Rút tiền thưởng Tết bằng thẻ ATM

Dễ không?

Việc sử dụng, thanh toán thu - chi bằng thẻ tín dụng là xu thế chung mà bất cứ công dân trong một xã hội phát triển nào cũng cần phải thích nghi. Tuy nhiên, ở nước ta, cho đến nay, sản phẩm tiện ích này vẫn còn khá mới mẻ. Bên cạnh những ưu điểm, thẻ tín dụng ở ta vẫn còn không ít những bất cập, gây thắc mắc, nghi ngại, nhất là đối với người chưa từng sử dụng. Nhân dịp năm mới 2007, phóng viên Tuần san SGGP Thứ Bảy đã trao đổi với ông Trần Phương Bình - Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á - về những gút mắc xung quanh chiếc “thẻ đa năng” ATM.

– Xin ông cho biết những dịch vụ tiện ích của thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á hiện nay?

Ông Trần Phương Bình - Tổng GĐ Ngân hàng Đông Á. Ảnh: SONG PHẠM

– Những tiện ích cụ thể là  tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên chi - lãnh; hạn chế những chi xài không cần thiết; đi mua hàng mà không phải mang theo tiền, không phải nhận lại tiền lẻ; thanh toán tự động tiền điện, nước, điện thoại, phí bảo hiểm, tiền taxi; gửi tiết kiệm tự động bất kể giờ giấc, không phụ thuộc vào số tiền gửi nhiều hay ít và tài khoản được hưởng lãi; chuyển tiền tiện lợi, nhanh chóng qua tin nhắn từ điện thoại di động (với điều kiện người được chuyển cũng xài thẻ ATM cùng hệ thống - PV). Đặc biệt, nếu giao dịch thường xuyên, khách hàng còn được xét hạn mức thấu chi, tức tài khoản hết vẫn có thể rút được tiền rồi hoàn trả sau…

– Thế nhưng, 70% giao dịch trên thẻ hiện nay chủ yếu là rút tiền. Vì sao một số khách sạn, đại lý vé máy bay… chưa chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM?

– Thứ nhất, do thói quen đem tiền về nhà cất cho… yên tâm của người Việt mình. Thứ hai, do nhiều người chưa có thói quen chi xài bằng thẻ, nhiều dịch vụ công - tư vẫn chưa quen việc thanh toán qua thẻ. Một lý do nữa khiến nhiều nơi chỉ nhận loại thẻ này mà không nhận loại thẻ kia là do muốn chiếm giữ vị trí độc quyền trong cạnh tranh của các loại thẻ khác, các ngân hàng khác.

– Lượng khách hàng (thông qua số lượng thẻ phát hành) của Đông Á cho đến nay là bao nhiêu, thưa ông?

– Cho đến thời điểm này chúng tôi đã phát hành được 1 triệu thẻ.

– Việc tăng trưởng ồ ạt về số lượng thẻ có đảm bảo chất lượng phục vụ?

– Sự tăng trưởng, lớn mạnh của chúng tôi ít nhất nói lên một điều rất quan trọng, đó là sự tín nhiệm của khách hàng. Chỉ tính riêng tháng 11 vừa qua, tổng số tiền giao dịch qua thẻ ATM đã lên đến 70 tỷ. Dĩ nhiên, đây vẫn là con số khá khiêm tốn so với nhu cầu giao dịch chung của trên 84 triệu người dân VN hiện nay nhưng đối với chúng tôi đây đã là thắng lợi lớn, thắng lợi về niềm tin.

– Hiện nay, khi rút tiền từ các máy ATM, khách thường phải xếp hàng. Vậy xin ông cho biết hướng giải quyết tình trạng quá tải hiện nay của Ngân hàng Đông Á, nhất là vào dịp Tết 2007?

– Không chỉ ở ta mà tại các nước, khi rút tiền cũng phải xếp hàng thôi. Về số lượng máy, khó thể nói bao nhiêu là vừa. Hiện có khoảng 4 triệu thẻ của tất cả các ngân hàng đang lưu hành trên tổng số khoảng 5.000 máy, như vậy là chỉ khoảng 800 người/máy. Tỷ lệ này theo tôi, là vừa.

Nhiều người rút tiền cùng lúc vào các dịp lễ, Tết quả thật có gây nên tình trạng quá tải. Để khắc phục, ngoài việc kiện toàn hệ thống máy móc, chúng tôi đã trang bị thêm 200 máy cà thẻ di động và chi trả tại chỗ với đội ngũ nhân viên túc trực 24/24 vào dịp Tết này, nhằm phục vụ một cách nhanh chóng và tốt nhất cho tất cả khách hàng.

– Được biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thẻ thanh toán tự động, vì sao các ngân hàng không kết nối với nhau, nhất là thời điểm hiện nay, khi chúng ta đã vào sân chơi WTO, tức rất cần sự gắn kết? Vai trò của Nhà nước trong vấn đề này?

– Toàn những vấn đề... tế nhị và nhạy cảm! (cười).

Máy cà thẻ tự động đưa vào phục vụ dịp Tết 2007. Ảnh: S.P.

– Thị trường thẻ đang rất sôi động, cho thấy dần dà người dân cũng nhận ra tính tiện ích của thẻ tín dụng nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít “tội phạm thẻ”, vậy ngân hàng có những giải pháp gì để tránh rủi ro cho khách hàng?

– Chúng tôi đã trang bị camera tại hầu hết các máy rút tiền để khi cần thì có đầy đủ chứng cứ xác đáng, thuyết phục cung cấp cho khách hàng lẫn cơ quan chức năng nếu có yêu cầu.

– Hạn mức tiền rút trên thẻ hiện nay khá thấp, tức muốn rút số tiền lớn (vài chục triệu/lần rút) thì không thể hoặc phải rút nhiều lần. Như vậy, vô tình (hay cố ý) thẻ ATM chỉ dành cho sinh viên và người có thu nhập thấp?

– Khi phát hành thẻ ATM, chúng tôi đã hướng tới tất cả mọi người, mọi giới. Hiện thẻ đa năng của Đông Á cho phép rút số tiền là 10 triệu đồng/lần/2 lần rút liên tục. Khách hàng nếu cần nhiều hơn có thể chuyển khoản bằng tin nhắn cho người thân hoặc bạn bè (cùng hệ thống ATM), từ đó rút tiếp. Một số loại thẻ khác theo tôi được biết, chỉ rút được 2 triệu đồng/lần.

– Các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết tình trạng “bấp bênh lòng tin” từ phía người sử dụng thẻ hiện nay?

– Chúng tôi đã và đang thuyết phục người dân những tiện ích thiết thực của  thẻ ATM. Tuy nhiên đôi bên cũng cần chút thời gian để “làm quen” với nhau. Về phía ngân hàng thì điều quan trọng hàng đầu theo tôi là chữ tín. Vậy nên phương châm của chúng tôi luôn là: Những sai sót của khách hàng trong giao dịch, dù từ phía nào, cũng phải được xem như nhầm lẫn; các thiếu sót trong việc bảo mật phải được xem như khách hàng bất cẩn, mục tiêu cao nhất là gia tăng niềm tin cho khách hàng.

Một số trở ngại thường gặp khi giao dịch và cách giải quyết

1. Bị “nuốt” thẻ: Do nhập sai số pin nhiều lần, do máy giao dịch bị cúp điện đột ngột…

2. Giao dịch không thành công: Do khách hàng giao dịch ngoài hệ thống chấp nhận thẻ (nhầm hệ thống thẻ của đơn vị khác); do thẻ bị trầy xước, cong, gãy; do thao tác sai; do sự cố kỹ thuật; giao dịch vượt hạn mức…

3. Trở ngại khác: Không giao dịch nhưng có phát sinh; chuyển khoản nhầm, muốn hủy bỏ; ngân hàng thu nhầm phí…

Cách giải quyết: Giữ lại các biên lai giao dịch (nếu có), sau đó gọi vào đường dây nóng 1900 545464, hoặc tìm cách liên hệ với chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng để được giải quyết kịp thời, nhanh chóng và thỏa đáng.

SONG PHẠM

Các tin, bài viết khác