Cơ quan thuế chỉ quản lý dữ liệu tài khoản người nộp thuế

Khi thanh tra, kiểm tra, cưỡng chế mới dùng thông tin ngân hàng. Đó là khẳng định của đại diện Tổng cục Thuế. 

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Thuế, cho biết, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau: Điều 35 Luật Quản lý thuế đã có quy định người nộp thuế phải ghi mã số thuế được cấp vào hồ sơ mở tài khoản tại ngân hàng thương mại (NHTM) và NHTM phải ghi mã số thuế trong hồ sơ mở tài khoản của người nộp thuế. Việc này cũng giống như khi đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế thì người nộp thuế phải tự kê khai thông tin số tài khoản. Quy định này cho phép cơ quan thuế quản lý thông tin về số tài khoản của người nộp thuế trong cơ sở dữ liệu để sử dụng trong công tác quản lý thuế.

Để cải cách thủ tục hành chính, không phiền người nộp thuế phải kê khai thông tin đã có ở các cơ quan có thẩm quyền, Luật Quản lý thuế quy định, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan thuế bằng phương thức điện tử. Quy định này giảm gánh nặng cho người nộp thuế và giảm nhiều chi phí thực hiện chung cho toàn xã hội do dựa trên cơ sở hệ thống công nghệ thông tin rất hiện đại của các NHTM.

Tổng cục Thuế cho biết, việc cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế chỉ thực hiện khi người nộp thuế thuộc diện thanh tra, kiểm tra, cưỡng chế nợ thuế. Việc cung cấp chỉ thực hiện theo văn bản đề nghị của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế và cơ quan thuế có trách nhiệm sử dụng thông tin đúng mục đích và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự bảo mật, an toàn của thông tin theo quy định pháp luật. Do vậy, có thể nói không phải cơ quan thuế lấy dữ liệu tài khoản ngân hàng của tất cả khách hàng, mà chỉ lấy dữ liệu người nộp thuế khi người đó có dấu hiệu trốn thuế hoặc bị thanh, kiểm tra.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, dự kiến hôm nay (ngày 4-12) sẽ có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước để thống nhất phương thức trao đổi thông tin dữ liệu tài khoản người nộp thuế. Khi đó sẽ xác định khi nào lấy dữ liệu, thủ tục ra sao, ai có quyền cung cấp, quản lý dữ liệu, bảo vệ bí mật thông tin cho khách hàng như thế nào…

Tin cùng chuyên mục