ĐBSCL: Kiểm tra việc mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á

Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết: Thời gian qua, đơn vị có mua 2 đợt kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á) với 2 mức giá khác nhau.

Ngày 21-12, ông Kiên Sóc Kha, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết: “Thời gian qua, đơn vị có mua 2 đợt kit xét nghiệm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á) với 2 mức giá khác nhau.

Theo đó, đợt đầu Sở Y tế mua mỗi kit xét nghiệm với giá 470.000 đồng/kit, với số lượng khoảng 11.000 kit, tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Lần thứ 2, Sở Y tế chi thêm hơn 22 tỷ đồng để mua khoảng 43.000 kit test (bao gồm vật tư) với giá 367.500 đồng/kit.

Theo ông Kiên Sóc Kha, từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, tỉnh đã triển khai hệ thống sinh phẩm xét nghiệm PCR và bắt đầu mua kit test của Công ty Việt Á, nhưng số lượng mua không nhiều, việc mua này do CDC tỉnh thực hiện. Quá trình mua kit xét nghiệm đều đúng quy định, quy trình, thủ tục, đồng thời thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

ĐBSCL: Kiểm tra việc mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á ảnh 1 Các địa phương ở ĐBSCL rà soát lại việc mua kit xét nghiệm. (Trong ảnh: Xét nghiệm tầm soát Covid-19 ở Sóc Trăng). Ảnh: TUẤN QUANG 

* Ngày 21-12, TS BS Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẳng định, địa phương này mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá 365.000 đồng/kit, thấp hơn 105.000 đồng/kit so với giá được Bộ Y tế duyệt.

Cụ thể, từ tháng 7 đến hết tháng 10-2021, tỉnh Kiên Giang tiến hành xét nghiệm PCR sàng lọc cộng đồng cho khoảng trên 716.000 người dân. Hình thức lẫy mẫu gộp 10-12 mẫu/ống sinh phẩm. Ban đầu, Bộ Y tế thông báo giá mỗi kit xét nghiệm PCR khoảng 550.000 đồng, đến tháng 7-2021 thì chính thức duyệt 470.000 đồng/kit, đơn vị cung cấp kit trong nước chính là Công ty Việt Á. Dù tình hình dịch bệnh lúc này diễn biến rất phức tạp, nhu cầu sử dụng kit xét nghiệm rất cấp bách, song ngành y tế tỉnh Kiên Giang vẫn cố gắng đàm phán để có giá tốt nhất.

Cũng theo ông Phúc, quá trình đàm phán, phía Công ty Việt Á có viện dẫn lý do giá 470.000 đồng đã được Bộ Y tế duyệt, không thể giảm; nhưng lấy lý do đối chiếu với các loại kit nhập khẩu từ châu Âu, Hàn Quốc… thấp hơn, cộng với lý do ngân sách địa phương khó khăn nên cuối cùng phía Việt Á đồng ý cung cấp bộ kit cho tỉnh Kiên Giang với giá 365.000 đồng/kit.

Tính đến nay, tỉnh Kiên Giang đã xuất cấp ngân sách 51 tỷ đồng cho việc mua kit xét nghiệm PCR.

“Không chỉ riêng kit xét nghiệm, mà toàn bộ các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 chúng tôi đều đàm phán hết mức có thể để có giá thấp nhất. Đơn cử như máy xét nghiệm PCR, tôi biết có nơi mua 8-9 tỷ đồng/máy, trong khi đó Kiên Giang mua chỉ với giá hơn 2 tỷ đồng/máy”, ông Phúc nói.

* Trong khi đó, ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang khẳng định, địa phương này không sử dụng kit xét nghiệm do Công ty Việt Á cung cấp.

Theo ông Hiền, mấy ngày nay khi vụ án lợi dụng dịch bệnh thổi giá kit xét nghiệm xảy ra tại Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, ngành y tế An Giang đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, nơi nào có sử dụng bộ kit của Công ty Việt Á thì phải báo cáo chi tiết. Tuy nhiên, không có đơn vị nào sử dụng bộ kit của Công ty Việt Á cả.

Về giá bộ kit, tỉnh An Giang mua từ nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, mức giá dao động từ 360.000 đồng/kit tới khoảng 390.000 đồng/kit. Tỉnh An Giang sử dụng ngân sách mua bộ kit PCR, còn các bộ kit test nhanh kháng nguyên thì vận động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ.

* Chiều cùng ngày, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi nắm thông tin, tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, Thanh tra Sở Y tế… tiến hành kiểm tra, rà soát lại ngành y tế tỉnh có mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á hay không?, đồng thời sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh vào đầu năm 2022. 

Tin cùng chuyên mục