Đại công trình ở phố cổ Hội An

Năm 1999, đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới”. Cũng từ đó Hội An trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Mỗi năm, Hội An đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng. Mỗi năm, ngành du lịch Hội An đóng góp rất nhiều vào ngân sách cho địa phương. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, những con đường Hội An mang đầy những “vết thương” do bị những công trình xây dựng cày nát đã khiến cho du khách mỗi lần đến đây không khỏi chạnh lòng ...

Đường phố cổ Hội An đi đâu cũng gặp rào chắn. Ảnh: MINH HẢI

Chạy xe qua nhiều tuyến đường trong đô thị cổ này, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp những biển báo, rào sắt chắn ngang; mấy chiếc xe múc, xe tải nằm chình ình giữa đường như đang ăn vạ ai đó, rồi từng tốp từng tốp công nhân lom khom đục khoét. Những ông Tây, bà đầm thấy cảnh này “lạ” quá nên cứ giương máy ảnh, máy quay phim lên bấm liên hồi.

Thời điểm này, Hội An như một đại công trường. Nhếch nhác đến sợ. Ngã tư Lê Lợi – Trần Phú là điểm giao thông huyết mạch của thị xã, lượng người và xe cộ lúc nào cũng đông nhưng đây cũng là chỗ mà người ta hay... đào nhất. Những đống xà bần nằm vương vãi, nắng gió, bụi tung mịt mù; dân ta, khách tây ai cũng phải bịt mũi.

Thú thật, một ngày ở Hội An, đi trên nhiều tuyến phố, tôi có cảm giác như mình đang bị xua đuổi; bởi, mấy biển báo với nội dung đại loại: “Công trình đang thi công, xin vui lòng đi lối khác” cứ liên tục đập vào mắt tôi. Không “vui lòng” thì cũng đành phải... quay lui; nhưng biết đi lối nào? Đâu cũng công trường, cũng xe lu, xe múc, cũng những tấm áo công nhân đào đào, vá vá tưng bừng... Du khách sơ ý là có thể rơi ngay xuống hố. Chị Bodil Lotholm, một du khách  Thụy Điển nói:

“Tôi rất thích đi bộ trong khu phố cổ Hội An. Nhưng hôm nay trời mưa lại có đất đá trên đường gây trở ngại cho việc đi bộ. Tôi biết các bạn đang sửa chữa một đô thị cổ. Tôi hy vọng việc sửa chữa được tiến hành  hết sức cẩn trọng, đừng để một số di tích cổ không còn là nó nữa, nhất là làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt  thường ngày của người  dân”. 

Ông Võ Phương, Phó phòng Quản lý đô thị Hội An thừa nhận: “Hiện nay, hầu như toàn bộ các tuyến đường trong nội thị đều đã xuống cấp; nhưng, nghiêm trọng nhất là đường Lê Lợi, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Nguyễn Duy Hiệu, Nguyễn Trường Tộ. Nhiều năm qua, chủ yếu là chắp vá tạm thời, chứ đầu tư nâng cấp, sửa chữa quy mô lớn thì chưa...”. Để kết thúc bài viết này tôi xin được mượn lời nhận xét của một số du khách đến từ Đan Mạch, họ nói: “Hội An của bạn rất bình yên. Những ngôi nhà cổ rêu phong trông thật quyến rũ. Nhưng, đường sá thì rất lạ (cười)...”

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 17-1-2021 đã có 95.025.427 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.032.468 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.306.043 ca mắc, 405.261 tử vong; Ấn Độ: 10.558.710 ca mắc, 152.311 ca tử vong; Brazil: 8.456.705 ca mắc, 209.350 ca tử vong; Nga: 3.568.209 ca mắc, 65.566 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.537 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.380 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Giao thông - Đô thị

Bút Sài Gòn

Dí hoài không kịp

- Mấy năm trước, xứ mình loay hoay tìm cách giải quyết chuyện thiếu điện, do nhu cầu tiêu thụ vượt hẳn so với nguồn cung. Rồi khi một loạt nhà máy điện mặt trời nối lưới, cộng với nhiều dự án điện mặt trời áp mái tăng vọt, công suất tổng nguồn cung tăng đột biến khiến Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đau đầu. 

Sự kiện & Bình luận

Vì sao ngân hàng lãi lớn?

Năm 2020, ngược với xu thế khó khăn của không ít doanh nghiệp, những con số lợi nhuận của khu vực ngân hàng thật đáng kinh ngạc và gây ra nhiều tranh luận trái chiều. 

Tin buồn