
Sau một thời gian dài chuẩn bị, cuối cùng dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Apple đã ra mắt, gia nhập vào cuộc cạnh tranh đang rất sôi nổi của làng âm nhạc thế giới. Sự ra đời này cũng đồng nghĩa với việc có một cuộc đối đầu thú vị giữa Apple Music với Spotify - “đại gia” số 1 đang thống trị lĩnh vực này.
Hiện tại những người dùng phần mềm iOS đã có thể tải ứng dụng và sử dụng chức năng dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Apple. Trong khi đó, người dùng phần mềm Android cũng chỉ mất vài tháng chờ đợi, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu này. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng triệu người trên thế giới sẽ được trải nghiệm những dịch vụ hoàn toàn mới mẻ với các tiện ích khác biệt. Đây chắc chắn là tin vui dành cho người sử dụng nhưng đồng thời nó cũng là mối quan ngại với không ít đối thủ cạnh tranh, trong đó đặc biệt là dịch vụ tải nhạc trực tuyến, vốn đang trên đà tụt dốc. Trong tương lai gần, doanh thu bán đĩa đơn và album cũng là vấn đề đáng bàn. Thực tế cho thấy, đây là một xu hướng tất yếu đã được các chuyên gia dự báo. Dĩ nhiên, dịch vụ này sẽ không chết, nhất là khi nhu cầu mua album của các ca sĩ thần tượng không giảm đến mức báo động. Nhiều chuyên gia tin rằng nếu thị trường băng đĩa nhựa hồi sinh mạnh mẽ thì những dịch vụ này vẫn có thể sống tốt.

Cú bắt tay giữa Tổng giám đốc Apple - Tim Cook và người đồng sáng lập Beats - Dre đánh dấu sự ra đời của dịch vụ âm nhạc trực tuyến Apple Music (Ảnh: AP)
Ngay khi Apple Music ra mắt, sự chuyển hướng của dư luận cũng như các chuyên gia lại hướng về cuộc đối đầu giữa nó và Spotify, dịch vụ âm nhạc trực tuyến hiện đang có lượng người dùng nhiều nhất toàn cầu.
Xét về số lượng người dùng, tương quan lực lượng giữa Apple và Spotify đang ở thế chênh lệch khá lớn. Spotify hiện có hơn 75 triệu người dùng tại 58 quốc gia trên thế giới, trong đó có hơn 20 triệu thuê bao trả phí hàng tháng. Trong khi đó, theo một báo cáo bị rò rỉ, tính đến tháng 3 vừa rồi, Beast Music mới chỉ có 111.000 người dùng. Với số lượng người đang sử dụng iPhone, iPad và iPod hiện nay, Apple hiện chưa có bất kì công bố nào về con số cụ thể, nhất là dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn dùng miễn phí. Tuy nhiên, khi cho phép kết nối với người dùng sử dụng máy tính MAC, máy tính bàn và sau đó là Apple TV, đặc biệt là người dùng Android thì Apple Music chắc chắn dễ dàng có thêm hàng trăm ngàn người sử dụng và tốc độ này hứa hẹn tăng trưởng cao.
Hiện tại, kho nhạc của cả hai “đại gia” này đang ở mức khá cân bằng với khoảng hơn 30 triệu bản thu. Người dùng của Apple Music có thể nghe thư viện cá nhân của mình trên iTunes thông qua các ứng dụng, cũng như thư viện riêng của dịch vụ âm nhạc trực tuyến này. Trong khi đó, với người dùng Spotify, họ không thể nghe trực tiếp thư viện của họ trên iTunes mà phải thông qua các máy MAC hay máy tính để bàn. Tuy nhiên, chất lượng nhạc của Spotify hiện ở mức cao hơn, 320kbps trong khi Apple mới dừng lại ở 256kbps.
Xét về mặt bằng giá cả, cả hai dịch vụ này đều có mức giá 9,99 USD/tháng. Tuy nhiên, Spotify chỉ miễn phí 60 ngày trong khi Apple Music là 90 ngày. Dịch vụ của Apple còn cung cấp thêm gói dành cho gia đình có thể chia sẻ cho 6 người với mức giá 14,99 USD. Với mức giá nói trên, Apple Music còn vượt trội hơn khi người dùng có thể nghe Beats 1- đài phát thanh trực tuyến được phát sóng 24 giờ/ngày, với sự tham gia của các ca sĩ và DJ nổi tiếng trên thế giới hay sử dụng ứng dụng Connect để theo dõi các nghệ sĩ hay chia sẻ âm nhạc của mình mà không phải lo chi phí. Nhưng ngược lại, để đánh vào đối tượng trẻ là sinh viên, Spotify lại giảm giá đến mức 50%. Lựa chọn dành cho gói gia đình đó là khi kết nối với 5 người dùng độc lập khác mức giảm cũng được áp dụng là 50%.
Hiện tại, Spotify đang cung cấp các nội dung gồm: video clip, các bản tin và danh sách nhạc cá nhân. Trong khi đó, ngay khi vừa ra mắt, Apple đã có “át chủ bài”, đó là sự gật đầu đồng ý của Taylor Swift khi cô chính thức chấm dứt hợp tác với Spotify từ tháng 11 năm ngoái. Với hàng chục triệu lượt người toàn cầu hâm mộ Taylor Swift, đây chắc chắn sẽ là một lợi thế không hề nhỏ. Bên cạnh đó, Pharrell Williams cũng đồng ý phát hành single mới của anh Freedom trên Apple hay AC/DC cũng thông báo sẽ để bản thu của họ trên cả Apple lẫn Spotify. Apple còn có một lợi thế lớn hơn đó là họ có danh sách dài các nghệ sĩ đã hợp tác với iTunes. Ngay cả nhóm nhạc lừng danh The Beatles cũng gật đầu với thỏa thuận này. Do đó, sẽ không ngạc nhiên khi danh sách này cũng được chuyển từ iTunes sang Apple Music, điều mà Spotify khó lòng làm được.
Cùng với Google Play Music Access, thị trường âm nhạc trực tuyến trong đó cuộc đua giữa hai “đại gia” nói trên hiện ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa người dùng ngoài việc có nhiều lựa chọn hơn thì cạnh tranh về nội dung, giá cả, chất lượng sẽ ngày càng thúc đẩy lĩnh vực này có những bước tiến xa.
HẢI DUY