Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Hoa Kỳ

Trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc, ngày 17-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, làm việc với các tập đoàn hàng đầu thế giới và gặp gỡ kiều bào.

Tái khám phá Việt Nam

Với chủ đề “Rediscovering Vietnam” (Tái khám phá Việt Nam), hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau 2 năm đại dịch cũng như triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sandy Gupta, Phó Chủ tịch 
phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Microsoft. Ảnh: TTXVN
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước tiếp tục tìm hiểu, hợp tác đầu tư, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. Trong đó, ngoài tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư và góp phần làm phát triển thị trường vốn tại Việt Nam lành mạnh, bền vững. 

Thủ tướng đề nghị đầu tư, hợp tác vào các lĩnh vực mang tính toàn cầu như vấn đề chống biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch; chuyển đổi số; khoa học - công nghệ; đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo một số bộ, cơ quan của Việt Nam, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper, lãnh đạo TP San Francisco đã chứng kiến các tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao biên bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực như hợp tác xuất khẩu vải và nông sản giữa UBND tỉnh Bắc Giang, Vietnam Airlines và Emission Resources (Hoa Kỳ); hợp tác công nghệ giữa Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Cisco (Hoa Kỳ); hợp tác giáo dục giữa Tập đoàn Giáo dục EMG Education và Đại học California Irvine và Học viện Năng khiếu và Tài năng toàn cầu (Hoa Kỳ); hợp tác vận chuyển hàng hóa quốc tế thông qua mạng bay và hạ tầng giao nhận rộng khắp trong khu vực và toàn cầu giữa hãng hàng không Vietjet và United Parcel Service Co. (UPS).

Chú trọng hệ sinh thái khởi nghiệp

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do Viện Nghiên cứu chính sách Asia Society tổ chức. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam lấy khởi nghiệp, khoa học - công nghệ làm động lực cho phát triển mới, bằng chứng là cả 3 đột phá chiến lược đều liên quan đến khởi nghiệp, khoa học - công nghệ và Thủ tướng mong muốn các đối tác Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hợp tác nói chung, trong đó có cả khởi nghiệp, nhất là các vấn đề chống biến đổi khí hậu, chuyển đối số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện thể chế, chính sách để đón doanh nghiệp khởi nghiệp. Việt Nam cũng đang thúc đẩy chuẩn bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, đào tạo nhân lực chất lượng tốt hơn để sẵn sàng khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Giám đốc khối Đông Nam Á và Nam Á của Tập đoàn Meta về đề nghị có nhóm hợp tác đặc trách của Hội châu Á với Việt Nam về chuyển đổi số, nhất là trong các quy định liên quan ngành công nghệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng “tài nguyên con người là quý giá nhất” và đề nghị được hợp tác trong nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hệ sinh thái khởi nghiệp, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, hạ tầng liên quan phát triển khoa học - công nghệ cần tiếp tục được đầu tư, nâng cao chất lượng để phù hợp yêu cầu phát triển chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thăm các các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ của Hoa Kỳ gồm Intel, Apple, Google và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đây là lần thứ 3 trong chuyến công tác này, Thủ tướng gặp gỡ kiều bào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của bà con Việt kiều nói chung và kiều bào tại Hoa Kỳ vào những thành tựu chung của đất nước cũng như quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Thủ tướng đánh giá cao cộng đồng doanh nhân kiều bào ở nước ngoài ngày càng đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tối cùng ngày, Thủ tướng và đoàn công tác rời TP San Francisco, lên chuyên cơ trở về Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục