Cứu phi công Mỹ giữa đại dương

Buổi trưa đáng nhớ…
Cứu phi công Mỹ giữa đại dương

Trưa ngày 10-7-1988, tàu HQ11 đoàn M71 Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo khu vực đảo Đá Lớn quần đảo Trường Sa, đã cứu sống được 3 phi công Mỹ gặp nạn trên đường bay từ Singapore về căn cứ Subic (Philippines). Không quản khó khăn vì sóng to gió lớn, cán bộ chiến sĩ tàu HQ11 đã nhanh chóng tiếp cận cứu người bị nạn đưa về tàu an toàn.

Buổi trưa đáng nhớ…

“Trong ký ức của những người đi biển, có lẽ tôi không thể nào quên được một sự kiện đáng nhớ trong đời, đó là lần cứu sống 3 sĩ quan phi công Mỹ bị tai nạn ở đảo Đá Lớn quần đảo Trường Sa. Với tôi, đó không chỉ là kỷ niệm sâu sắc của đời lính biển mà còn là niềm vui, niềm tự hào vì mình đã cứu  sống những người khách quốc tế đặc biệt giữa đại dương bao la”. Đó là tâm sự của thượng tá Hoàng Văn Thể, nguyên là thuyền trưởng tàu HQ11 và là thuyền phó tàu HQ11 khi xảy ra sự kiện nói trên.

Cứu phi công Mỹ giữa đại dương ảnh 1

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở tàu HQ11.

Thượng tá Hoàng Văn Thể kể: 11giờ 15 phút ngày 10-7-1988, như thường lệ cán bộ chiến sĩ tàu HQ11 ăn cơm vừa xong và chuẩn bị nghỉ trưa thì bất chợt có tiếng máy bay gầm rú ở phía Đông đảo Đá Lớn.

Chỉ vài phút sau, chiếc máy bay vận tải quân sự vụt tới lắc lư như có ý xin hạ cánh. “Toàn tàu báo động chiến đấu khẩn cấp”- tiếng thuyền trưởng đại úy Nguyễn Quang Tạo hô lớn. Một hồi kẻng báo động chiến đấu vang lên từ phòng trực ban. Tất cả các chiến sĩ về vị trí chiến đấu.

Chiếc máy bay loạng choạng ở phía Bắc đảo Đá Lớn, rồi đâm nhào xuống biển cách tàu 1 hải lý. Cán bộ chiến sĩ trên tàu chỉ kịp nhìn thấy một luồng sóng trắng xóa, rồi từ đó trồi lên một chiếc phao cao su, trên có 3 người. Thuyền phó quân sự, đại úy Hoàng Văn Thể lệnh cho bộ đội hạ hai xuồng cứu sinh và trực tiếp chỉ huy một tiểu đội nhanh chóng cơ động về phía máy bay gặp nạn để cứu người.

Giữa sóng to gió lớn, hai chiếc xuồng cứu sinh nhỏ xíu như bị nuốt vào lòng biển, cứ trồi lên sụp xuống. Khi tiếp cận các chiến sĩ, những người nước ngoài bị nạn vô cùng hoảng hốt. Xung quanh họ toàn một màu vàng chói, vì họ đã kịp giựt những chai thuốc phát tín hiệu cấp cứu lúc máy bay vừa chìm. Một phi công đang cầm bộ đàm để tìm cách liên lạc.

Nêu cao tinh thần cảnh giác, thuyền phó quân sự Hoàng Văn Thể đã yêu cầu thu bộ đàm và nói: “Chúng tôi là cán bộ chiến sĩ Hải quân Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng cứu các bạn”. 3 người bị nạn lộ rõ nỗi vui mừng trên nét mặt. Một nữ phi công nói và ra hiệu chị đang có thai ba tháng, xin được cứu giúp.

Chiếc xuồng cứu sinh nhỏ bé lại vượt qua sóng gió, đưa 3 phi công lên tàu HQ11 an toàn. Cán bộ chiến sĩ đã dành riêng câu lạc bộ sĩ quan cho 3 phi công. Việc đầu tiên các chiến sĩ làm là khám sức khỏe cho nữ phi công đang mang thai. Biết đứa con trong bụng còn sống, chị đã khóc. Tên chị là Stein Necker nhân viên, còn hai người kia là Richard Kamaurer (chỉ huy tổ lái) và nhân viên Michael Rneel.  

Ban chỉ huy tàu và trung úy máy trưởng Nguyễn Huy Tuấn trực tiếp làm việc với 3 người gặp nạn. Qua tiếp xúc, được biết họ là thành viên của đoàn bay CT-39-NALO192 thuộc Hải quân Mỹ (Hạm đội Thái Bình Dương). Hôm đó họ đi làm nhiệm vụ từ Singapore đến căn cứ Hải quân Subic (Philippines) thì gặp thời tiết xấu, máy bay không thể hạ cánh được nên bay vòng ra biển thì gặp nạn…

Trưa ấy, hơn một trăm cán bộ chiến sĩ  toàn tàu HQ11 không ai chợp mắt. Họ mừng vì đã cứu được 3 phi công Mỹ an toàn.

Cảm ơn bộ đội Việt Nam

Cứu phi công Mỹ giữa đại dương ảnh 2

Bức thư tay cảm ơn của nữ phi công Stein Necker.

Vào thời điểm ấy, tàu HQ11 đi làm nhiệm vụ trên biển xa đã 73 ngày. Lương thực thực phẩm, rau xanh, nước ngọt đã cạn. Giữa biển khơi bao la nắng và gió, hơn 100 cán bộ chiến sĩ đã phải chắt chiu chia nhau từng ca nước ngọt, nhường nhau từng cọng rau xanh, nhưng  quyết không để 3 phi công thiếu thốn.

Thuyền phó Hoàng Văn Thể đã phát động phong trào tiết kiệm: “Mỗi người nhịn tắm 7 ngày dành nước ngọt cho 3 phi công”. Thấy khách không ăn được cơm, ban chỉ huy tàu quyết định mở kho lương thực dự trữ lấy mì tôm và sữa hộp cho họ, vận động cán bộ chiến sĩ nhường thuốc lá, còn tất cả anh em hút thuốc rê, thuốc lào. Nơi ăn, nghỉ của khách được cán bộ chiến sĩ tàu HQ11 chăm sóc chu đáo. Họ đã không còn rụt rè nữa, có người đã khe khẽ hát, đi lại trên lan can hút thuốc nhả khói…

Sáng 13-7-1988, 3 phi công gặp nạn được tàu của Hải đoàn 128 Hải quân đón về đất liền. Cuộc chia tay có một không hai diễn ra ngay trên boong tàu. Giữa bộn bề sóng nước, một bên là những vị khách quốc tế gặp nạn, một bên là ân nhân – những chiến sĩ Hải quân.

Ai cũng xúc động chẳng nói nên lời. Những tấm ảnh chụp vội để làm kỷ niệm như thay lời ghi ơn các chiến sĩ Hải quân Việt Nam. Xúc động chen lẫn niềm vui, phi công Richard Kamaurer (chỉ  huy tổ lái) nói: “Xin cảm ơn bộ đội Việt Nam. Cảm ơn các bạn. Nếu không có các bạn chúng tôi đã bị chìm dưới đại dương bao la này”.

Chị Stein Necker đã bật khóc. Cô xin mảnh giấy, mượn bút viết vội lá thư như thay lời cảm ơn gửi lại tàu, bức thư có đoạn: “Cảm ơn các bạn đã cứu chúng tôi từ lòng biển cả. Lòng mến khách của các bạn thật tuyệt vời. Cảm ơn các bạn rất nhiều và chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau”. 

Bức thư của người nữ phi công Mỹ viết vội ngày nào, đã thành kỷ vật trong phòng truyền thống của Lữ đoàn 171 Hải quân.

Mai Thắng
(Ghi theo lời kể của thượng tá Hoàng Văn Thể, nguyên thuyền trưởng tàu HQ11 anh hùng)

Tin cùng chuyên mục