Doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam chưa tận dụng hết lợi thế khi thâm nhập thị trường Canada

Tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Canada khoảng 14 tỷ USD/năm, trong đó, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Mexico cung cấp các sản phẩm nội và ngoại thất cho Canada. Nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam còn khiêm tốn, trong khi đây là thị trường mở cho các nhà xuất khẩu...
Sản xuất ghế gỗ xuất khẩu tại Công ty Minh Phát
Sản xuất ghế gỗ xuất khẩu tại Công ty Minh Phát

Ngày 30-9, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức buổi kết nối giao thương trực tuyến Việt Nam - Canada trên nền tảng HOPE (HAWA Online Platform for Exhibition) với chủ đề: “Thị trường Canada và cơ hội ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ”. 

Ông Jacques Nadeau, chuyên gia thương mại tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), với gần 10 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn giải pháp và định hướng xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nhiều quốc gia cho biết, tổng giá trị nhập khẩu đồ gỗ của Canada khoảng 14 tỷ USD/năm, trong đó, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Mexico cung cấp các sản phẩm nội và ngoại thất cho Canada. Nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam còn khiêm tốn, trong khi đây là thị trường mở cho các nhà xuất khẩu, nếu biết khai thác và tận dụng lợi thế các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều cơ hội để thâm nhập. 

Ông Jacques Nadeau cho biết, thời gian qua Canada đã có sự bùng nổ trong bán hàng trực tuyến về đồ gỗ, chỉ 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng 16,4% doanh số bán đồ gỗ, trong khi cả năm 2019 chỉ tăng 6,6%. Dự báo cuối năm nay có thể tăng 30% và sẽ tiếp tục tăng trong năm tới. Vì vậy, mua bán trực tuyến ngày càng có vị trí quan trọng nhưng phải trên nền tảng trực tuyến với website tốt, thân thiện môi trường mới có thể tận dụng cơ hội.

"Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phải làm việc tại nhà nên nhu cầu mua sắm đồ gỗ cả nội và ngoại thất đều gia tăng, nhất là mua sắm bàn ghế và các vật dụng gỗ khác cho văn phòng làm việc tại nhà", ông Jacques Nadeau nhận định. 

Doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam chưa tận dụng hết lợi thế khi thâm nhập thị trường Canada  ảnh 1 Sản xuất đồ gỗ tại nhà máy của Công ty AA

Cũng theo ông Jacques Nadeau, công cụ giao thương trực tuyến trên nền tảng HOPE của HAWA giúp sản phẩm đồ gỗ Việt Nam tiếp cận trực tiếp người Canada. Phương thức này giúp giảm khoảng cách địa lý giữa nhà sản xuất Việt Nam và người tiêu dùng Canada. Nhưng HAWA cần chủ động và có chiến lược truyền thông.

Giống như thị trường Hoa Kỳ, thời vụ mua bán các sản phẩm gỗ trong năm của Canada tập trung 2 thời điểm là từ tháng 4-6 và từ tháng 9-12. Trước 2 thời điểm này, HAWA cần sử dụng HOPE để tổ chức các gian hàng trực tuyến, giới thiệu những bộ sản phẩm mới, chuẩn bị trước mùa bán hàng. Điều quan trọng khác là HAWA và mỗi doanh nghiệp phải định vị cho được sản phẩm của mình sản xuất ra phù hợp với phân khúc thị trường nào cũng như biết tận dụng lợi thế để cạnh tranh sản phẩm cùng loại từ quốc gia khác.

Doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam chưa tận dụng hết lợi thế khi thâm nhập thị trường Canada  ảnh 2 Mặt hàng nội thất trưng bày tại Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu ở TPHCM  

Theo ông Phạm Cao Phong, Đại sứ Việt Nam tại Canada, với Hiêp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực, sản phẩm gỗ Việt Nam xuất qua Canada có nhiều ưu thế khi thuế xuất 0%, so với sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc 9%. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế này khi các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu gỗ nguyên liệu hợp pháp; tỷ lệ sử dụng các ưu đãi này chưa cao, khi có không ít doanh nghiệp chấp nhận thuế suất 6% thay vì 0% nếu có được C/O chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận tỷ USD

Mặc dù tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong năm 2022 bị ảnh hưởng do cạn hạn mức tín dụng, nhưng theo kết quả vừa được các NHTM công bố, trong năm 2022, nhiều ngân hàng đã đạt mức lợi nhuận tỷ USD (khoảng hơn 23.000 tỷ đồng).

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.