Coi chừng bệnh vì… tiếng ồn và khí thải!

 

(SGGP 12G).- Việt Nam đã có những tiêu chuẩn quy định về tiếng ồn và khí thải cho mô tô và xe máy. Nhưng trên thực tế có hàng loạt xe không đảm bảo cả hai tiêu chuẩn ấy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Khí thải vượt mức cho phép nhiều lần

Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5937(1995) quy  định thì giá trị giới hạn các thông số cơ bản trong không khí trung bình 24 giờ là CO: 5mg/m3, SO2: 0,3mg/m3, bụi lơ lửng: 0,2mg/m3… nhưng mới đây theo khảo sát của Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM cho thấy, tại những điểm có lưu lượng xe qua lại nhiều, đặc biệt trong tình trạng  ùn tắc giao thông thì nồng độ những chất này cao gấp 3 đến 7 lần chuẩn cho phép.

Người dân ở thành phố đang bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và khí thải

Thống kê mới đây cho thấy, tại TPHCM có khoảng 3,5 triệu chiếc xe gắn máy và 500.000 ô tô các loại. 50%-60%  số mô tô, xe máy đang lưu hành không đạt yêu cầu về khí thải và âm thanh (thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam 2006), ngoài tiếng ồn vượt mức giới hạn, hàng giờ lượng xe này thải ra một lượng khí thải với 6 triệu tấn CO2, 61.000 tấn CO, 35.000 tấn NO2, 12.000 tấn SO2 và 22.000 tấn CmHn.

Cho nên khi TPHCM càng tiến gần đến danh hiệu “siêu đô thị” thì bài toán về môi trường và giao thông càng trở nên nan giải.

Bác sĩ Phạm Công Nhân, Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường TPHCM cho biết: “Những khí thải này gây những bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm đường hô hấp trên, bệnh phổi… không chỉ với người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe những hộ dân sống ven đường.

Nguy hiểm hơn, trong khí thải của động cơ xe còn chứa benzen và dẫn xuất của benzen - những chất có khả năng gây ung thư rất lớn”. Theo điều tra, nồng độ benzen trong không khí trên các trục giao thông trên địa bàn TPHCM ở mức trung bình là 33,5mcg/m3, cao gấp 6,72 lần tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới.

Lãng tai trở nên phổ biến

Chị Đỗ Thị Kim Dung ở đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú cho biết: “Nhà dưới luồng bay của sân bay Tân Sơn Nhất nhưng nhiều khi tiếng ồn từ ô tô, xe máy… đánh bạt luôn cả tiếng máy bay, ở riết rồi cũng thấy bình thường. Chỉ tội mấy đứa trẻ hình như đứa nào cũng bị bệnh lãng tai”.

Còn anh Nguyễn Công Bảy nhà ở đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận cho biết: “Nhà tôi gần đường rày xe lửa nên gần như cả ngày lẫn đêm phải chịu tiếng ồn tra tấn, đã thế khi ra đường thì bị lũ trẻ choai choai phóng xe bóp còi inh ỏi nên bây giờ gần như mất cảm giác về tiếng động xung quanh rồi!”.

Theo tài liệu nghiên cứu của Khoa Bệnh nghề nghiệp, Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường TPHCM, mỗi người có một ngưỡng nghe nhất định, tiếng ồn quá giới hạn cho phép gây ra tác hại trước mắt là: mệt mỏi, suy nhược toàn thân, ù tai, giảm hiệu quả công việc, biến đổi tâm lý… Tác hại lâu dài: gây điếc tạm thời, điếc vĩnh viễn… Và các chấn thương này nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ không thể phục hồi.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thiết bị và động lực TPHCM, tiếng ồn dọc các tuyến đuờng chính của TPHCM, ở bất kỳ một điểm đo nào cũng vượt ngưỡng cho phép. Thế nên việc ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân là chuyện tất yếu.

Việt Nhân - Thu Thủy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 18-1-2021 đã có 95.553.772 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.041.239 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.482.050 ca mắc, 407.202 tử vong; Ấn Độ: 10.572.672 ca mắc, 152.456 ca tử vong; Brazil: 8.488.099 ca mắc, 209.868 ca tử vong; Nga: 3.591.066 ca mắc, 66.037 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.539 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.402 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.