Công nghiệp đóng tàu Việt Nam

Đồng hành với các nhà phân phối có thương hiệu tốt

Xưởng bảo trì:
Đồng hành với các nhà phân phối có thương hiệu tốt
Đồng hành với các nhà phân phối có thương hiệu tốt ảnh 1

Công nghiệp đóng tàu Việt Nam ngày nay có thể sản xuất những con tàu hiện đại như thế này.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Tập đoàn VINASHIN: “Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam ngày nay đã khiến cả thế giới biết đến, khi liên tục nhận được những hợp đồng lớn, với hàng loạt dự án tiềm năng đang được triển khai” (KHCN 18-10-2007).

Tuy nhiên, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang chịu nhiều sức ép, khi phần lớn thiết bị sản xuất tại các nhà máy đóng tàu hiện phải nhập khẩu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Công ty TNHH – Tư vấn DP là một trong những doanh nghiệp uy tín tại thị trường trong nước, chuyên cung cấp và lắp đặt các tổ máy phát điện theo dự án, theo yêu cầu cấu hình kỹ thuật của tư vấn kỹ thuật dự án (tailor-made) và hệ thống UPS với dòng sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như: MTU, VOLVO, MGE-APC. Trong đó, Tập đoàn MTU (CHLB Đức) là đối tác chính hiện nay của DP.

Trên thế giới, sự hình thành và phát triển của Hãng MTU từ rất sớm. Dấu ấn của MTU tại Việt Nam được thể hiện khi ngày càng có nhiều sản phẩm MTU trong các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Đồng thời, thương hiệu MTU luôn gắn liền đối với những công trình quan trọng như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hùng Vương Plaza, nhà máy xử lý khí BP, ngành công nghiệp đóng tàu phục vụ cho dân sự (tàu Hải âu Express – 2 thân, tàu cánh ngầm Greenlines…), tàu cao tốc, hay các tàu cứu hộ SAR411, 412, 413,…

Công ty TNHH Tư vấn DP
Văn phòng: MELINH POINT
02 Ngô Đức Kế, Q1, TPHCM
E-mail: mayphatdien@hcm.vnn.vn
Xưởng bảo trì:
401-3 Bình Lợi, Bình Thạnh, TPHCM
Tel: (84-8) 2581136 - Fax: (84-8) 2581137
Email: hai.tran@dp-consulting.com.vn
Website: www.mayphatdien.com.vn

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, sản phẩm này vẫn chủ yếu được cung cấp bởi các nhà cung cấp nước ngoài. Điều đó, cho thấy tâm lý mua sắm thiết bị của các doanh nghiệp đóng tàu vẫn mang nặng thói quen chuộng doanh nghiệp “ngoại”.

Trong khi đó, chính các doanh nghiệp cung cấp trong nước mới góp phần đáng kể trong việc giảm giá thành sản phẩm (add-value). Vì họ được hưởng những ưu đãi trong chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mà sản phẩm cung cấp vẫn đảm bảo chất lượng ngang bằng với sản phẩm do các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp. Thiết nghĩ, đã đến lúc các nhà sản xuất nên liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng thiết bị trong nước, tạo cơ hội nhiều hơn nữa trong hỗ trợ, hợp tác và phát triển. Điều này, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế không chỉ cho đơn vị đóng tàu, doanh nghiệp cung cấp thiết bị, mà còn góp phần cho lợi ích chung của công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

T.L

Tin cùng chuyên mục