Đội nón bảo hiểm đúng quy cách

Sau gần một tuần hưởng ứng Nghị quyết 32 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương nón bảo hiểm (NBH) khi đi xe gắn máy hai bánh trên phạm vi cả nước, đã có đến trên 98% người dân đã đội NBH khi tham gia giao thông. Nhằm giúp người dân đội NBH đúng quy cách, nâng cao độ an toàn cho người sử dụng, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc cách đội NBH đúng và an toàn sau:

Trước tiên, bạn mở dây quai nón sang hai bên cho thẳng và đội nón lên đầu sao cho vành dưới nón song song với chân mày. Tiếp đến, hãy chỉnh khóa sao cho hai khóa bên của dây nón nằm sát phía dưới tai. Sau cùng, bạn hãy chỉnh và cài khóa dưới cằm vừa đủ chặt để đảm bảo độ an toàn cao nhất.

Ngoài ra, bạn phải chọn mua cho mình và người thân những loại NBH tốt, bền theo lời khuyên của các chuyên gia như: chọn vỏ nón nhẵn, mịn, không có những vật nhọn chìa ra ngoài hay vào trong. Các ốc của nón lồi không quá 3cm. Dây cài mịn, khi kéo căng dây thấy chắc chắn. Với loại nón có kính chắn gió thì kính phải trong, giúp nhìn rõ những vật trước mắt.

Bạn nên dùng tay ấn mạnh vào lõi xốp bên trong nón sao cho lớp lõi xốp cứng, mịn, không bị lõm. Đặc biệt, NBH phải có dán tem tiêu chuẩn (ví dụ: TCVN 5756-2001), ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất. NBH phải đảm bảo các thông số như: nặng dưới 1,5kg (loại che cả hàm), dưới 1kg (loại che đầu, tai, nửa đầu). Nón phải chịu được va đập và hấp thụ xung động, gia tốc dội lại khi bị va đập không quá 2.942m/s (gia tốc tức thời).

T.Mẫn

Tin cùng chuyên mục