Miền Bắc đang mưa lũ lớn

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp gây mưa đang hoạt động ở Bắc bộ, từ nhiều ngày nay, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to, hiện lũ đầu nguồn các sông Đà, sông Hồng bắt đầu đổ về với cường độ tăng dần.
Miền Bắc đang mưa lũ lớn

>> Bão Nepartak xuất hiện ngoài khơi xa

(SGGPO).- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp gây mưa đang hoạt động ở Bắc bộ, từ nhiều ngày nay, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to, hiện lũ đầu nguồn các sông Đà, sông Hồng bắt đầu đổ về với cường độ tăng dần.

Đến sáng 5-7, rãnh áp thấp gây mưa lớn bắt đầu di chuyển xuống đồng bằng sông Hồng, tiếp tục gây mưa lớn trên diện rộng.

Hà Nội lúc gần 11 giờ trưa ngày 5-7, mà tối sầm như buổi tối vì mưa lớn

Tại tỉnh Quảng Ninh, trận mưa lớn kéo dài từ đêm 4-7 đến sáng nay 5-7 đã làm hàng loạt khu dân cư và đường giao thông ở TP Cẩm Phả bị ngập lụt nặng. Quốc lộ 18 nối Hạ Long với Móng Cái bị tê liệt do các phương tiện xe cộ không thể qua lại, gây ùn tắc cục bộ kéo dài hàng cây số.
  
Sáng nay Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, suốt nhiều giờ liền, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã có mưa to đến rất to, trên đảo Cô Tô cũng có mưa lên tới 180mm.

Trong 6 giờ tới ở các tỉnh Quảng Ninh (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn), Hải Phòng (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải) tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 100mm.

Không chỉ riêng khu vực Đông Bắc bộ hiện còn tiếp tục mưa to và bắt đầu ngập lụt, tại các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn cũng đã và đang có mưa. Chiều và đêm nay 5-7, mưa lớn sẽ mở rộng ra các nơi khác ở Bắc bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên sẽ có mưa to đến rất to. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 6-7 với tổng lượng mưa cả đợt từ 100-200mm, có nơi trên 250mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất tại nhiều khu vực miền núi phía Bắc và ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh được liệt kê trên.

Một số khu vực quanh Ngã Tư Sở, Hà Nội bắt đầu mưa to và ngập vào tận các ngõ

Ngoài ra, trên khu vực bắc vịnh Bắc bộ và vùng biển phía nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) cũng có mưa rào và dông. Khu vực vịnh Bắc bộ và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Dự báo trong ngày và đêm hôm nay, trên khu vực vịnh Bắc bộ và vùng biển phía Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) tiếp tục xảy ra mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Khu vực vịnh Bắc bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6. Khu vực vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục