐND quận đã tổ chức 30 chuyên đề giám sát, tập trung vào các nội dung như công tác cải cách hành chính, tình hình thực hiện công tác trật tự an toàn giao thông, công tác chống ngập… HĐND quận cũng đã tổ chức 39 đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND TPHCM với gần 9.000 lượt người và tiếp nhận gần 550 lượt ý kiến; 268 đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận với 11.176 lượt người tham dự và 1.818 lượt ý kiến. Sau các đợt tiếp xúc cử tri, UBND quận đã giải quyết 1.569 kiến nghị, đang giải quyết 146 kiến nghị, 103 kiến nghị liên quan thẩm quyền sở ngành TP đang theo dõi, đôn đốc để giải quyết.  

Dịp này, 4 tập thể và 12 cá nhân được Chủ tịch UBND quận 9 khen tặng có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND quận khóa IV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tin cùng chuyên mục