Cùng soi rọi để hoàn thiện

Sau 3 năm (từ 2019-2022), cùng với toàn quân khu, Sư đoàn 317 (Quân khu 7) triển khai thực hiện mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Đảng bộ Sư đoàn 317 trở thành Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị “mẫu mực, tiêu biểu”.

Tấm gương sáng để soi mình  

Sư đoàn 317 (đóng quân tại huyện Hóc Môn, TPHCM) có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị, chiến sĩ mới và chiến sĩ đóng quân canh phòng. Đầu tháng 6-2022, sư đoàn đã hoàn thành huấn luyện, làm lễ tuyên thệ cho 380 chiến sĩ mới. Những ngày này, sư đoàn rộn ràng với nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ đóng quân canh phòng. 

Sau giờ huấn luyện, chỉ huy và chiến sĩ thân mật góp ý, trao đổi nghiệp vụ
Trên thao trường nắng gắt, Trung úy Lê Công Nguyên, Trung đội trưởng Trung đội 11, Đại đội 3, Tiểu đoàn 10, Sư đoàn 317, hướng dẫn, huấn luyện chiến sĩ trẻ. Anh cho biết, từ khi áp dụng mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, trong toàn đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ hiểu nhau nên từ công tác chỉ huy đến huấn luyện, sinh hoạt đều vận hành trôi chảy.

Trung úy Lê Công Nguyên đang được giao huấn luyện, dìu dắt 3 tiểu đội trưởng và 25 chiến sĩ đóng quân canh phòng. Binh nhì, quần chúng Chế Hoàng Tâm nói về Trung úy Lê Công Nguyên - người dìu dắt mình: “Anh Nguyên là người chỉ huy nghiêm khắc trong huấn luyện, rèn quân nhưng gần gũi trong sinh hoạt như người anh trong gia đình. Trên thao trường cũng như lúc nghỉ ngơi, Trung úy Nguyên luôn động viên, giúp đỡ chiến sĩ vượt qua khó khăn. Những đồng đội gặp vướng mắc, tâm trạng không vui đều được chỉ huy kịp thời hỏi han, chia sẻ để an tâm học tập, huấn luyện”.

Với nhiệm vụ của mình, Thiếu tá Nguyễn Đặng Hồng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Sư đoàn 317, nắm rõ hoàn cảnh mỗi gia đình, tính tình và năng lực của từng chiến sĩ cấp dưới mình đang dìu dắt, nhưng đôi lúc cũng không sâu sát hết được. “Không ít lần, tôi giật mình với ý kiến, nhận xét thẳng thắn từ cấp dưới về cách chỉ huy, ứng xử. Tuy nhiên, nhờ những lời góp ý đó, tôi tự khắc phục, sửa chữa nên có uy tín hơn đối với cấp dưới”, Thiếu tá Nguyễn Đặng Hồng bày tỏ.

Thượng tá Phạm Duy Hiền, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 317, chia sẻ: Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới không phải xuôi một chiều từ trên xuống dưới, mà cấp dưới, người được dìu dắt cũng có thể chủ động góp ý, xây dựng cho cấp trên. Cán bộ, đảng viên cùng cấp dưới, quần chúng soi rọi vào nhau để hoàn thiện mình, cùng tiến bộ. Nhờ đó, bầu không khí dân chủ, đoàn kết mở rộng trong toàn đơn vị.

Những cách làm hay 

Theo Đại tá Lý Văn Nghiêu, Chính ủy Sư đoàn 317, thực hiện chủ trương của Cục Chính trị, Quân khu 7 từ tháng 3-2019, Sư đoàn 317 đã chủ động xây dựng chương trình, triển khai áp dụng mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” trong toàn đơn vị. Yêu cầu đặt ra là lãnh đạo, chỉ huy phải có tình thương, trách nhiệm nhưng dứt khoát không “dĩ hòa vi quý” và thực sự gương mẫu, chủ động sâu sát công việc, đề cao tự phê bình và phê bình, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trong đó, đối với đảng viên, phải hàng tuần gặp gỡ, sinh hoạt với quần chúng và cấp dưới ít nhất từ 10-15 phút. Những buổi gặp gỡ nhằm chia sẻ, động viên giúp nhau vượt qua khó khăn. Qua sinh hoạt, cấp dưới, quần chúng cũng có thể góp ý, phê bình cán bộ nòng cốt, đảng viên trong thực hiện các nội dung được chi bộ phân công.

Theo kinh nghiệm của các đơn vị, ngoài việc thực hiện kế hoạch do cấp ủy, chi bộ phân công, các đồng chí chi ủy viên còn thông qua những kênh thông tin khác để nắm bắt tình cảm, tâm tư, nguyện vọng và những vướng mắc mà đảng viên cấp dưới cần giúp đỡ. Cùng với đó là chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương và gia đình quân nhân để làm tốt công tác quản lý, giáo dục bộ đội. Sư đoàn 317 cũng quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, gắn với mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”, nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng cấp ủy, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

“Quả ngọt” từ mô hình “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới” mà Sư đoàn 317 gặt hái được khá ấn tượng. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên hàng năm cho thấy 100% tổ chức Đảng hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, từ 96%-98% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và đạt “5 tốt”. Đảng ủy Sư đoàn 317 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Năm 2021, Sư đoàn 317 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tặng thưởng huân chương, Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tuyên dương.

Tin cùng chuyên mục