Tiến đến mùa bóng 2006

Đà Nẵng: Khó khăn của một á quân

Chỉ còn đúng một tháng nữa, mùa giải mới sẽ chính thức khởi tranh nhưng đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của đội bóng sông Hàn vẫn chưa đâu vào đâu. Trong khi các đội bóng khác đang ráo riết tham gia các giải tập huấn cũng như kiện toàn lực lượng, tích cực tập luyện định hình lối chơi thì Đà Nẵng vẫn còn đang loay hoay với những khó khăn riêng.

  • Đà Nẵng có đủ Lực lượng hay không ?
Đà Nẵng: Khó khăn của một á quân ảnh 1

Thủ môn Võ Văn Hạnh (Đà Nẵng) trong trận thắng đậm Bình Dương 5-0 tại V- League 2005. Ảnh: Hoàng Vy

Sau khi giải phóng hợp đồng để Amaobi về đầu quân cho Bình Dương, hàng công của đội bóng sông Hàn đang bị khủng hoảng trầm trọng. Đội trưởng Huỳnh Đức đã sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp nên không thể tiếp tục cống hiến nhiều như trước. Ở mùa giải tới, tiền đạo này sẽ chỉ còn là con bài chiến thuật trong một vài thời điểm ở khu vực giữa sân chứ không thể thường xuyên “cày ải” trên hàng công.

Chức danh HLV phó gần như là sự khởi đầu cho quá trình rút lui của trung phong từng một thời là số 1 của bóng đá Việt Nam. Tiền đạo trẻ gốc Nghệ An Nguyễn Văn Hùng chưa đủ trình độ và bản lĩnh, lại thường xuyên “làm bạn” với băng ghế dự bị nên khó có thể đảm đương vị trí chính thức. Trong khi đó, phong độ của Achilefu lại sa sút thảm hại và nhiều khả năng anh sẽ được cho Quảng Nam mượn đá giải hạng Nhất năm tới.

Chính vì vậy, Đà Nẵng đã tích cực tìm kiếm chân sút ngoại để bổ sung ngay sau khi mùa giải 2005 kết thúc. Tuy nhiên, dù đã thử việc khá nhiều cầu thủ nhưng tất cả các “ứng cử viên” vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, trong tay HLV Lê Thuỵ Hải chỉ còn mỗi tiền đạo Nuro Amiro (mùa trước tăng cường cho Quảng Nam) nhưng xem ra, khả năng săn bàn của chân sút này đã suy giảm nhiều sau một mùa giải không thành công ở hạng Nhất.

Theo thông tin từ phía lãnh đạo Sở TDTT, sắp tới Đà Nẵng sẽ đón 4 chân sút ngoại sang thử việc, trong đó có một tiền đạo được giới thiệu là đang khoác áo đội tuyển U20 Chi Lê và một tiền đạo Brazil rất có chất lượng. Xem ra, hành trình đi tìm tay săn bàn của Đà Nẵng vẫn còn quá nhiều khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cầu thủ nội của Đà Nẵng vẫn không có sự thay đổi nào đáng kể ngoài sự ra đi của Hùng Dũng và Hải Lâm về đầu quân theo thỏa thuận trao đổi cầu thủ với Hoàng Anh Gia Lai. Với lực lượng hiện tại, có thể xác định bộ khung của Đà Nẵng ở mùa giải tới vẫn là những gương mặt cũ. Trong khung thành, Văn Hạnh vẫn là sự lựa chọn số 1, dự bị cho anh là 2 thủ môn trẻ Đức Cường và Xuân Nam.

Ngay phía trên, bộ “tứ vệ” sẽ là Mạnh Dũng, Phước Vĩnh, Minh Đức và Hải Lâm. Bình Minh, Quang Cường, Hải Thượng, Hữu Hùng và Quang Vũ đá dự bị. Tuyến tiền vệ sẽ do Rogerio và Hồng Minh đảm nhiệm các vị trí chính thức ở trung tâm, chơi ở hành lang hai biên là Thành Thông và Quốc Anh với dự bị là Thanh Phúc, Văn Hùng, Quang Tuấn, Huỳnh Đức và Luis Carlos Da Silva (tiền vệ do Rogerio giới thiệu đã thi đấu khá ấn tượng ở Cúp BTV).

Trong khi hàng phòng ngự và tuyến giữa của Đà Nẵng đã tương đối ổn định thì hàng công chính là bài toán nan giải nhất hiện nay đối với BHL. Tất cả còn trông chờ vào kết quả tuyển chọn trong thời gian tới. Nếu không tìm được chân sút nào thật sự nổi bật, nhiều khả năng tiền đạo từng bị thất sủng Nuro Amiro sẽ chiếm một suất chính thức, vị trí còn lại sẽ do một gương mặt mới đảm nhiệm.

  • Ai là đầu tàu ?

Sự vắng mặt của HLV Lê Thuỵ Hải do bận làm nhiệm vụ ở đội U23 QG lại càng ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của đội bóng sông Hàn. HLV Trần Vũ được bổ sung cho BHL hoàn toàn không có tiếng nói, mọi việc đều dồn lên vai GĐĐH Lê Đình Chính và HLV thủ môn Trương Văn Lợi nhưng trong những quyết định quan trọng, cả hai đều không dám quyết mà phải chờ HLV trưởng. Không những vậy, vừa trở về, ông Hải lại phải ra Hà Nội để giải trình về những vấn đề liên quan đến nghi án tiêu cực của đội tuyển Olympic ở SEA Games 23 khiến mọi việc càng thêm rối ren.

Kết thúc chuyến tập huấn tại Côn Minh (Trung Quốc), Đà Nẵng vẫn đang “tập chay” nhưng do thời tiết mưa bão ở miền Trung, đội chuyển sang tập chuyên sâu các bài tập thể lực và chia đội hình chơi bóng trong nhà tại NTĐ Nguyễn Tri Phương.

Không thể tổ chức giải Đà Nẵng mở rộng, lại thiếu đối tượng thi đấu cọ xát, Đà Nẵng sẽ rất khó bắt nhịp với các trận đấu ở mùa giải tới. Khó khăn chồng chất khó khăn, để bảo vệ thành tích á quân V-league, đội bóng sông Hàn đang phải đối diện với những thách thức không dễ vượt qua.

NAM TRÂN

Tin cùng chuyên mục