Đánh chìm tàu “quá đát”, nhất cử... tam tứ tiện!?

Mới nghe có vẻ khó tin, song giải pháp đánh chìm các con tàu cũ hết hạn sử dụng lại được các nhà khoa học hết sức đồng tình vì vừa đảm bảo tính kinh tế, vừa tốt cho môi trường.

Hiện nay, theo thống kê gần nhất, Việt Nam có 92.000 tàu đánh cá, trong đó có rất nhiều tàu không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ các thiết bị kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi đánh cá ngoài khơi... Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông thủy. Được biết, Bộ Thủy sản đã đưa ra mục tiêu từ nay đến năm 2010 sẽ giảm số lượng tàu từ 92.000 chiếc xuống chỉ còn 50.000 chiếc.

Tiến sĩ Chu Hồi, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản vừa đưa ra giải pháp khá bất ngờ: Nhà nước nên tiến hành thu mua tàu cũ với giá thanh lý cho ngư dân - thực chất là hỗ trợ người dân để họ mạnh dạn bỏ đi những con tàu “quá đát”. Sau đó lựa chọn vùng biển có môi trường sống thuận lợi cho sự phát triển các rặng san hô để đánh chìm số tàu cũ nát này. Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, cách làm này sẽ giúp tạo thành những “núi” san hô ngầm chỉ trong khoảng 10 năm. Đó là chưa kể hàng chục ngàn loài sinh vật biển cũng sẽ kéo đến đấy sinh sôi nảy nở. Nguồn lợi này không chỉ bù đắp kinh phí cho khoản tiền thu gom tàu cũ nát, đảm bảo an toàn cho ngư dân mà còn là “vàng ròng” sinh thái, góp phần tạo nên sự đa dạng tài nguyên biển, tạo điều kiện phát triển du lịch biển...

Vùng biển phía Nam nước Pháp (biển Địa Trung Hải) đã có những rặng san hô ngầm phát triển mạnh từ các con tàu “Titanic” này, thu hút rất đông khách du lịch. Quả là “nhất cử... tam tứ tiện”!  

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác