Dế Choắt có được xướng tên trong đề cử giải Âm nhạc Cống hiến 2020?

Giải Âm nhạc Cống hiến 2020 đã khởi động với việc đưa ra danh sách tham khảo đề cử tới hơn 100 phóng viên báo chí theo dõi mảng âm nhạc để lấy ý kiến trước khi đưa ra danh sách đề cử chính thức. Liệu cùng với sức nóng của hai chuỗi chương trình Rap Việt và King of Rap, 2 quán quân của chương trình là Dế Choắt và ICD sẽ lần đầu tiên có mặt trong đề cử của Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay?

Năm nay, tuy dịch Covid-19 ảnh hưởng khá nhiều đến những hoạt động của toàn xã hội nhưng lĩnh vực âm nhạc vẫn có những hoạt động sôi nổi. Đầu tiên phải nói rằng lĩnh vực MV và single phát hành qua YouTube - phương thức gần như không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - vẫn tiếp tục sôi động với hàng trăm sản phẩm âm nhạc đủ mọi đề tài.

Góp mặt trong Tham khảo đề cử năm nay là những MV và bài hát có ít nhiều mới mẻ về ngôn ngữ âm nhạc và đa số đạt lượt xem trên Youtube từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu. Dự kiến đề cử MV gồm: Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập), Cứ chill thôi (Chillies ft Suni Hạ Linh & Rhymastic), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee), Em không sai chúng ta sai (Erik), Hơn cả yêu (Đức Phúc), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), OK (BINZ), Tình nào không như tình đầu (Trung Quân).

Tham khảo đề cử hạng mục Bài hát của năm có: Chuyện rằng (Thịnh Suy), Cơn mưa tháng 5 (Tùng Dương, Trần Lập), Hai phút hơn (Pháo x Masew), Hoa nở không màu (Hoài lâm), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), Mỗi khi tôi buồn (Nguyên Hà), Nàng thơ (Hoàng Dũng), OK (BINZ), Yêu thì yêu không yêu thì yêu (Amee).

Chuỗi chương trình năm nay khá phong phú, với nhiều chương trình trên mạng xã hội được đưa vào dự kiến đề cử như: Bandland sân chơi của các ban nhạc trên kênh Youtube Bandland Channel với 28 MV của 19 ban nhạc; See Sing Share 4 (Hà Anh Tuấn, gồm 9 clip, mỗi tuần phát 1 clip)... Các chương trình truyền hình thì có: King of Rap; Rap Việt ; Music Home (Truyền hình FPT, 12 tập)…  

Ở hạng mục Chương trình của năm, dù năm nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nhưng cũng có khá nhiều liveshow được tổ chức: Con người (ca sĩ Tùng Dương), Đường chúng ta đi (Đăng Dương- Trọng Tấn- Việt Hoàn), Vy live concert (NSƯT Hồng Vy), Con đường không tên (Ban nhạc Bức Tường), Khúc hát phiêu ly (đêm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương)...

Đặc biệt lĩnh vực album, năm nay có không dưới 20 album của ca sĩ, ban nhạc được mọi người chú ý, trong đó những album được ban tổ chức đưa vào dự kiến đề cử gồm: Con đường không tên (ban nhạc Bức Tường), Hằng (Nguyễn Thu Hằng), Hôm qua, hôm nay và sau này (Nguyên Hà), Human (Tùng Dương), Khanh Linh’s Journey (Khánh Linh), Khát vọng (Vũ Thắng Lợi), Nơi gặp gỡ tình yêu (Thanh Lam), Yesteryear (Phùng Khánh Linh), Lovesongs (Hồ Ngọc Hà)…

Dế Choắt có được xướng tên trong đề cử giải Âm nhạc Cống hiến 2020? ảnh 1 Bandland  sân chơi của các ban nhạc trên kênh Youtube là chương trình tâm huyết của nhạc sĩ Dương Cầm được thực hiện với sự tham gia của 19 ban nhạc

Dự kiến đề cử của hạng mục ca sĩ của năm - hạng mục được xem là “nặng ký” nhất của giải Âm nhạc Cống hiến, bên cạnh những ca sĩ “gạo cội” như: Thanh Lam, Đăng Dương- Trọng Tấn - Việt Hoàn, Tùng Dương, Khánh Linh…  còn có những gương mặt trẻ hơn như: Nguyễn Thu Hằng, Vũ Thắng Lợi, Nguyên Hà và đặc biệt có một ca sĩ rất trẻ - Amee.

Dế Choắt có được xướng tên trong đề cử giải Âm nhạc Cống hiến 2020? ảnh 2 Quán quân của Rap Việt đã mở đường cho Dế Choắt xuất hiện trong danh sách dự kiến Đề cử giải Âm nhạc cống hiến 2020
Giải Âm nhạc Cống hiến có hạng mục Nghệ sĩ mới của năm để ghi nhận những nỗ lực của các ca sĩ, nhạc sĩ mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng có chiều hướng sáng tạo mang nhiều cá tính phù hợp với tiêu chí của giải thưởng.
Năm nay, ngoài LyLy đã được đề cử Nghệ sĩ mới của năm ở Âm nhạc Cống hiến năm ngoái, 4 gương mặt còn lại của dự kiến đề cử năm nay là những gương mặt mới gồm 2 rapper quán quân của 2 chuỗi chương trình nhạc rap là  Dế Choắt (quán quân Rap Việt) và ICD (quán quân King of  Rap); Trần Duy Khang (nhạc sĩ sáng tác, ban nhạc Chillies, sáng tác nổi bật của anh trong năm qua là ca khúc trong MV Cứ chill thôi sáng tác cùng Rhymastic), Pháo (tên thật là Nguyễn Diệu Huyền, rapper, sáng tác nhiều ca khúc, nổi bật là ca khúc 2 phút hơn).

Theo ban tổ chức Danh sách đề cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 4-1.

Lễ họp báo bầu chọn, công bố kết quả, trao giải Cống hiến lần 16 - 2021 sẽ được tổ chức trực tuyến Hà Nội - TPHCM vào ngày 7-1-2021.

Tin cùng chuyên mục