Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha

Chiều tối 1-4, khi ngoài kia phố phường vẫn tấp nập, tại sân khấu Đường Sách TPHCM, duới vùng lá me bay, hàng trăm khán giả đã đến, ngồi lại để cùng nghe những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sau 21 năm ngày ông mất, khán giả vẫn thiết tha, tìm được một phần tâm hồn mình nơi những khúc ca ông viết. Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn vì thế diễn ra vô cùng ấm áp, chân tình.
Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng các nghệ sĩ trẻ tại Đêm nhạc "21 năm nhớ Trịnh Công Sơn"

Đêm nhạc xúc động

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn do gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức trực tiếp tại Đường Sách TPHCM, trực tuyến tại các Fanpage của phim Em và Trịnh, Galaxy Play, Đài Phát Thanh.

Đêm nhạc đặc biệt có sự tham dự của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Anh là một người em thân thiết của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và gia đình. Hơn mấy mươi năm qua, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn luôn đồng hành, là giám đốc âm nhạc của tất cả các chương trình âm nhạc về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 2  Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn (áo đen) đến dự đêm nhạc

Đêm nhạc có sự tham gia của các giọng ca Hà Lê, Hiền Thục, Tấn Sơn, Duyên Quỳnh... Trong khi ca sĩ Hiền Thục hát Nghe những tàn phai, Tuổi đời mênh mông, Em là hoa hồng nhỏ; Duyên Quỳnh hát Cho đời chút ơn, Mưa hồng thì Tấn Sơn mang đến Tình xót xa vừa, Dấu chân địa đàng; còn Hà Lê lại thể hiện Biển nhớ, Huế Sài Gòn Hà Nội một cách mới mẻ. 

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 3 Hà Lê hát Biển nhớ
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 4 Hiền Thục hát Nghe những tàn phai cùng phần hỗ trợ đêm guitar của Đức Thịnh
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 5 Ca sĩ Duyên Quỳnh hát Cho đời chút ơn
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 6 Ca sĩ Tấn Sơn

Cùng những ca sĩ thân quen, một số gương mặt trẻ là diễn viên từ phim Em và Trịnh cũng góp mặt trong đêm nhạc như: Avin Lu, Samuel An, Nakatani Akari, Nhật Linh, Việt Hưng, Lan Thy.

Diễn viên trẻ Avin Lu thể hiện 2 ca khúc là Tuổi đá buồn, Nắng thủy tinh; Samuel An hát Như cánh vạt bay, song ca Ở trọ cùng Việt Hưng. Nakatani Akari thể hiện tiếng Nhật ca khúc Diễm xưa, tiếng Nhật và tiếng Việt ca khúc Ngẫu nhiên; còn diễn viên Nhật Linh khiến khản giả thổn thức với bài hát Thương một người. 

Các ca khúc được biểu diễn trẻ trung, chân thành, ấm áp. Với việc lựa chọn nhiều giọng ca mới, gia đình cố nhạc sĩ chia sẻ rất ủng hộ với những sự thể hiện mới, mang tới trải nghiệm âm nhạc trẻ trung. 

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 7 Avin Lu hát Tuổi đá buồn
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 8 Diễn viên Việt Hưng và Samuel An song ca Ở trọ
Nakatani Akari thể hiện tiếng Nhật ca khúc Diễm xưa
Các diễn viên phim Em và Trịnh chia sẻ cùng khán giả tại đêm nhạc

Ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ, sau 2 năm gián đoạn, đêm nhạc nhớ Trịnh Công Sơn đã trở lại thật gần gũi với công chúng. Năm nay với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ đã cho thấy sự thay đổi mới mẻ.

Ông nói: "Đã đến lúc chúng ta chuẩn bị chuyển giao cho thế hệ mới được thể hiện, ngày càng trẻ trung, gần gũi hơn. Đặc biệt là các em nghệ sĩ trẻ trong phim Em và Trịnh. Tôi đã theo dõi và đi cùng với bộ phim, thực sự để làm được bộ phim cực kỳ tốn kém. Nếu không có một tình yêu lớn lao, đặc biệt với cố nhạc sĩ thì rất khó hoàn thành. Rất vui là tháng 6 này bộ phim sẽ ra mắt. Gia đình chúng tôi hài lòng khi đã được xem qua bộ phim”. 

Ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 12
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 14 Đông đảo khán giả đến tham dự Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn: Cùng nhớ, cùng thiết tha ảnh 15 21 năm sau ngày cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi, người yêu âm nhạc của ông vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ về ông. Họ cùng dành khoảnh khắc tưởng nhớ chân thành đến người nhạc sĩ tài năng

Nhiều hoạt động tưởng nhớ

Sau đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn, ông Nguyễn Trung Trực cho hay, từ 19 giờ tối 1-4 đến 5 giờ sáng 2-4, tại Nghĩa trang Gò Dưa (TP Thủ Đức), có hơn 300 người ở cạnh bên mộ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - cùng hát suốt đêm, thao thức cùng anh. Với Chủ đề Đóa hoa vô thường, đây là đêm chia sẻ, hát cùng nhau của những trái tim yêu nhạc Trịnh. Buổi chuyện trò còn là sự kết hợp giữa thiền trong ca từ của Trịnh với những sẻ chia mà thiền sư Thích Nhất Hạnh để lại cho đời.

“Họ là những người hâm mộ suốt nhiều năm tháng qua. Năm nào thời điểm này cũng đến đốt nến, cắm hoa sen và đồng ca bên mộ, tưởng nhớ anh. 10 năm qua đã như thế. Chúng tôi rất xúc động trước sự tiếp nối của chương trình đồng ca này”, ông Trực xúc động nói. 

Ông Trực cho biết thêm, tưởng nhớ 21 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1-4-2001 - 1-4-2022), còn có nhiều hoạt động khác tưởng nhớ được diễn ra. Ngày 23-4, trên Đài Truyền hình Vĩnh Long sẽ có chương trình dành riêng để tri ân những cống hiến cho âm nhạc nước nhà của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng một số phát sóng trong chương trình kể về câu chuyện sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng mang tên Vẫn hát lời tình yêu. Chương trình có sự tham gia của bà Trịnh Vĩnh Trinh, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Tấn Sơn, Đức Tuấn. Khán giả sẽ được nghe lại những giai thoại xung quanh các ca khúc bất hủ của cố nhạc sĩ. 

Tối 24-4, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) có chương trình âm nhạc đặc biệt về cố nhạc sĩ và ngày 30-4 tại Hội An cũng có một đêm nhạc đặc biệt. Từ ngày 31-3 đến 3-4, tại phòng trà Trịnh Ca (Hà Nội), nơi duy trì biểu diễn dòng nhạc trữ tình Việt Nam và đặc biệt âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hơn 15 năm qua, sẽ thực hiện 4 đêm nhạc tưởng nhớ ông. Nhiều giọng ca như Lê Tâm, Bích Ngọc, Diệu Thúy, Minh Thu, Trịnh Trí Anh… sẽ biểu diễn các ca khúc đi cùng thời gian của cố nhạc sĩ.

Thời gian qua, nhà sản xuất phim Em và Trịnh cũng tổ chức những đêm nhạc chủ đề về Trịnh đặc biệt tại một số tỉnh, thành. Các ca khúc được biểu diễn trẻ trung, vô tư và chân thành bởi những giọng hát như lần đầu “chạm ngõ” với nhạc Trịnh. 

Tin cùng chuyên mục