Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Giữ nước từ khi nước chưa nguy

Chiều tối 14-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước nêu rõ, các nước đều điều chỉnh chính sách nhằm định vị nước mình một cách có lợi nhất trong cục diện thế giới mới. Là đội ngũ cán bộ công tác trên mặt trận đối ngoại, thường xuyên tiếp xúc với các trào lưu, xu thế mới, các cán bộ ngoại giao cần tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Ngành Ngoại giao nói chung và các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng cần chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo về các nguy cơ tiềm ẩn để kịp thời tham mưu với Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp xử lý các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Hơn bao giờ hết, bài học “giữ nước từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy” cần được mỗi cán bộ ngoại giao quán triệt và thực hiện tốt trong mọi công việc của mình.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, các trưởng cơ quan đại diện cần chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tìm tòi giải pháp nhằm đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam. Qua đó, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao, tranh thủ các nguồn lực phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để phát triển bền vững đất nước. Các trưởng cơ quan đại diện tập trung nghiên cứu những mô hình, kinh nghiệm thành công, chưa thành công của các nước, nhất là các nước có điều kiện gần với Việt Nam, để tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chính sách phát triển phù hợp với thực tiễn đất nước...

Tin cùng chuyên mục