Chuẩn bị chu đáo, an toàn cho ngày bầu cử

Ngày mai 23-5, diễn ra ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, tại TPHCM, đến nay công tác chuẩn bị được thực hiện một cách chu đáo và mọi việc đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội non sông. 

Linh động phương án phục vụ cử tri  

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 21-5, tại khu vực bỏ phiếu số 69, phường 13, quận 11 (Trường Mầm non phường 13), công tác chuẩn bị bầu cử đã hoàn tất để đón 2.000 cử tri tham gia bỏ phiếu. Ngay tại cổng vào, cờ hoa, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử được trang trí rực rỡ. Bên trong phòng bỏ phiếu, phông nền, tượng Bác Hồ, cờ Tổ quốc, thùng phiếu được bố trí theo đúng quy định.

Cạnh đó là 4 buồng gạch phiếu, tiểu sử các ứng cử viên được niêm yết bên trong để cử tri tham khảo khi bỏ phiếu. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, tổ bầu cử đã in sẵn mã quét QR và phù hiệu để khi cử tri đến bỏ phiếu thực hiện khai báo y tế.

Tương tự, tại các khu vực bỏ phiếu khác, trong đó có trụ sở khu phố 3, phường Tam Phú, TP Thủ Đức cũng được trang hoàng đẹp đẽ, chỉn chu cả bên trong phòng bỏ phiếu lẫn bên ngoài.

Theo bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức, đến nay công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp tại 34 phường tại TP Thủ Đức đã triển khai xong. Do trên địa bàn tập trung đông công nhân, sinh viên nên Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức bố trí 8 khu vực bỏ phiếu riêng ở trụ sở khu phố, ký túc xá, trường đại học nhằm tạo thuận lợi cho công nhân, sinh viên đi bỏ phiếu. Ngoài ra, ở khu vực cảng Cát Lái, TP Thủ Đức bố trí một khu vực bỏ phiếu phục vụ cho cử tri là cán bộ, công nhân viên làm việc tại đây và tài xế chở hàng ra vào cảng diện cử tri vãng lai tham gia bỏ phiếu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban Bầu cử TP Thủ Đức triển khai các phương án như khử khuẩn các điểm bỏ phiếu, yêu cầu cử tri đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt trước khi vào phòng bỏ phiếu... Song song đó, các tổ dân phố phân luồng cử tri đi bỏ phiếu theo khung thời gian khác nhau nhằm tránh tập trung đông người tại khu vực bỏ phiếu. Riêng những khu vực cách ly, tổ bầu cử chuẩn bị các thùng phiếu lưu động phục vụ các trường hợp đang cách ly tham gia bỏ phiếu.

Chung tay cho ngày hội toàn dân

Cùng với quận huyện nội thành, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được các huyện ngoại thành TPHCM chuẩn bị một cách chu đáo, chặt chẽ. Tại huyện Cần Giờ, ở 46 điểm bầu cử đã hoàn tất trang trí khu vực bỏ phiếu, tuyên truyền bầu cử. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện bố trí, hướng dẫn từng nhóm, tổ nhân dân tham gia bỏ phiếu theo khung giờ cách nhau từ 1-2 giờ; cử tri khai báo y tế trước khi tham gia bầu cử.

Đối với đặc thù của xã đảo Thạnh An, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng cho biết, thùng phiếu sẽ được vận chuyển từ Thạnh An về trung tâm huyện Cần Giờ bằng phương tiện đường thủy. Do đó, huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Bộ đội Biên phòng TPHCM bố trí phương tiện, lực lượng vận chuyển phù hợp, phòng ngừa trường hợp mưa bão.

Chuẩn bị chu đáo, an toàn cho ngày bầu cử ảnh 1 Công tác chuẩn bị cho bầu cử tại huyện Cần Giờ đã sẵn sàng. Ảnh: THANH TÂM

Còn theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Củ Chi, trên địa bàn huyện có bệnh viện dã chiến nên sẽ mang thùng phiếu phụ đến khu vực này cho cử tri bỏ phiếu. Cùng với đó, Ủy ban Bầu cử bổ sung cho 2 tổ bỏ phiếu khu vực này với mỗi tổ 2 y tá và bác sĩ để thực hiện nhiệm vụ kiểm phiếu.

Đối với mỗi cử tri được cấp một cây viết, thước và khi thực hiện gạch phiếu xong bỏ vào thùng rác nhằm phòng chống dịch Covid-19. Về vấn đề an ninh trật tự, hiện công an, BCH quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch phân công lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực bỏ phiếu; đặc biệt là điểm có Chủ tịch nước tham gia bỏ phiếu.  

Ngày bầu cử đang đến gần, hiện nay, cử tri TPHCM đang háo hức chờ đến ngày đi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. Bà Huỳnh Thị Phương Nam, ngụ số 8/21A Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, bày tỏ, bản thân bà mong đến ngày bầu cử để đi bỏ phiếu, vì đây là ngày hội của toàn dân. Do đó, ở nhóm phụ nữ khu phố, mọi người hẹn nhau đến ngày 23-5 sẽ cùng mặc áo dài đi bầu cử.

Còn bà Hoàng Thị Tư, 75 tuổi, đường số 2, khu phố 3, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, chia sẻ, bà trông chờ đến ngày 23-5 đi bỏ phiếu thực hiện quyền bầu cử, nhằm lựa chọn những người thực sự có tài, có đức để gánh vác trọng trách xây dựng và phát triển đất nước, địa phương. “Đây là lần thứ 11 trong đời tôi đi bỏ phiếu. Tôi cũng sẽ vận động người thân trong gia đình sắp xếp công việc và đi bỏ phiếu đầy đủ”, bà Tư chia sẻ. 

Không khí chờ đón ngày bầu cử cũng được cử tri ở khu vực xa trung tâm TPHCM đón nhận một cách hồ hởi. Chị Đỗ Thị Thúy Thuận, 18 tuổi, huyện Cần Giờ, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được ghi tên vào danh sách cử tri, được cầm lá phiếu trên tay đi bầu cử nhằm chọn ra những đại biểu xứng đáng vào cơ quan dân cử. Tôi thực sự hồi hộp và mong chờ đến ngày bầu cử để đi thực hiện quyền công dân của mình”.

Tin cùng chuyên mục