Chưa yên tâm

Ngày 5-12, Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo điều chỉnh việc tổ chức dạy học trực tiếp. Theo đó, từ ngày 6-12, chỉ cho học sinh khối 12 học trực tiếp và thực hiện theo nguyên tắc: 50% học sinh đến trường vào thứ hai, tư, sáu; 50% còn lại đi học vào các thứ ba, năm, bảy. 
Tiêm vaccine cho học sinh tại Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tiêm vaccine cho học sinh tại Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Lý do, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh tại thành phố diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng cao so với thời gian trước, trong đó có nhiều ca ở cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn khi cho học sinh trở lại.

Quyết định về việc tổ chức dạy học trực tiếp của Hà Nội liên tục thay đổi trong những ngày gần đây, đã cho thấy những khó khăn mở cửa lại trường học khi dịch vẫn diễn biến phức tạp. Như vậy, sau vài ngày dư luận phản đối việc Hà Nội cho học sinh trở lại trường khi F0 tăng cao, cơ quan quản lý đã điều chỉnh kế hoạch mở cửa trường học. Nhưng, ngay cả với quyết định này, các phụ huynh vẫn đồng thuận trong tâm thế miễn cưỡng. 

Thêm nữa, theo hướng dẫn xử lý khi có F0 tại trường của Hà Nội nêu rõ, giáo viên, học sinh học cùng lớp F0 được coi là F1, cách ly tạm thời ngay tại lớp. Sau đó, tùy vào kết quả điều tra dịch tễ và mức độ di chuyển của F0, phạm vi phong tỏa sẽ được điều chỉnh phù hợp, có thể chỉ phong tỏa từng tầng hoặc khu vực, phòng học liên quan F0. Nhiều ý kiến cho rằng, khi mở cửa trở lại, nguy cơ học sinh mắc Covid-19 là dễ xảy ra. Giải pháp cách ly học sinh, giáo viên tại trường phức tạp và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người học, gây vất vả cho nhà trường, giáo viên, học sinh.

Theo quy định cách ly hiện nay của Hà Nội, F1 trên địa bàn Hà Nội nếu có nguyện vọng và đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà, trừ những người ở 4 quận lõi là: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Quy định người ở 4 quận không được cách ly tại nhà sẽ làm khó cho những học sinh chẳng may bị F0 ở khu vực các quận lõi, ảnh hưởng lớn đến tâm lý học sinh lẫn phụ huynh. Bên cạnh đó, nếu đã xác định thích ứng an toàn, cho học sinh đi học trở lại thì nên chăng, học sinh F0 cần nghỉ học để điều trị, F1 được cách ly tại nhà, các em khác đi học, sinh hoạt bình thường. Còn nếu biến trường thành nơi cách ly là điều không một phụ huynh, học sinh nào mong muốn.

Thực tế, nhiều trường đã chủ động lên kế hoạch dạy học, ôn tập và chuẩn bị cho việc kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tuyến. Điều đó cho thấy việc dạy và học trực tuyến đến nay cũng đã cơ bản đi vào nền nếp. Dù nỗ lực thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và nhu cầu mở cửa trường học là cấp thiết, nhưng quyết định mở cửa trường học cũng cần phù hợp với tâm lý người dân. Khi người dân, giáo viên, phụ huynh còn bất an thì chắc chắn chất lượng học tập của học sinh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục