Đoàn giám sát về tuyên truyền, vận động phòng chống Covid-19 kiểm tra thực tế tại phường Thảo Điền

Sáng 12-3, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM về công tác triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống, ứng phó với dịch Covid-19 do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Triệu Lệ Khánh, làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tại phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM.
Đo thân nhiệt tại UBND phường Thảo Điền
Đo thân nhiệt tại UBND phường Thảo Điền

Đoàn đã chia thành 6 tổ xuống trực tiếp tại địa bàn 6 khu phố gặp gỡ các hộ dân, Ban quản trị các chung cư, khu thương mại, chợ, một số trường học quốc tế, khu dân cư có nhiều người nước ngoài sinh sống.

Đoàn giám sát về tuyên truyền, vận động phòng chống Covid-19 kiểm tra thực tế tại phường Thảo Điền ảnh 1 Đoàn giám sát đi kiểm tra thực địa tại Chung cư Thảo Điền Pearl
Tại khu phố 2, tổ kiểm tra có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Triệu Lệ Khánh đã có cuộc làm việc với Ban quản trị chung cư Thảo Điền Pearl.
Đại diện Ban quản trị chung cư cho biết: Công tác tuyên truyền, phòng chống theo các khuyến cáo của ngành y tế được thực hiện nghiêm ngặt. Chung cư tiến hành phân loại theo nhóm cư dân người Việt và người nước ngoài của từng quốc gia để có biện pháp quản lý, phòng tránh khi phát sinh dịch bệnh. Tất cả cư dân sống trong chung cư đều đăng ký thông tin cá nhân, lịch sử di chuyển trên online theo hệ thống quản lý và khai báo y tế được dịch ra nhiều thứ tiếng.
Hàng tuần, chung cư tiến hành khử trùng từ trung tâm thương mại đến từng hộ dân, lau chùi thang máy, thiết bị vệ sinh bằng hóa chất 1 tiếng một lần, bố trí nước sát trùng rửa tay tại các cửa ra vào và thiết lập các group trên zalo, viber tương tác giữa cư dân và Ban quản trị để kịp thời ứng phó khi phát hiện và thông tin đến cơ quan chức năng khi có người nghi nhiễm, hoặc di chuyển đến từ các vùng có dịch…
Đoàn giám sát về tuyên truyền, vận động phòng chống Covid-19 kiểm tra thực tế tại phường Thảo Điền ảnh 2 Đoàn giám sát thực địa tại chùa Kỳ Quang 3
Tại các khu phố 1, 3, 4, 5, 6, các tổ giám sát cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng tránh dịch bệnh của ngành y tế. Gần 40 trường học, trong đó có 12 trường quốc tế trên địa bàn đều cho học sinh nghỉ học, việc phun thuốc tẩy trùng, vệ sinh môi trường được các trường thực hiện thường xuyên; đại đa số cư dân là người nước ngoài và người dân sinh sống tại các tổ dân phố đều an tâm, tin tưởng và không dao động, bất an khi diễn biến dịch bệnh phức tạp những ngày qua.

Ngoài ra, các tổ giám sát tại địa bàn 6 khu phố cũng ghi nhận những hạn chế trong công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng tránh, như: Tài liệu tuyên truyền trong khu dân cư có đông người nước ngoài sinh sống chưa được dịch ra nhiều thứ tiếng; dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế một số nơi thiếu; công tác phối hợp, thông tin giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch UBND phường Thảo Điền với các tổ dân phố, khu dân cư có đông người nước ngoài sinh sống về sự biến động dân cư, tình trạng sức khỏe di chuyển từ nơi khác đến chưa kịp thời…

Đoàn giám sát về tuyên truyền, vận động phòng chống Covid-19 kiểm tra thực tế tại phường Thảo Điền ảnh 3 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Triệu Lệ Khánh phát biểu kết luận cuộc giám sát tại UBND phường Thảo Điền
Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Triệu Lệ Khánh ghi nhận và đánh giá cao công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh được Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể phường thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Là phường với hơn 28.000 dân, trong đó có gần 8.000 dân đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sinh sống trên địa bàn; 38 trường học với gần 5.000 học sinh đầy đủ các cấp lớp, trong đó có 2.654 học sinh nước ngoài, 405 giáo viên quốc tế…, đã đặt nặng công tác phòng chống dịch bệnh cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.

UBND phường có nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ dân cư ra vào địa bàn, phân loại từng nhóm dân cư các nước theo các cấp cảnh báo để phối hợp giám sát, thực hiện các biện pháp cách ly khi phát hiện nghi nhiễm, hoặc đi từ vùng có dịch đến. Đến nay, ghi nhận trên địa bàn chưa phát hiện ca nhiễm nào.

Phó Chủ tịch Triệu Lệ Khánh cũng lưu ý đến công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm lý của cư dân trên địa bàn cần được đặc biệt quan tâm. Qua đó, kịp thời động viên, hướng dẫn người dân có các biện pháp tự bảo vệ mình, an tâm, tin tưởng và tích cực tham gia cùng chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong  các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19 với kết quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục