Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc

Ngày 15-11, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam trao số tiền xây dựng nhà Đại đoàn kết và an sinh xã hội cho hai huyện Đông Giang và Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam trao số tiền xây dựng nhà Đại đoàn kết và an sinh xã hội cho hai huyện Đông Giang và Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN

Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cần tiếp tục thực hiện lời dạy của Người để xây dựng quê hương, đất nước, nhất là khi nhiều thế lực thù địch đang cố tình chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch nước căn dặn chính quyền địa phương phải tìm nguyên nhân đói nghèo để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, không mắc bệnh hình thức, như vậy mới thể hiện vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền. Địa phương cũng cần đa dạng hóa đời sống văn hóa, tình thân người dân, xây dựng dòng họ, gia đình hạnh phúc, đồng thời giữ gìn và phát huy các truyền thống tập quán quý báu, đặc sắc nét văn hóa của các dân tộc.

Dịp này, thay mặt MTTQ Việt Nam, các nhà tài trợ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tặng hai huyện Đông Giang và Tây Giang 7,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 100 ngôi nhà đại đoàn kết và an sinh xã hội.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm, trao quà động viên già làng Y Kông, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Giang và Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Giới (cùng trú xã Ba); viếng hương cố già làng Bh’riu Prăm, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Giang.

Ngày 15-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó và dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại liên khu dân cư Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng và vinh dự được về dự Ngày hội Đại đoàn kết với bà con nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, trong không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết, tình cảm thân thiết, nồng ấm của đồng bào. Chia sẻ với đồng bào các dân tộc, Thủ tướng nhấn mạnh, đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, là nhân tố cơ bản quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta và là bài học lịch sử vô giá trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 35 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. 

Thủ tướng nêu rõ, có được điều này là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của MTTQ và đặc biệt là nhờ truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, toàn dân chung sức, đồng lòng để vượt qua khó khăn. Thủ tướng đề nghị địa phương triển khai hiệu quả các quy định về phòng chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống vật chất tinh thần của nhân dân; xây dựng khu dân cư bình yên, hạnh phúc để chúng ta và con cháu chúng ta thụ hưởng.

Nhân dịp này, Thủ tướng và đoàn công tác đã trao tượng trưng 100 căn nhà đại đoàn kết tặng tỉnh Cao Bằng, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Các căn nhà này sẽ được xây dựng tặng các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 15-11, tại tỉnh Yên Bái, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với bà con xã Tân Hợp, huyện Văn Yên và dự lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Chia sẻ niềm vui khi về với Yên Bái trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và nhận thấy rõ sự phát triển của địa phương, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc đã góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Đồng chí mong muốn MTTQ và các tổ chức đoàn thể của địa phương tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư cũng đã trao tặng phần quà cho 10 hộ gia đình chính sách tiêu biểu; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao quà tặng quà cho 6 thôn và 10 hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc…

Tin cùng chuyên mục