Đào trúng bom “khủng” nặng 300 kg, người dân “cầu cứu” chính quyền

Trong khi dùng cuốc, xuổng, xà beng để đào móng các công trình phụ trong nhà, một người dân ở Bình Định đã đào trúng một quả bom nặng 300 kg, kèm theo nhiều  dây sắt dài nghi là ngòi nổ của bom.

 

 

Quả bom được người dân phát hiện tại nền nhà ông Đổ Đình Tân (thôn Phú Hâu, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát)
Quả bom được người dân phát hiện tại nền nhà ông Đổ Đình Tân (thôn Phú Hâu, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát)

Ngày 10-7, ông Đỗ Đình Tân, 82 tuổi, thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát (Bình Định) phản ánh lên Báo SGGP, về việc tổ thợ hồ xây nhà cho ông mới phát hiện một quả bom “khủng” nằm dưới nền đất phía sau nhà.

Theo đó, vào khoảng 8 giờ sáng 2-7, trong lúc đang đào móng xây bồn cầu cho ông Tân thì một người trong tổ thợ hồ dùng xà beng đâm trúng một quả bom lớn. “Mới đầu xuống bi để làm hố thoát bồn cầu nhà ông Tân, khi dùng xà beng chọc xuống nghe cộp cộp tưởng là cục sắt. Vét lớp đất lên thì phát hiện quả bom lớn, kèm 2 dây sắt dài 50 cm. Biết là bom, tui hoảng lên kêu chủ nhà ra xem, rồi chạy lên báo với chính quyền ngay lúc đó…”, ông Lê Thành Trung, 54 tuổi (thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến) cho hay.

Sau khi có trình báo của chủ nhà, chính quyền và các cơ quan chức năng tại huyện Phù Cát đã đến đo đạc tại hiện trường. Thông tin ban đầu, quả bom nặng khoảng 300 kg, dài 1,1 m, rộng 0,4 m, nằm sâu dưới lớp đất 1,2m; bom nằm dưới một bi giếng mà chủ nhà mới thuê thợ đặt vào để làm hố thoát cầu tiêu. Chủ nhà vì lo sợ lũ trẻ trong xóm nghịch nên đã dùng tấm fibro xi măng đậy kín miệng bi giếng có bom lại.

Đào trúng bom “khủng” nặng 300 kg, người dân “cầu cứu” chính quyền ảnh 1 Người dân mạo hiểm lao xuống bi giếng để xem bom
Theo ông Đỗ Đình Tân, ngay lúc ấy gia đình đã trình báo với chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng nhờ di dời quả bom đi nơi khác. Thế nhưng đến hôm nay đã 9 ngày, mà bom vẫn nằm lộ thiên ở đó, đe dọa gia đình, xóm làng và đặc biệt lũ trẻ thường xuyên trêu đùa bên miệng bom.

“Nguyện vọng của gia đình, mong các cấp, chính quyền, lực lượng chức năng sớm di dời quả bom đi hủy nổ an toàn. Chứ kéo dài thêm ngày nào thì chúng tôi lo lắng lắm, lỡ bom phát nổ thì lúc ấy trở tay không kịp đâu…”, ông Tân nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Trọng Dưỡng - Chủ tịch UBND xã Cát Tiến cho biết, Khi nhận được tin báo chính quyền xã Cát Tiến đã khoanh vùng, cắm biển báo nguy hiểm để chờ phương án của lực lượng Công binh – Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định, di chuyển quả bom đến nơi hủy/nổ an toàn.

Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, quả bom vẫn chưa được khoanh vùng, không hề có biển báo nguy hiểm nào gần đó. Trẻ nhỏ trong thôn Phú Hậu vẫn trêu đùa bên quả bom lớn, nhiều người dân sốt ruột quá, bất chấp nguy hiểm đòi xuống để tự ý di chuyển bom đi nơi khác…

Về vấn đề này ông Hà Trọng Dưỡng cho hay: “Trước đó, chúng tôi cũng đã báo cáo với Huyện đội Phù Cát, nhưng do quả bom có khối lượng rất lớn nên vẫn phải chờ lực lượng Công binh thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng phối hợp để giải quyết quả bom. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND tỉnh Bình Định để tìm phương án xử lý quả bom…”.

 Theo thông tin của người dân, trước đây tại Núi Bà (huyện Phù Cát) là căn cứ đóng quân của Sư đoàn Sao Vàng  (Sư đoàn Bộ binh 3), xã Cát Tiến nằm bên núi bà nên hứng chịu rất nhiều bom đạn của mỹ, có thời điểm dân làng phải bỏ chạy hết vì bom Mỹ rải thảm.

Video clip  bom “khủng” nặng 300 kg

Tin cùng chuyên mục