Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị tăng án tù

Ngày 29-10, kênh KBS đưa tin, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết phạt vắng mặt cựu Tổng thống Lee Myung-bak với mức án 17 năm tù giam, cùng 11,4 triệu USD tiền phạt và truy thu 5,1 triệu USD. 
Ông Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap
Ông Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap

Tòa án tối cao nhất trí với mọi phán quyết của tòa sơ thẩm và phúc thẩm, cho rằng tất cả các kết luận của hội đồng xét xử sơ thẩm và phúc thẩm liên quan tới các tội danh biển thủ, hối lộ của bị cáo Lee Myung-bak đều đúng.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị truy tố và bắt tạm giam từ tháng 4-2018 với các cáo buộc là chủ sở hữu thực sự của công ty DAS và biển thủ 29,9 triệu USD quỹ đen của công ty này từ năm 1992 - 2007; nhận hối lộ tổng cộng 9,2 triệu USD, trong đó có 5,9 triệu USD là tiền Tập đoàn Samsung trả thay chi phí luật sư cho công ty DAS trong vụ kiện tại Mỹ… Tòa sơ thẩm tuyên án ông Lee Myung-bak 15 năm tù giam, 11,4 triệu USD tiền phạt và truy thu 7,2 triệu USD. Sau phiên sơ thẩm, cả cơ quan công tố và bị cáo Lee Myung-bak đều làm đơn kháng án lên tòa án cấp trên. Tòa phúc thẩm công nhận phần lớn phán quyết của tòa sơ thẩm, nâng mức án tù với bị cáo lên 17 năm, trong khi giữ nguyên mức tiền phạt và truy thu. Tòa tối cao đã giữ nguyên mức án tù và tiền phạt nhưng giảm mức truy thu.

Tin cùng chuyên mục