Dinh trấn Thanh Chiêm đón bằng di tích Quốc gia

Tối 12-6, tại Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm ( thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, Thị xã Điện Bàn), Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm (1602-2017). 
Đình làng Thanh Chiêm
Đình làng Thanh Chiêm

Tại buổi lễ Dinh trấn Thanh Chiêm vinh dự đón bằng công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch. Buổi lễ có sự tham dự của ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện bàn và đông đảo người dân.

Ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản, trao bằng công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đây là sự khẳng định trên phương diện quản lý Nhà nước về vai trò, vị trí, giá trị văn hóa lịch sử của Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm; sự tri ân của các thế hệ con cháu với các bậc tiền nhân trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tôn vinh giá trị của chữ Quốc ngữ - ngôn ngữ chính thống của người Việt Nam trong công cuộc duy tân đất nước và hội nhập hôm nay.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đọc diễn văn nêu rõ: Cách đây 415 năm năm, với tầm nhìn chiến lược, Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã cho dựng Dinh trấn Quảng Nam ở Thanh Chiêm - mở đầu cho sự phát triển thịnh vượng của xứ Đàng Trong trong suốt hai thế kỷ XVII và XVIII. Dinh trấn Thanh Chiêm, được xem là kinh đô thứ hai, là trung tâm chính trị sau Phú Xuân; là nơi các vị Hoàng tử “tập dượt” cách trị vì đất nước trước khi kế nhiệm ngôi Chúa.

Hơn 200 năm tồn tại (1602 - 1832), Dinh trấn Thanh Chiêm có vai trò quan trọng trong việc mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt. Hồ sơ di tích cũng khẳng định: Đầu thế kỷ XVII, Dinh trấn Thanh Chiêm trở thành miền đất khai sinh chữ Quốc ngữ khi Giáo đoàn Buzomi đến Dinh trấn mở đầu cho công cuộc truyền bá đạo KiTô. Tại đây các giáo sĩ, nhất là Francisco de Pina, người Bồ Đào Nha đã đặt nền móng cho việc sáng chế chữ Quốc ngữ.

Di tích Dinh trấn Thanh Chiêm được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận vào năm 2008. Thời gian qua tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích này, tôn vinh chữ Quốc ngữ gắn kết phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội của Điện Bàn, Quảng Nam.

Chương trình nghệ thuật “415 năm dấu xưa Dinh trấn” với nhiều tiết mục truyền thống đặc sắc của Quảng Nam như dẫn tuồng “Thanh Chiêm – Những dấu ấn lịch sử’, vũ điệu “Tung tung, giá giá” và các tiết mục ca ngợi quê hương biểu diễn được người dân say mê thưởng thức. Sự kiện đón bằng Di tích quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Di sản văn hoá Quảng Nam 2017 diễn ra từ 9 đến14-6.

Tin cùng chuyên mục