Công tác quy hoạch tại Hà Nội: Nhiều sai sót

Ngày 7-9, Bộ Xây dựng đã công bố kết luận thanh tra về công tác quy hoạch xây dựng tại thành phố Hà Nội. Kết quả thanh tra tại các quận, huyện của thành phố này cho thấy, hầu hết các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 đối với các quận và quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/5000 đối với các huyện đã được lập, thẩm định và phê duyệt chưa đúng quy định của pháp luật! Hầu hết các quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 và tỷ lệ 1/5000 thiếu 4 loại bản đồ hoặc có thì cũng rất sơ sài không đảm bảo chất lượng.

Theo Bộ Xây dựng, vì thiếu 4 nội dung quy hoạch quan trọng nên quy hoạch chi tiết xây dựng mà các quận, huyện đã lập chưa phải là quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh và không đúng quy định, gây khó khăn cho công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch, đồng thời làm phát sinh một số quy trình không phù hợp với quy định của pháp luật (như thỏa thuận địa điểm, thỏa thuận kiến trúc, xin mốc giới, chỉ giới, cốt xây dựng...) gây phiền hà và bức xúc cho tổ chức, cá nhân.

Việc công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết dưới nhiều hình thức khác nhau cũng chưa được thực hiện tốt; chưa triển khai thực hiện việc cắm mốc giới ngoài thực địa theo quy định sau khi các đồ án quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, một bức xúc khác đã được công luận nhiều lần đề cập đến là cốt xây dựng. Theo quy định, cốt xây dựng đô thị phải được xác lập từ khâu lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị đến các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5000-1/2000. Cốt xây dựng chuẩn phải được cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng quản lý thống nhất và cung cấp cho các dự án khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, hiện nay, việc cấp cốt xây dựng chỉ được thực hiện đối với từng dự án, từng tuyến đường, việc kiểm tra xây dựng theo cốt chuẩn chưa được thực hiện dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án nói chung, dự án thoát nước nói riêng của thành phố hiệu quả thấp. Có nơi sau khi giải phóng mặt bằng, do không được cấp cốt chuẩn, nhà dân đã xây dựng thấp hơn mặt đường tới cả mét, gây rất nhiều bất tiện cho đời sống dân sinh.

Cũng qua quá trình thanh tra, Bộ Xây dựng ghi nhận, việc quản lý, kiểm tra xây dựng sau cấp phép tại Hà Nội thực hiện chưa tốt, thường chỉ làm khi có khiếu nại, tố cáo. Quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch còn hạn chế, chồng chéo; nhiệm vụ, thẩm quyền không rõ ràng. Việc xử lý vi phạm trong xây dựng thiếu kiên quyết và không triệt để, còn đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan và các cấp chính quyền…

Từ thực tế trên, Bộ Xây dựng kiến nghị thành phố bãi bỏ những quy định không đúng với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế một số văn bản cho phù hợp với quy định của hệ thống quy phạm pháp luật mới và đặc thù của Thủ đô. Tất cả các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và tổ chức công bố đều phải được đưa đầy đủ lên trang thông tin điện tử của thành phố và Sở Quy hoạch Kiến trúc, để người dân, cũng như các tổ chức có nhu cầu dễ dàng tiếp cận.

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Giao thông - Đô thị

Bộ GTVT đề nghị bỏ điều kiện tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi xe khách

Ngày 27-9, Bộ GTVT cho biết, kế hoạch hoạt động vận tải cho cả 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy và hàng hải đã hoàn tất và đang gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương. Theo đó, trong giai đoạn sắp tới, các quy định về hoạt động vận tải sẽ có nhiều điểm mới, thông thoáng và dễ thực hiện hơn.  

Bút Sài Gòn

Hỗ trợ thiệt tình

- Theo dự kiến, các ngân hàng sắp tới sẽ bơm 100 ngàn tỷ đồng lãi suất thấp để cho người dân và doanh nghiệp vay. Mà để bù lãi suất, ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận đi. Nếu làm được vậy, đồng vốn rẻ sẽ rút ngắn hành trình phục hồi của đời sống và làm ăn.

Sự kiện & Bình luận

Phép giải công bằng cho y tế tư nhân

Cuộc chiến phòng chống Covid-19 tại TPHCM đã đi qua những thời điểm cam go nhất. Trong nỗ lực không mệt mỏi của toàn xã hội, bước chuyển từ trạng thái tấn công - xóa bỏ sang hòa hoãn - sống chung với virus tiếp tục thúc đẩy bộ máy chính quyền, đội ngũ chuyên môn và toàn thể người dân kiên trì, cố gắng, chấp nhận thêm trong những chặng cuối cùng trước khi tiếp đích “bình thường mới”.

Tin buồn