Đã khống chế được tình trạng sâm Ngọc Linh chết

Sau khi áp dụng các khuyến cáo của Sở NN-PTNT Kon Tum, cây sâm Ngọc Linh đã ổn định, cơ bản khống chế được tình trạng sâm chết.

Sâm chết hàng loạt

Ngày 21-7, Sở NN-PTNT Kon Tum đã báo cáo Sở TT-TT Kon Tum về thông tin sâm Ngọc Linh chết.

Theo báo cáo, tại huyện Tu Mơ Rông, sau khi áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn của Sở NN-PTNT, cây sâm Ngọc Linh đã dần ổn định, không còn triệu chứng của bệnh hại. Như vậy, về cơ bản đã khống chế được tình trạng sâm chết trong thời gian qua.

Theo Sở NN-PTNT Kon Tum, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc và phối hợp với Trung tâm bảo vệ thực vật miền Trung, Cục Bảo vệ thực vật để cập nhật những giải pháp, kỹ thuật mới trong phòng chống bệnh, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời bệnh hại trên cây sâm để người dân yên tâm sản xuất. 

Đã khống chế được tình trạng sâm Ngọc Linh chết ảnh 2 Sâm chết

Trong khi đó, Chi cục Kiểm lâm Kon Tum cũng đã có hướng dẫn tạm thời kỹ thuật trồng sâm Ngọc Linh gửi các huyện. Theo Chi cục Kiểm lâm, hiện nay, quy trình tạm thời kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum được ban hành vào năm 2017 vẫn còn hiệu lực nên UBND các huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu để phổ biến cho nhân dân trên địa bàn thực hiện.

Quá trình tập huấn cho người dân cần lưu ý một số nội dung như: Lô thiết kế trồng Sâm Ngọc Linh phải lựa chọn các vùng đất dưới tán rừng tự nhiên ở độ cao từ 1.500m trở lên, còn giữ kết cấu rừng tự nhiên và có độ che phủ rừng trên 70%, giàu mùn, đủ ẩm. 

Đối với băng chừa, cần giữ nguyên hiện trạng, không tác động dưới mọi hình thức.

Đối với băng trồng, chỉ được phát dọn dây leo, bụi rậm. Trong các băng trồng, cần thiết kế 3-4 luồng trong, mỗi luống rộng 15-20m để trồng sâm. Giữa các luống, cần phát dọn dây leo, bụi rậm tạo lối đi lại rộng 30-35cm. 

Mật độ trồng khoảng 10.000 cây/ha, hàng cách hàng từ 40-45cm, cây cách cây từ 30-35cm.

Đất được cuốc toàn bộ, nhặt bỏ rễ cây, xới cho đất thật nhỏ, tơi xốp và san phẳng; sử dụng cây khô, cây đổ ngã be bờ làm luống, sau đó rải mùn núi dày 15-20cm để trồng .

Chỉ sử dụng mùn trên núi cao hoặc các giá thể sinh học được công nhận; không sử dụng phân bón hóa học hoặc phân hữu cơ chưa qua xử lý để trồng sâm. 

Cây giống đem trồng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đủ 1 năm tuổi, có 1 lá kép với 5 lá chét có hình chân vịt, mọc ở đỉnh thân, cuống lá hình trứng ngược, hình mác hoặc bầu dục…

Như Báo SGGP Online đã đưa tin, vừa qua, Sâm Ngọc Linh ở 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei chết hàng loạt, khiến người dân khốn khổ.

Tin cùng chuyên mục