Chương trình hòa nhạc Beethoven - Giao hưởng số 5

SGGP
Nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 250 của thiên tài âm nhạc Ludwig Van Beethoven, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng Beethoven - Giao hưởng số 5, vào tối 13-6 tại Nhà hát thành phố. 

Đây là chương trình nghệ thuật được tổ chức biểu diễn đầu tiên sau nhiều tháng HBSO ngưng hoạt động trình diễn. Tham gia biểu diễn trong chương trình có nhạc trưởng - NSƯT Trần Vương Thạch, hai nghệ sĩ độc tấu là Nguyễn Thùy Yên và Phạm Nguyễn Anh Vũ.

Chương trình phục vụ khán giả yêu nhạc hàn lâm tác phẩm Bản giao hưởng số 5 và Overture Coriolan của Beethoven cùng Concerto cho 2 piano giọng mi giáng trưởng của Mozart. Một nhà phê bình nổi tiếng đã viết về Bản giao hưởng số 5 như “những tia sáng rực rỡ soi sáng màn đêm sâu thẳm, và chúng ta nhận ra những cái bóng khổng lồ di chuyển qua lại, đến gần và phá hủy mọi thứ trong chúng ta, ngoại trừ nỗi đau từ sự chờ đợi bất tận”. Đây là bản giao hưởng nổi tiếng nhất, với tên gọi “Bản giao hưởng định mệnh”.

Với tác phẩm Overture Coriolan, lần đầu được công diễn là khi Beethoven 37 tuổi (năm 1807). Đây không phải là vở kịch tiêu biểu của Shakespeare, vậy nên phiên bản tiếng Đức vẫn chưa được trình diễn cho đến hiện tại. Riêng Concerto cho 2 piano giọng mi giáng trưởng được Mozart viết năm 23 tuổi. Phần dàn nhạc trong tác phẩm này ít nổi bật hơn bình thường, nhằm tôn lên phần giai điệu của 2 cây piano độc tấu.

Nhân dịp nhà hát hoạt động trở lại, HBSO giảm 20% cho tất cả các loại vé.

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

"Khúc hát phiêu ly" dành cho nhạc sĩ Phó Đức Phương

"Khúc hát phiêu ly" dành cho nhạc sĩ Phó Đức Phương

Đêm nhạc chủ đề Khúc hát phiêu ly do các nghệ sĩ từng làm việc, gắn bó với nhạc sĩ Phó Đức Phương vừa diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa các nghệ sĩ dành tặng lúc ông đang bệnh nặng. 

Phim

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Cố gắng xây dựng dấu ấn cho riêng mình

Gây ấn tượng bởi sự tinh tế trong tác phẩm đầu tay Thưa mẹ con đi, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ, anh luôn muốn thử sức mình ở những dự án khó và cố gắng để phim mình đến với nhiều khán giả nhất có thể. Bộ phim tiếp theo Bằng chứng vô hình, do đó, được đặt nhiều kỳ vọng và tâm huyết.  

Mỹ thuật

Đừng để đạo tranh trở thành thói quen

Những ngày qua, câu chuyện họa sĩ đạo tranh cổ động của tác giả nước ngoài rồi đem dự thi bị phát hiện, lại một lần nữa khiến dư luận và nhất là những người yêu nghệ thuật phải lên tiếng bày tỏ sự thất vọng, bất bình.

Sân khấu

Nỗi lo điểm diễn

Sân khấu kịch đóng đô tại Trung tâm Văn hóa quận 6 (cơ sở 2) của NSƯT Trịnh Kim Chi từ sau dịch Covid-19 đến nay vẫn tạm ngưng diễn, vì chi phí thuê mặt bằng không nhỏ, suất diễn không đều, khán giả ít. 

Sách và cuộc sống

Dòng sông cuộn chảy - Những trang viết từ cuộc đời

Tôi bắt đầu đọc tập truyện ngắn Dòng sông cuộn chảy của Trần Thế Tuyển từ truyện ngắn in ở cuối sách được tác giả chọn làm tên chung cho tập truyện. Vẫn là mô típ, là đề tài quen thuộc của các nhà văn mặc áo lính thời hậu chiến: Khi người lính trở về.

Sáng tác

Duyên phận

Con bé gọi chị bằng “xiếm” từ ngày nó còn bé tí, đớt đát và bệnh rề rề. Ngày đó, chị mang danh thím Sáu được gần hai năm.