Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran ​

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Iran đạt 164,6 triệu USD vào năm 2017, tăng 41% so với năm 2016, nhưng được hai Chủ tịch Quốc hội cho là chưa phản ánh đúng tiềm năng to lớn giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani

Ngày 16-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hồi giáo Iran. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani đã tiến hành hội đàm.

Trao đổi về tình hình hợp tác hai nước, hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc tại Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước (tháng 7-2017), hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, viễn thông, ngân hàng…

Nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về việc hai bên cần phối hợp chặt chẽ thúc đẩy triển khai để sớm đạt mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí là đưa kim ngạch song phương lên 2 tỷ USD, đồng thời tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Iran khẳng định, với tiềm năng hiện có, hai bên hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này.

Đặc biệt là trong lĩnh vực dầu khí, Iran có thể hỗ trợ Việt Nam, trong đó cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm hóa dầu, khí hóa lỏng, nhựa đường... Iran cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực Iran có thế mạnh như: dược phẩm, thiết bị y tế, kết nối ngân hàng, du lịch - văn hóa, phim, truyền hình, trao đổi giảng viên, sinh viên đại học…

Chủ tịch Quốc hội Iran đề nghị, thời gian tới, hai bên cần hướng tới việc mở đường bay thẳng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, du lịch… Ông cũng cho biết sẽ đề xuất với bộ ngành hữu quan của Iran sớm có Công hàm ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 như đã khẳng định trong cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên minh Nghị viện thế giới (IPU)... trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục