Đón năm mới trong lặng lẽ

Một số nước trong khối ASEAN đã và đang đón năm mới cổ truyền trong lặng lẽ để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Nét đặc sắc trong năm mới tại Thái Lan không thể không nhắc tới lễ hội té nước Songkran, diễn ra từ ngày 13 đến 15-4; nhưng do nước này đang trong thực hiện giãn cách xã hội nên cấm mọi hoạt động tụ tập đông người. 

Theo báo Bangkok Post, những nơi thường tổ chức trò bắn nước náo nhiệt như đường Silom và Khao San ở Bangkok đã trở nên yên tĩnh lạ thường. Bên ngoài thủ đô Bangkok, những địa điểm tập trung đông người trong lễ hội Songkran nổi tiếng như Chang Arena và Bueng Bua Yai như chỗ hoang phế.

Lễ hội té nước Songkran năm nay không được thực hiện như thông lệ hằng năm
Mặc dù vậy, một số tập tục như bố thí cho các nhà sư vào buổi sáng với mong ước khởi đầu tốt đẹp vào ngày đầu tiên của năm mới ở Thái Lan vẫn được duy trì. Một số nơi, chẳng hạn như chợ Wong Sawang ở khu vực Bang Sue của Bangkok, vẫn thấy người ta bố thí cho các nhà sư nhưng vẫn tuân thủ giãn cách xã hội. Chính phủ Thái Lan thậm chí còn đề nghị mọi người lên mạng để chúc tết cha mẹ và các thành viên gia đình thay vì gặp nhau trực tiếp để hạn chế đi lại ở mức tối thiểu.



Lễ hội đón năm mới mang tên Thingyan ở Myanmar là ngày lễ lớn nhất của đất nước này, thường kéo dài 1 tuần với nhiều hoạt động trên toàn quốc và cả lễ hội té nước. Nhưng năm nay, do đại dịch Covid-19, tình hình cũng yên ả. TP Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar bị phong tỏa, người dân chỉ ở trong nhà. Xe đạp và xe kéo được tăng cường giao hàng thực phẩm do nhu cầu tăng cao. Năm nay, thay cho tiếng ồn ào của đám đông ra đường mừng năm mới là sự im lặng, chỉ có tiếng gà gáy và tiếng gù của chim bồ câu. Thỉnh thoảng là động cơ của một số ít taxi còn được phép hoạt động.

Lào cũng không ngoại lệ, mặc dù số ca nhiễm Covid-19 của nước này chưa đến 20 người. Ủy ban Quốc gia phòng chống và kiểm soát Covid-19 của Lào đã kêu gọi các thành viên của cộng đồng tránh các bữa tiệc trong thời gian nghỉ tết Bunpimay của Lào vì điều này có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm. Chỉ thị số 6 của Chính phủ Lào yêu cầu mọi người không đi du lịch, ở lại nơi cư trú của họ càng nhiều càng tốt, thực hành cách giãn xã hội, tránh các bữa tiệc lớn cũng như tránh các nghi lễ tôn giáo tập trung nhiều người. Chùa tạm dừng mọi hoạt động tín ngưỡng, người dân không đến chùa cầu nguyện và tham gia lễ tắm Phật; các sư cũng không ra đường khất thực. Nhà sư Okat Phetsisanavong cho biết, năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Lào, lễ tắm Phật chỉ có trụ trì và chức sắc nhà chùa thực hiện. Lễ tắm Phật và rước Nàng Xuân được yêu cầu hủy bỏ, các ngôi chùa dọc phố Setthathilath đều tạm thời đóng cửa từ đầu tháng 4. Tết té nước ở Lào năm nay chỉ diễn ra trong phạm vi gia đình.

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng lây lan Covid-19 tại Vương quốc Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã hoãn các ngày lễ tết Chol Chnam Thmay của người Khmer diễn ra từ ngày 13 đến 16-4. Theo báo Phnom Penh Post, người dân sẽ không được nghỉ cũng sẽ không có bất kỳ lễ kỷ niệm hay họp mặt công cộng nào, họ chỉ được phép ăn mừng trong gia đình. Thủ tướng Hun Sen hứa sẽ bù đắp bằng một kỳ nghỉ khác 5 ngày vào thời điểm phù hợp hơn và kêu gọi tất cả các quan chức chính phủ, khu vực tư nhân và công nhân nhà máy tiếp tục làm việc như bình thường. 

Tin cùng chuyên mục