Cuộc thi ý nghĩa

Trung tâm Tài liệu quốc gia về ngôn ngữ châu Á (National Resource Center For Asian Languages - NRCAL) thuộc Đại học bang California đã có buổi ra mắt sách trực tuyến cuối tháng 9 vừa qua. Sự có mặt của ông Tom Umberg, Thượng nghị sĩ bang California, khiến không khí buổi ra mắt sách càng thêm long trọng. 
Các em đoạt giải thưởng viết sách tiếng Việt ở bang California, Mỹ
Các em đoạt giải thưởng viết sách tiếng Việt ở bang California, Mỹ

13 cuốn sách ra mắt đều đoạt giải cuộc thi “Viết sách thiếu nhi”  năm 2019, do các em thiếu nhi người Mỹ gốc Việt viết bằng tiếng Việt. Có thể kể tên một số tựa sách như: Xả rác của An Trần, Không khí ngày Tết của Lyann Trần Phạm, Bữa tiệc ở Green Valley của Anh Trần Phạm, Bà và cộng đồng của em của Ngô Nhi, Ước mơ giữ gìn tiếng Việt cho cộng đồng của Madeline Mai Nguyễn, Mẹ ơi con không muốn làm bác sĩ của Thuận La… 

Tại buổi ra mắt, vì thời gian có hạn nên chỉ vài em được đọc một đoạn ngắn trong tác phẩm của mình. Mỗi tác phẩm cho thấy các em có những suy tư, cảm nhận rất đáng khuyến khích. Và mỗi câu chuyện đều có những xung đột, căng thẳng cần thiết để tăng độ ly kỳ, hấp dẫn độc giả. Dẫn chương trình là bà Phạm Đỗ Thiên Hương và bà Đặng Hương. Bà Thiên Hương cho biết vô cùng xúc động và hãnh diện khi đọc sách của các em. Theo bà Thiên Hương, giấc mơ của những người gốc Việt khi mới đến đây định cư là được thấy thế hệ kế tiếp vẫn giữ được tiếng nói quê hương. Thành quả hôm nay phản ánh được sự quan tâm của các em đối với ông bà tổ tiên cũng như văn hóa và lịch sử Việt Nam. Các em đã tự hào là người Việt Nam.

Bà Đặng Hương, giáo viên chương trình song Ngữ Việt - Mỹ tại Westminster hết lời ngợi khen các em và cho biết những tác phẩm này sẽ góp phần quan trọng trong việc giảng dạy cho mọi cấp lớp. Dự án viết sách cho cộng đồng của NRCAL nhằm mục đích cung cấp thêm sách đọc cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Các tác giả thiếu nhi đoạt giải đều cho thấy khả năng sử dụng tiếng Việt và có những suy nghĩ chín chắn. Các em rất hãnh diện khi đoạt giải và tâm sự sẽ không bao giờ quên cảm xúc ấy. Em Thuận La cho biết, nhờ viết cuốn Mẹ ơi con không muốn làm bác sĩ mà được gia đình chấp thuận cho học ngành kiến trúc. “Con đang là sinh viên kiến trúc năm hai”, Thuận La khoe. 

Cuộc thi do NRCAL tổ chức và có khoảng 70-90 thanh thiếu nhi tham dự. Theo tiến sĩ Natalie Trần, Giám đốc NRCLA, điểm đặc biệt là sách do các em viết phản ảnh tâm hồn ngây thơ, hiện thực trong đời sống nên phù hợp đối tượng độc giả nhỏ tuổi. Phụ huynh trong mỗi gia đình có thể dùng sách này đọc cho con em ở nhà.

Nằm trong ban tổ chức cuộc thi còn có GS-TS Đỗ Bằng Lăng, người quản lý dự án viết và in sách cùng các thầy cô giáo của các trường tiểu học trong vùng Nam California. GS-TS Đỗ Bằng Lăng nói: “Khi đọc các bài viết, tôi rất phục khả năng diễn tả bằng tiếng Việt của các em dù rằng các em được sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Mặc dù chưa thông thạo tiếng Việt nhưng ý tưởng độc đáo ở tuổi các em là quan trọng!”. Bà Đỗ Bằng Lăng cho biết thêm, cuộc thi viết sách giúp các em phát triển khả năng ghi nhận và diễn tả, phát triển óc tưởng tượng và năng khiếu sử dụng tiếng Việt. Ngoài ra, cuộc thi còn giúp các em có mối liên hệ tốt đẹp với ông bà, cha mẹ.

Tin cùng chuyên mục