Chung kết: Đức - Argentina (2 giờ ngày 14-7): Cá nhân và tập thể

Một cá nhân toàn mỹ (Messi) đại chiến với một tập thể hùng mạnh (Đức). Trận chung kết sẽ cho chúng ta lời giải đáp: Giá trị siêu sao hay giá trị đồng đội sẽ lên ngôi tại World Cup lần này!

Messi sẽ dẫn dắt Argentina đối đầu với người Đức tại sân vận động huyền thoại Maracana cho trận đấu có thể sẽ biến tên anh trở thành bất tử. Nếu mang Argentina đến ngôi vô địch trước sự chứng kiến của 78.000 khán giả tại Maracana và hàng tỷ người xem truyền hình, Messi sẽ đường hoàng bước vào ngôi nhà thiêng của những huyền thoại bất tử như Pele và Maradona.

Nhưng cuộc phiêu lưu của Argentina ở 2 kỳ World Cup gần nhất đều bị chặn đứng bởi Đức. Bốn năm trước, Messi khóc tức tưởi trong phòng thay quần áo khi thua Đức 0-4 trong một thảm họa về chiến thuật của Diego Maradona. Bốn năm trước, Messi chỉ ngồi dự bị khi Argentina thua Đức sau loạt sút luân lưu - nỗi đau ấy vẫn còn như in. Người Đức và lối chơi tập thể của họ dường như chính là khắc tinh của Argentina.

Phong tỏa Messi - quyết định sự thành bại của đội tuyển Đức.

Phong tỏa Messi - quyết định sự thành bại của đội tuyển Đức.

Các nhà chuyên môn cũng đánh giá Đức cao hơn, đặc biệt là sau khi chứng kiến họ “tàn sát” chủ nhà Brazil đến 7-1 ở bán kết. Trong khi đó, Argentina đã phải cố giữ tỷ số 0-0 với Hà Lan đến hết 120 phút và nhờ đến loạt sút luân lưu may rủi để vào trận chung kết đầu tiên sau 24 năm.

Tại Italia 1990, Đức đã hạ Argentina để vô địch và họ cũng đang chờ để trở lại ngôi vương. Năm 2002, thêm một lần vào chung kết World Cup, nhưng Đức đã thua Brazil 0-2. Euro 2008, Thêm một trận chung kết thất bại nữa, nên lần này Đức quyết không để vuột vinh quang một lần nữa.

Chống lại Đức là lời nguyền “khủng khiếp” của World Cup: chưa từng có một đội bóng châu Âu nào vô địch trên đất Nam Mỹ. Nhưng họ hy vọng: tất cả các CĐV Brazil đều sẽ ủng hộ Đức bởi không gì tồi tệ với họ hơn việc đại kình địch Argentina giương cao Cúp vàng ngay tại thánh địa Maracana.

Câu hỏi đặt ra: Argentina liệu có thể chờ đợi gì ở Messi? Bởi nếu họ muốn chạm tay vào vinh quang, chỉ có thể trông cậy vào Messi. Ba trận mà Messi im tiếng, Argentina đều chỉ thắng đối thủ với cách biệt 1 bàn hoặc phải sút luân lưu. Nghĩa là khi Messi không còn trổ phép màu, Argentina luôn đi trên dây, giữa ranh giới của thành công và thất bại.

Nếu như Hà Lan đã có thể vô hiệu hóa Messi suốt 120 phút, không cho anh chạm bóng trong vòng cấm lấy một lần thì Đức cũng có thể làm được. Sự linh hoạt về mặt chiến thuật của các cầu thủ Đức và HLV Joachim Loew là điều mà mọi người phải ngưỡng mộ. Vũ khí của Đức sẽ là những đường chuyền ngắn khắp mặt sân, một phiên bản tiki-taka nâng cấp mà Loew đã cải tiến từ lối chơi của Bayern Munich.

Một bên sẽ cầm bóng chắc và chờ thời cơ, một bên sẽ nhồi bóng đến chân Messi ngay khi có cơ hội. Chung kết World Cup sẽ là cuộc xung đột giữa 2 trường phái Nam Mỹ - châu Âu: kỹ thuật - kỷ luật, cá nhân xuất chúng - tập thể phi thường.

Nhưng chỉ có 1 chiếc cúp mà thôi!

Đội hình dự kiến

* Đức (4-3-3): Neuer - Lahm, Hummels, Boateng, Howedes - Khedira, Schweinsteiger, Kroos - Mueller, Klose, Oezil.

* Argentina (4-2-3-1): Romero - Zabaleta, Demichelis, Garay, Rojo - Biglia, Mascherano - Di Maria, Messi, Lavezzi - Higuain.

YÊN THANH

Tin cùng chuyên mục